บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

 

   ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net "ผมได้ติดต่อประสานหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลไปแล้วให้เร่งส่งรายชื่อขึ้นมาให้ผม คิดว่าจะเร่งทำให้แล้วเสร็จตามขั้นตอน เพื่อนำไปสู่กระบวนการทางเอกสารทางธุรการ เพื่อให้เร็วภายใน มี.ค.นี้ ก่อนขอพระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้เข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณ" นายกฯ ส่งสัญญาณชัดแบบนี้ ก็ใกล้ได้เห็นโฉมหน้า ครม.ประยุทธ์ 2/3 (ถ้าไม่นับครั้งที่ตั้งนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ เป็น รมว.คลัง แทนนายปรีดี ดาวฉาย) หรือจะเรียก ครม.ประยุทธ์ 2/4 ก็แล้วแต่ ในเมื่อ "พี่ป้อม" ส่งรายชื่อรัฐมนตรีในโควตาพรรคพลังประชารัฐถึงมือ "น้องตู่" แล้ว แว่วมาว่าจัดเองกับมือ ดันหน้าใหม่เอี่ยมเข้าทำเนียบฯ 2 ราย โดยเฉพาะฝ่ายหญิง ลุงป้อมภูมิใจนำเสนอมาก "ตรีนุช เทียนทอง" หลานสาวป๋าเหนาะ ลองมาส่องในเรื่องคุณสมบัติ ถ้าเขียนในสมุดพกก็ต้องบอกว่าความประพฤติดี เรียบร้อย มาโดยตลอด สามีก็คือ นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข  อดีตปลัดกระทรวงสาธารณสุขในยุครัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ 1 ด้วยดีกรี ส.ส.สระแก้ว 5 สมัย ซึ่งหอบหิ้วเข้า พปชร.มาพร้อมกับพี่ชาย-ฐานิสร์ เทียนทอง หลัง "ลุงป้อม" ไปขอมาจากแม่ "กำนันกี่" ขวัญเรือน เทียนทอง ซึ่งเพิ่งคว้าชัยชนะนั่งนายก อบจ.สระแก้ว ที่ไฟเขียวให้ลูกทั้งสองผละเพื่อไทยซบอกลุงป้อม และก็ทำให้ พปชร.กวาดสระแก้วทั้งจังหวัด นอกจากเขต 1 และเขต 2 ของสองพี่น้องแล้ว ยังซิวเขต 3 โดยส่งนักการเมืองท้องถิ่น นายสุรศักดิ์ ชิงนวรรณ์ โค่นลูกชายป๋าเหนาะ เข้าสภาได้สำเร็จ ส่วนพี่หนึ่ง-ฐานิสร์ ก็เคยเป็น รมช.มหาดไทย และ รมช.อุตสาหกรรม ในยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มาแล้ว ครั้งนี้เลยหลีกทางให้น้องขึ้นแท่นรัฐมนตรีบ้าง และถ้าได้คุมกระทรวงวัฒนธรรม ก็จะถือว่าเป็นเทียนทองคนที่สอง หลังจากป้าสะใภ้-อุไรวรรณ เทียนทอง เคยทำหน้าที่นี้และทำได้ดีจนข้าราชการและสื่อมวลชนชมเปาะ

            ๐ ฟาก พปชร.เรียบร้อยโรงเรียนประวิตรแล้ว ก็เหลือแต่พรรคพระแม่ธรณีฯ ที่ "อู๊ดด้า" หัวหน้าพรรคบอกให้รอหลังเสร็จศึกเลือกตั้งซ่อม ส.ส.นครศรีธรรมราช เขต 3 เสียก่อน แต่ที่แน่ๆ คือเก้าอี้ รมช.คมนาคม ที่จะหาคนมาแทนนายถาวร เสนเนียม นั้น เป็นโควตาภาคใต้ชัวร์ ก่อนหน้านี้มีแพลมรายชื่อ ส.ส.ภาคใต้อยู่หลายคน แต่ล่าสุดมี 3 ชื่อที่เข้ารอบสุดท้าย "นริศ ขำนุรักษ์" ส.ส.พัทลุง 5 สมัย "ประกอบ รัตนพันธ์" ส.ส.นครศรีธรรมราช 5 สมัย "สินิตย์ เลิศไกร" ส.ส.สุราษฎร์ธานี 5 สมัย ซึ่งทั้งสามคนยังไม่เคยเป็นรัฐมนตรีมาก่อน และเคยมีชื่อเป็นแคนดิเดตตอนตั้ง ครม.ประยุทธ์ 2/1 ด้วย คาดว่าสัปดาห์หน้าจะได้ข้อสรุป เพราะขั้นตอนของประชาธิปัตย์ต้องนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการบริหารร่วมกับ ส.ส.พรรค แล้วตัดสินด้วยการโหวต ไม่เหมือนของ พปชร. ให้อำนาจ "บิ๊กป้อม" ชี้ขาดแต่เพียงผู้เดียว

            ๐ เข้าโค้งสุดท้ายแล้ว ศึกเลือกตั้งซ่อมเมืองคอนรอบนี้เดือดปุดๆ ต่างจากการเลือกตั้งซ่อมที่ผ่านมาที่ขับเคี่ยวกันระหว่างรัฐบาลกับฝ่ายค้าน แต่คราวนี้เปิดศึกกันเองระหว่างแกนนำรัฐบาล-พปชร. กับเจ้าของเก้าอี้เดิม-ปชป. คนในพื้นที่เมาธ์กันให้แซดว่าแบงก์เทาแบงก์ม่วงปลิวว่อน ส่วนคะแนนของแต่ละฝั่งสูสีชนิดหายใจรดต้นคอ เล่นเอาประชาธิปัตย์หายใจหนืด ยิ่งศุกร์นี้ พปชร.ยกทัพหลวงหาม "แม่ทัพป้อม" หมายมั่นปั้นมือจะชนะศึกครั้งนี้ให้ได้ ชัดเจนแล้วว่าจะปีนขึ้นเวทีปราศรัยใหญ่ แถมยื่นหนังสือลาราชการไว้เสร็จสรรพ งานนี้ไม่ใช่แค่คนเมืองคอนจะรอฟังว่าหัวหน้า พปชร.จะพูดอะไร เชื่อว่าคนทั้งประเทศก็อยากได้ยินเหมือนกัน ขนาดชี้แจงข้อกล่าวหาฝ่ายค้านในการอภิปรายไม่ไว้วางใจในสภาเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา ตอบแค่ประโยคเดียวเล่นเอาอึ้งกันทั้งสภามาแล้ว "สิ่งที่ท่านพูดมาไม่เป็นความจริงเลย" ถึงจะมีชี้แจงข้อกล่าวหาเรื่องอื่นอยู่หลายครั้ง แต่ยาวสุดก็ไม่กี่นาทีเท่านั้น

            ๐ กับสถานการณ์เรื่องม็อบสามนิ้ว-เรื่อง 112-ปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ ที่ร้อนแรงมานานหลายเดือน มุมมองของ “สุเทพ เทือกสุบรรณ" อดีตเลขาธิการ กปปส. ที่เคลื่อนไหวการเมืองบนท้องถนนมา 204 วัน มองการเคลื่อนไหวของม็อบสามนิ้ว ม็อบรุ่นลูกรุ่นหลานไว้ว่า "ที่มีการเรียกร้องให้ปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ ผมก็มองไม่ชัดว่าเขาเสนอแนวทางอย่างไร จะดีกว่าที่เป็นอยู่อย่างไร ไม่เห็น ส่วนที่เคลื่อนไหวเรียกร้องให้ยกเลิกหรือแก้ไขมาตรา 112 ผมก็ยังไม่ค่อยเห็นด้วยกับความคิดนี้ เพราะว่ามาตรา 112 เป็นกฎหมายเพื่อจะปกป้องประมุขของประเทศ เพราะจารีตการปกครองของประเทศไทยเราถือว่า พระมหากษัตริย์อยู่ในสถานะที่เป็นที่สักการะสูงสุด ไม่ให้ใครมาแตะต้อง และท่านก็ไม่สามารถจะมาเป็นคู่กรณีในคดีความใดๆ ได้ ก็ต้องมีกฎหมายแบบนี้ปกป้องไว้ คนที่เป็นประธานาธิบดีประเทศต่างๆ ก็มีกฎหมายปกป้อง หากบ้านเราจะมาแก้มาตรา 112 เพื่อให้คนมาด่าพระเจ้าแผ่นดินเราได้ แบบนี้คงไม่ใช่ ผมมองว่า ถ้าทำแบบนี้จะกระทบความมั่นคงของประเทศ ผมก็คิดว่าที่มีการเอาเรื่องการยกเลิกหรือแก้ไขมาตรา 112 มาพูดกัน พวกเราก็ต้องศึกษาประวัติศาสตร์ค้นหาตัวตนที่แท้จริงของประเทศไทย ลักษณะการเมืองการปกครองที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของเรา" พร้อมกับย้ำชัดๆ ว่า "ผมไม่คิดว่าการพยายามจะทำเรื่องเหล่านี้ที่พวกเขาแสดงเจตนากันชัดว่า เป้าหมายจริงๆ ไม่ได้จะปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ แต่จริงๆ ตั้งใจจะล้มสถาบันพระมหากษัตริย์ แบบนี้เราคงรับไม่ได้ " ...มุมมองของอดีตแกนนำ กปปส. ต่อการเคลื่อนไหวของม็อบสามนิ้ว ในแทบลอยด์ไทยโพสต์ ฉบับวันอาทิตย์นี้.

 ลี้คิมฮวง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"