บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

แหม! ไทยเข้าสู่ฤดูร้อนเต็มตัวแล้ว ซึ่งยังไม่ทันไร ณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ก็ออกประกาศเตือน เรื่อง "พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน เสียแล้ว โดย มีถึง 34 จังหวัดในช่วงวันที่ 3-4 มีนาคมนี้ที่จะเจอพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และฟ้าผ่าบางแห่ง ...๐

ซึ่งก็น่าแปลกใจอย่างยิ่ง เพราะดันสอดรับกับสภาวะทางการเมืองและสังคมยามนี้เสียได้ โดยในฟากฝั่งรัฐบาล โดยเฉพาะ พรรคพลังประชารัฐ ก็เต็มไปด้วยการวิ่งเต้น ล็อบบี้และปล่อยข่าวถึงการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นรายวัน ทั้งที่มีเพียง 2 เก้าอี้คือ รมว.ศึกษาธิการ และ รมว.ดีอีเอส เท่านั้น แต่กลับคึกคักเหมือนกับมีการปรับถึงหลากหลายตำแหน่ง โดยเฉพาะบรรดา รัฐมนตรีช่วย ที่ดูเหมือนจะรวมตัวรวมกลุ่มกันหวังขยับขึ้นเป็นเบอร์ 1 แทนที่จะเป็นแค่เบอร์ 2 และ 3 กันเท่านั้น ...๐

งานนี้อาจเป็นระยะเวลาที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหมประกาศไว้นั่นแล ว่าจะปรับ ครม.ให้เสร็จไปในช่วงปลายเดือน มี.ค. หรืออย่างช้าสุดก็ต้นเดือน เม.ย. ซึ่งการทอดเวลากว่า 1 เดือนนี้เองที่ทำให้มีการตีความกันได้ว่าไม่น่าจะปรับแค่ 3 เก้าอี้ตามผลพวงของคำตัดสินของศาลชั้นต้นที่ทำให้อดีต กปปส.ที่นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีต้องตกสวรรค์เท่านั้น จึงมีการคาดเดาและคาดการณ์ว่า อาจมีการปรับ สลับสับย้าย "เก้าอี้ดนตรี นี้ก็เป็นได้ ...๐

แต่ที่แน่ๆ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร.นั้น ได้ส่งชื่อ 2 แคนดิเดต หากยึดตามคำประกาศหลังประชุมพรรคเมื่อวันที่ 2 มี.ค. ก็น่าจะ ส.ส.หรือ คนใน ถึงมือ น้องตู่ แล้ว ในขณะที่ค่ายประชาธิปัตย์ภายใต้บังเหียนของ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์นั้น ก็รอผลการเลือกตั้งซ่อมเขต 3 เมืองคอนในวันอาทิตย์ที่ 7 มี.ค. ก่อนเคาะชื่อเช่นกัน ซึ่งหากยึดตามคำของ นิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ที่บอกว่ามีตัวเต็ง 4 คน คือ สาทิตย์ วงศ์หนองเตย, ประกอบ รัตนพันธ์, เจือ ราชสีห์ และ ชินวรณ์ บุณยเกียรติ ก็เชื่อว่าไม่น่าจะเกินกลางเดือนก็น่าจะสะเด็ดน้ำทั้งหมด แต่นี่กลับยืดไปถึงปลายเดือนเหมือนจะรอทูลเกล้าฯ ถวายพร้อมโผทหารกลางปีด้วย ...๐

นอกจาก เก้าอี้รัฐมนตรี ที่มีการวิ่งกันขาขวิดแล้ว ดูเหมือน การเลือกตั้งซ่อมเขต 3 นครศรีธรรมราชแทน เทพไท เสนพงศ์ ก็ร้อนแรงพอๆ กัน เพราะล่าสุดเด็ก ปชป.อย่าง ชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นผู้อำนวยการการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 3 ได้ทำหนังสือพร้อมหลักฐานถึง พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. ว่ามีทหารในพื้นที่เข้ามากดดันกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านเพื่อช่วยผู้สมัครรายหนึ่งกันทีเดียว ...๐ เล่นเอา พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 ต้องรีบออกมาปัดเผือกร้อนดังกล่าว โดยชี้ว่าอาจเป็นเรื่องของการแก้ไขปัญหา ป่าพรุควนเคร็งก็เป็นได้ ในขณะที่ สัณหพจน์ สุขศรีเมือง รองโฆษกพรรค พปชร. ในฐานะผู้ประสานงานการเลือกตั้งซ่อมเขตเลือกตั้งที่ 3 ก็ถึงกับสวนว่าเล่นเกมการเมืองไม่เลิก ออกมาโวยวายเหมือนเด็กอยากได้ของเล่น ...๐

ขณะเดียวกัน ม้ามืด อย่างพรรคกล้า โดย กรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรค ก็เล่นแรงใช่หยอก เมื่อฝากไปถึงทั้ง ประธานชวน หลีกภัย และ หัวหน้าป้อม ให้ช่วยดูแลลูกพรรคในการทำตามกฎหมายในการแข่งขันครั้งนี้ด้วย แหม! นี่จะเข้าทำนอง ไก่เห็นตีนงู งูเห็นนมไก่ หรือไม่อย่างไร ...๐

ส่วนเรื่องร้อนทางสังคมอีกด้านที่ต้องจับตาไม่กะพริบยามนี้ คงหนีไม่พ้นเรื่องการชุมนุมของ กลุ่มเยาวชนปลดแอก และแนวร่วมในนาม REDEM เมื่อวันที่ 28 ก.พ. โดยเฉพาะกรณีเผาพระบรมฉายาลักษณ์ ซึ่งล่าสุด ไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือ แอมมี่ The Bottom Blues โพสต์เฟซบุ๊กฮาราคีรียอมรับผิดแต่เพียงผู้เดียวแล้ว สาเหตุหลักก็น่าจะมาจากการจำนนต่อหลักฐานมากกว่า โดยเฉพาะหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ ซึ่งก็เห็นได้จากความมั่นใจในการชี้แจงของ พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. ที่ยืนยันหนักแน่นว่ามีหลักฐานชัดเจน สอดรับกับ สมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ที่ก็โผล่ออกมายืนยันด้วย ไม่รู้ว่า พลพรรคก้าวไกล ที่ตีปี๊บเรื่องนี้ว่าจะประกัน แอมมี่ งานงอกแบบนี้จะทำอย่างไรดีเล่า ...๐

ทิ้งท้ายว่าด้วย มาตรการเยียวยาโควิด-19 กันบ้าง เพราะล่าสุดก็มีแพลมมาแล้วว่าอาจมีมาตรการ ข้าราชการชนะ ซึ่งก็ล้อมาจากมาตรการต่างๆ ที่ออกมาก่อนหน้านี้ โดยงานนี้ก็เป็นแบบชื่อคือ ทำเพื่อ ข้าราชการ ทั้งหลาย ก็ไม่รู้ว่าจะทำได้หรือไม่มากน้อยเพียงใด แต่ที่แน่ๆ ก่อนจะทำโครงการจริงก็ควรหันมาทบทวน แอปเป๋าตัง บ้างก็น่าจะดี เพราะชาวบ้านบ่นกันขรมว่ายืนยันตัวตนหรือเปิดใช้ วอลเลต ยากเสียเหลือเกิน โดยเฉพาะ ผู้ที่ไม่เคยใช้มาตรการของรัฐต่างๆ เลย แล้วเพิ่งมาใช้ ม.33เรารักกัน เพราะจนป่านนี้ก็ยังไม่สามารถเช็กหรือยืนยันอะไรได้ เพราะต้องรอไปถึงกลางเดือนนั่นแล แล้วอย่างนี้จะเรียกว่าส่งเสริมดิจิทัลอีโคโนมีได้อย่างไรเล่าพ่อคุณ...๐

ท.ศักดิ์


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"