สังคมเกาหลีใต้โกรธแค้น ทหารแปลงเพศคนแรกถูกพบเป็นศพ


เพิ่มเพื่อน    

สังคมเกาหลีใต้กำลังโกรธแค้นและเรียกร้องให้ ส.ส.ปฏิรูปกฎหมายต่อต้านการเลือกปฏิบัติ สืบเนื่องจากการเสียชีวิตของบยอน ฮีซู ทหารข้ามเพศคนแรกของเกาหลีใต้ ที่เชื่อว่าอาจเป็นการฆ่าตัวตาย เพราะโดนกองทัพปลดหลังจากมาผ่าตัดแปลงเพศในไทยเมื่อปี 2562

    สำนักข่าวยอนฮับของเกาหลีใต้รายงานเมื่อวันพฤหัสบดีว่า พนักงานดับเพลิงมาตรวจสอบที่บ้านของอดีตทหารนายนี้ในเมืองช็องจู หลังจากที่ปรึกษาด้านสุขภาพจิตแจ้งว่า บยอน ฮีซู ไม่ได้มาพบหลายสัปดาห์แล้ว สุดท้ายเธอถูกพบเป็นศพอยู่ในบ้านของเธอ

    อดีตจ่าสิบตรีรายนี้มีอายุราว 20 ปีเศษ ตามกฎหมายเกาหลีใต้นั้นผู้ชายที่ร่างกายปกติทุกคนต้องเป็นทหารนานเกือบ 2 ปี แต่บยอนสมัครเป็นทหารเมื่อปี 2560 เธอเคยกล่าวไว้ระหว่างการแถลงข่าวเมื่อปีที่แล้วว่า การรับใช้กองทัพเป็นความฝันของเธอมาตั้งแต่เด็ก เธอตัดสินใจเดินทางมาผ่าตัดแปลงเพศในไทยเมื่อปี 2562

    สังคมเกาหลีใต้มีความเป็นอนุรักษ์นิยมอย่างมากในประเด็นอัตลักษณ์ทางเพศ และยอมรับสิทธิของคนข้ามเพศน้อยมากหากเทียบกับประเทศในเอเชียด้วยกัน ชาวเกาหลีที่เป็นเกย์หรือคนข้ามเพศมักใช้ชีวิตกันอย่างเงียบๆ ภายหลังบยอนผ่าตัดแปลงเพศ เธอโดนคณะกรรมการของกองทัพสั่งปลดเมื่อปีที่แล้ว โดยกระทรวงกลาโหมกล่าวถึงการผ่าตัดแปลงเพศของเธอว่าเป็นความพิการทางจิตหรือทางกาย

    บยอนเปิดเผยตัวตนของเธอหลังจากนั้น ด้วยการจัดแถลงข่าววิงวอนให้กองทัพอนุญาตให้เธอรับใช้ชาติต่อไป "ดิฉันเป็นทหารของสาธารณรัฐเกาหลี" เธอกล่าวเสียงสั่นเครือในตอนนั้น

    "มองข้ามอัตลักษณ์ทางเพศของดิฉัน ดิฉันต้องการแสดงให้ทุกคนเห็นว่า ดิฉันสามารถเป็นทหารที่ยอดเยี่ยมคนหนึ่งที่ปกป้องประเทศนี้ได้" เธอกล่าว "ได้โปรดให้โอกาสดิฉัน"

    ตำรวจเกาหลีใต้ยืนยันกับเอเอฟพีว่า บยอนเสียชีวิต และว่าตำรวจกำลังสอบสวน รายงานเอเอฟพีอ้างสื่อของเกาหลีใต้ว่าไม่พบจดหมายลาตาย แต่ตำรวจสอบสวนคดีนี้เป็นการฆ่าตัวตาย โดยยอนฮับอ้างเจ้าหน้าที่หลายคนว่า บยอนเคยพยายามฆ่าตัวตายเมื่อ 3 เดือนก่อน

    การตายของเธอสร้างความโศกเศร้าและโกรธแค้นในสังคมเกาหลี และมีเสียงเรียกร้องให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรผ่านกฎหมายต่อต้านการเลือกปฏิบัติ

    "สังคมเกาหลีโดยรวมต้องรับผิดชอบกับการเสียชีวิตของเธอ" ผู้ใช้เว็บดาอึมราหนึ่งโพสต์ "พวกที่หัวเราะเยาะเธอและแสดงความคิดเห็นมุ่งร้ายทางออนไลน์เพราะเธอเป็นคนข้ามเพศ ฉันอยากให้พวกคุณย้อนทบทวนสิ่งที่พวกคุณทำไว้กับเธอ".


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"