วุ่น!ตร.ดูแลม็อบติดโควิด ผลข้างเคียงไม่ใช่แพ้วัคซีน


เพิ่มเพื่อน    

 

นครบาลวุ่น! ตร.คุมม็อบ 28 ก.พ. ติดโควิด สธ.เร่งสอบสวนโรค พบติดเชื้อจากเพื่อนที่สมุทรสาคร ชี้ผู้ชุมนุมเสี่ยงต่ำไม่สบายใจขอตรวจได้ "บิ๊กตู่" บ่นกับ ขรก.ปมวัคซีนมีทั้งชมและแช่ง ยันทำตามขั้นตอนสาธารณสุข สธ.จ่อซื้อเพิ่มอีก 20 ล้านโดส แจง พญ.ไม่ได้แพ้วัคซีนรุนแรงแต่เป็นอาการข้างเคียง เผยฉีด 1.3หมื่นคน พบ 119 ราย

    เมื่อวันที่ 4 มีนาคม ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. รายงานสถานการณ์ประจำวันว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 54 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 44 ราย มาจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 36 ราย มาจากการค้นหาเชิงรุก 8 นอกจากนี้ เป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ 10 ราย ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสม 26,162 ราย หายป่วยสะสม 25,562 ราย อยู่ระหว่างรักษา 515 ราย มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม 1 ราย เป็นชายไทยอายุ 63 ปี อาศัยอยู่ที่ กทม. มีโรคประจำตัว เบาหวาน ความดันโลหิตสูง มีประวัติเดินทางและอาศัยในพื้นที่ที่มีการระบาดของโรค ทำให้ยอดสะสมเพิ่มขึ้นเป็น 85 ราย
    ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวตอนหนึ่งระหว่างเป็นประธานการประชุมคณะหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวงหรือเทียบเท่า ว่าขอบคุณส่วนราชการทุกแห่งที่ร่วมมืออย่างเต็มที่ในการรับมือการแพร่ระบาดระลอกใหม่ และมีผลสำเร็จตามลำดับจนสามารถควบคุมได้ สถิติผู้ติดเชื้อลดลง ซึ่งเป็นการดีที่จะทำให้เศรษฐกิจต่างๆ ดีขึ้น โดยเฉพาะช่วงสงกรานต์ที่จะมาถึง ได้มอบหมายให้ ศบค.พิจารณาเพิ่มเติมแล้วว่าจะทำอย่างไรให้ทุกอย่างเคลื่อนไหวได้ในทางที่จะทำให้เกิดผลดีต่อประชาชนโดยตรง ส่วนเรื่องของวัคซีนวันนี้มีข่าวจากหลายทางด้วยกัน ทั้งดีและไม่ดี ชมและไม่ชม หรือมีทั้งส่วนที่ไม่ชมแล้วแช่ง ดังนั้นเราต้องร่วมมือกันสร้างความเข้าใจว่ารัฐบาลพยายามอย่างเต็มที่แล้วที่จะทำด้วยความซื่อสัตย์สุจริต
    “ผมเองไม่ได้ต้องการผลประโยชน์จากใครทั้งสิ้น วันนี้สิ่งที่ทำก็ทำตามขั้นตอนและแนวทางการพิจารณาของบุคลากรทางการแพทย์ สาธารณสุข ซึ่งไทยมีชื่อเสียงในระดับต้นๆ ของโลก ดังนั้นจึงต้องฟังเขา ไม่เพียงเฉพาะแต่ข้าราชการในปัจจุบัน แต่ยังต้องรวมถึงผู้ทรงคุณวุฒิ อดีตแพทย์ อดีตอธิบดีที่เกี่ยวข้องต่างๆ นำหลักการมาพิจารณาให้เกิดความเหมาะสม เกิดความปลอดภัย และหลังจากที่เราเริ่มฉีดวัคซีนแล้วรู้สึกว่าสังคมดีขึ้น มีความหวังที่จะทำให้สถานการณ์การแพร่ระบาดลดลง แต่ยังคงไม่หมดสิ้นไปจากโลก ซึ่งแม้จะมีวัคซีนแต่ก็ฉีดไม่ได้เพราะประชาชนไม่สมัครใจ  ในหลายประเทศซึ่งมีวัคซีนพร้อม แต่มีประชาชนมากกว่าร้อยละ 50 ไม่สมัครใจที่จะฉีด นั่นก็คือสิ่งที่เป็นประเด็น” พล.อ.ประยุทธ์ ระบุ
    ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการติดตามและรับมืออาการไม่พึงประสงค์หลังรับวัคซีนโควิด-19 ว่า สธ.ได้ให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แก่กลุ่มเสี่ยงเป้าหมายตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ. ถึง 3 มี.ค.2564 (เวลา 18.00 น.) ภาพรวมมีผู้ได้รับวัคซีนแล้ว 13,464 คน ในจำนวนนี้เกิดอาการไม่พึงประสงค์ 119 คน ส่วนมากมีอาการข้างเคียงเพียงเล็กน้อย ได้แก่ อักเสบบริเวณที่ฉีด, ไข้, หนาวสั่น, เหนื่อย, ปวดเมื่อยเนื้อตัว, คลื่นไส้, แน่นหน้าอก เป็นต้น จะหายได้ภายใน 1-2 วัน
    นพ.เฉวตสรร นามวาท รักษาราชการแทนผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการให้บริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ระยะแรก ในช่วงวันที่ 28 ก.พ.-3 มี.ค.64 ซึ่งกระจายไปในพื้นที่ 13 จังหวัด รวม 116,520 โดส ซึ่งพบว่ามีผู้ได้รับการฉีดวัคซีนเข็มแรกใน 13 จังหวัดดังกล่าวไปแล้ว 13,464 ราย คิดเป็น 11.6% ขณะที่ผลการเฝ้าระวังอาการไม่พึงประสงค์ภายหลังการรับวัคซีน พบรายใหม่วันนี้ 99 ราย มีอาการต่างๆ ดังนี้ อักเสบบริเวณที่ฉีด 59 ราย, แน่นหน้าอก 11 ราย, มีไข้ 2 ราย, หนาวสั่น 6 ราย, เหนื่อย 1 ราย, ปวดเมื่อยเนื้อตัว 1 ราย และคลื่นไส้ 19 ราย
        พญ.จุไร วงศ์สวัสดิ์ นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ สถาบันบำราศนราดูร กรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีที่พบแพทย์หญิงอายุ 28 ปี มีอาการข้างเคียงภายหลังได้รับการฉีดวัคซีนว่า เกิดผลข้างเคียงจากวัคซีน แต่ไม่ใช่การแพ้วัคซีนอย่างรุนแรง ซึ่งผู้เชี่ยวชาญได้ประเมินดูแล รวมถึงได้ปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญด้านภูมิแพ้แล้ว เห็นควรว่าสามารถรับวัคซีนเข็ม 2 ได้ แต่ต้องอยู่ในความดูแลจากแพทย์อย่างใกล้ชิด
    นพ.โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวภายหลังประชุมคณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขด้านโควิด-19 ว่าที่ประชุมหารือกัน 2 เรื่อง คือ 1.ไทยต้องจัดหาวัคซีนโควิดเพิ่มเติม จากที่มีอยู่ 63 ล้านโดส ถ้าคำนวณจากประชากรไทยกว่า 65 ล้านคน หักกลุ่มอายุต่ำกว่า 18 ปี จะเหลือประชาชนที่เข้าข่ายได้รับรับวัคซีน 50 ล้านคน บวกคนต่างด้าวอีกประมาณ 5 ล้านคน คิดที่ 80% ของประชากร 55 ล้านคน ประมาณการว่ามีคนควรได้รับวัคซีนประมาณ 40 ล้าน คนละ 2 โดส จึงต้องใช้วัคซีน 80 ล้านโดส ดังนั้นเราควรหาวัคซีนเพิ่มอีก 15-20 ล้าน โดยไม่ได้จำกัดว่าเป็นวัคซีนชนิดใด 2.การออกหนังสือรับรองการฉีดวัคซีน หลังฉีดครบ 2 เข็มจะออกหนังสือรับรองที่เป็นรูปเล่ม และแบบอิเล็กทรอนิกส์
    วันเดียวกัน พ.ต.อ.เอกภพ ตันประยูร ผกก.สน.วังทองหลาง เปิดเผยว่า จากการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ตำรวจในสังกัด พบ ด.ต.สมยศ นวมเจริญ ตำรวจชุดควบคุมฝูงชน สน.วังทองหลาง ติดเชื้อโควิด-19 ตอนนี้ให้กักตัวอยู่ที่พัก เพื่อรอรถโรงพยาบาล มารับตัวไปตรวจซ้ำอีกครั้ง หากตรวจพบเชื้อต้องเข้าสู่กระบวนการกักตัวและรักษา ขณะนี้ได้สั่งให้ทำความสะอาดพื้นที่บริเวณโรงพัก รวมทั้งจุดที่ ด.ต.สมยศสัมผัสทั้งหมดแล้ว พร้อมสั่งกักตัวชุดควบคุมฝูงชนที่ใกล้ชิด ด.ต.สมยศแล้ว
    ทั้งนี้ มีรายงานว่า ด.ต.สมยศได้ปฏิบัติหน้าที่ควบคุมฝูงชนในหลายพื้นที่ ล่าสุดได้ไปปฏิบัติหน้าที่ควบคุมฝูงชนที่ พล.1 รอ. ถนนวิภาวดีฯ เมื่อวันที่ 28 ก.พ.ที่ผ่านมาด้วย โดยไทม์ไลน์ของ ด.ต.สมยศ มีดังนี้ 18 ก.พ. กลับบ้านกระทุ่มแบนแวะพบเพื่อนที่ติดเชื้อก่อนหน้า แล้วกลับ กทม., 19 ก.พ. ไปควบคุมฝูงชนที่รัฐสภา รถควบคุมผู้ต้องหาเล็ก, 20 ก.พ. ไปควบคุมฝูงชนที่รัฐสภา รถควบคุมผู้ต้องหาเล็ก, 21-22 ก.พ. เวรพัก อยู่บ้าน, 23-26 ก.พ. มาเข้าเวร สน. 08.00-16.00 น. กลับบ้าน,  27 ก.พ. ไปควบคุมฝูงชนกองกับการสวัสดิภาพเด็กและสตรี, 28 ก.พ. ไปควบคุมฝูงชนที่ พล.1 รอ. รถควบคุมผู้ต้องหาเล็ก, 1 มี.ค. ไปเตะบอลที่ รฟม.พระรามเก้า, 2 มี.ค. เพื่อนในกลุ่มโทร.บอกว่าติดเชื้อ จึงไปตรวจหาเชื้อที่ รพ.รามคำแหง เวลา 15.30 น. และมากักตัวที่แฟลตตำรวจ และ 3 มี.ค. ผลเบื้องต้นเป็นบวก กักตัว
    ทั้งนี้ พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) สั่งการให้ผู้บังคับบัญชาของตำรวจที่ติดโควิด-19 ตรวจสอบว่ามีบุคคลใดที่ใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อบ้าง และให้ดำเนินการกักตัวผู้ที่มีความเสี่ยงสูงทันที ส่วนบุคคลที่อยู่ใกล้ชิดกับตำรวจนายดังกล่าวในวันที่ปฏิบัติหน้าที่ควบคุมฝูงชนเมื่อวันอาทิตย์ที่ 28 ก.พ.64 ให้ดำเนินการกักตัวไปก่อนล่วงหน้า ซึ่งตำรวจนายดังกล่าวทำหน้าที่เป็นคนขับรถควบคุมผู้ต้องหา ซึ่งมีตำรวจที่ใกล้ชิดจำนวนหนึ่ง แต่ไม่สามารถระบุได้ว่าจะมีตำรวจกี่นายที่ต้องถูกกักตัว เพราะต้องรอเจ้าหน้าที่สอบสวนโรคของกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจสอบไทม์ไลน์ของตำรวจที่ติดเชื้ออย่างละเอียด และประเมินว่าตำรวจนายใดจะเข้าข่ายในกลุ่มความเสี่ยงสูง และความเสี่ยงต่ำ
        ส่วนกลุ่มสื่อมวลชนและผู้ชุมนุมที่เข้าร่วมในวันชุมนุมจำเป็นต้องถูกกักตัวหรือสอบสวนโรคหรือไม่ เบื้องต้นจากการสอบถาม สธ. ทราบว่ายังเป็นกลุ่มเสี่ยงต่ำซึ่งอยู่ห่างไกลกับตำรวจที่ติดเชื้อนายดังกล่าว จึงยังไม่มีความจำเป็นต้องกักตัว
    ทางด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า เบื้องต้นได้รับรายงานว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจรายนี้ติดเชื้อ แต่ไม่แสดงอาการ และขณะนี้อยู่ในความดูแลของแพทย์เรียบร้อยแล้ว โดยทราบว่าติดเชื้อจากเพื่อนที่ จ.สมุทรสาคร ดังนั้นคนที่น่าจะอยู่ในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงมากที่สุด เป็นครอบครัวและเพื่อนร่วมงาน และระหว่างปฏิบัติหน้าที่ หากสวมใส่หน้ากากไม่น่ากังวลมาก แต่หากผู้ชุมนุมไม่สบายใจหรือคิดว่าตัวเองอยู่ใกล้กับตำรวจ สามารถขอรับการตรวจได้
        เฟซบุ๊ก Miss Grand International ของกองประกวดมิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนล รายงานว่า ระหว่างการกักตัวของผู้เข้าประกวด มีการทดสอบการติดเชื้อโรคโควิด-19 ด้วยการ SWAB ตามกระบวนการปกติ ซึ่งผลทดสอบพบว่าผู้เข้าประกวดจากไนจีเรียและเคนยา ผลออกมาเป็นบวก ทั้งนี้ ทางผู้จัดได้พาผู้เข้าประกวดทั้ง 2 รายไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลปิยะเวทแล้ว.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"