แผ่นดินไหวใหญ่3ครั้งซ้อนนอกฝั่งนิวซีแลนด์ เตือนสึนามิก่อนยกเลิก


เพิ่มเพื่อน    

เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 3 ครั้งติดๆ กันในมหาสมุทรแปซิฟิกตอนใต้นอกชายฝั่งนิวซีแลนด์ตั้งแต่เช้ามืดวันศุกร์ รุนแรงสุดขนาด 8.1 ทางการออกคำเตือนภัยสึนามิทั่วมหาสมุทรแปซิฟิก ก่อนยกเลิกในเวลาต่อมา

ชาวนิวซีแลนด์หนีขึ้นที่สูงภายหลังมีคำเตือนภัยสึนามิเมื่อวันศุกร์ บนเกาะเกรตแบร์ริเออร์ ภายหลังแผ่นดินไหวรุนแรงหลายครั้ง

    แผ่นดินไหวนอกชายฝั่ง 3 ครั้งเกิดในเวลาไม่ถึง 8 ชั่วโมงตั้งแต่เช้ามืดของวันศุกร์ กระตุ้นให้เกิดสัญญาณเตือนภัยสึนามิตลอดแนวชายฝั่งทางเหนือใกล้เมืองโอ๊กแลนด์ รวมถึงในเขตนอร์ทแลนด์และเบย์ออฟเพลนที แต่ไม่มีรายงานความเสียหายหรือความสูญเสียต่อชีวิตจากแผ่นดินไหวหลายครั้งติดๆ กันนี้

    ครั้งรุนแรงที่สุดคือครั้งที่ 3 ขนาด 8.1 เกิดที่เกาะเคอร์มาเด็ก ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะเหนือ ซึ่งเกิดไล่หลังแผ่นดินไหวขนาด 7.4 ในภูมิภาคเดียวกัน ก่อนหน้านั้นแผ่นดินไหวขนาด 7.32 เกิดนอกชายฝั่งตะวันออกของเกาะเหนือห่างไปราว 900 กิโลเมตร

    ทางการนิวซีแลนด์เตือนว่าอาจมีคลื่นสูงถึง 3 เมตรเหนือระดับน้ำทะเลสูงสุดภายหลังแผ่นดินไหวขนาด 8.1 ซึ่งเป็นขนาดรุนแรงที่สุดที่เกิดเมื่อเช้าวันศุกร์ แต่สำนักงานจัดการภาวะฉุกเฉินแห่งชาติ (NEMA) ของนิวซีแลนด์ประกาศในเวลาต่อมาว่าคลื่นขนาดใหญ่ผ่านไปแล้ว และได้ลดระดับภัยคุกคามลง ประชาชนที่อพยพหนีขึ้นที่สูงสามารถกลับบ้านได้

    มีวิดีโอที่เผยแพร่ทางโซเชียลมีเดียเผยให้เห็นว่ามีคลื่นน้ำซัดท่าจอดเรือในนอร์ทแลนด์และภูมิภาคอีสต์เคปของเกาะเหนือ

    ศูนย์เตือนภัยสึนามิแปซิฟิกกล่าวด้วยว่า ได้ออกคำเตือนภัยสึนามิตามหมู่เกาะของแปซิฟิก รวมถึงนิวคาลิโดเนียและวานูอาตู และสึนามิขนาดเล็กอาจไปไกลถึงแอนตาร์ติกาและบางพื้นที่ของอเมริกาใต้

    ออสเตรเลียมีคำเตือนภัยสึนามิที่เกาะนอร์ฟอล์ก ซึ่งเป็นดินแดนขนาดเล็กที่มีประชากรราว 1,750 คน แต่เจ้าหน้าที่กล่าวว่าไม่มีอันตรายจากคลื่นสึนามิซัดเข้าแผ่นดินใหญ่ของออสเตรเลีย

    มีรายงานว่า ทางการเปรู ประเทศริมฝั่งแปซิฟิกในอเมริกาใต้ ได้ออกคำเตือนว่าอาจเกิดสึนามิซัดเข้าชายฝั่งได้ในช่วงเช้าตรู่วันศุกร์ที่ 5 มีนาคมตามเวลาท้องถิ่น และขอให้ประชาชนเฝ้าระวังเพื่อเตรียมการหนีขึ้นที่สูงหากเจ้าหน้าที่มีคำสั่งให้อพยพ

    นักวิทยาศาสตร์กล่าวกันว่า แผ่นดินไหวระลอกนี้เกิดจากการเคลื่อนที่ของเปลือกโลกบริเวณรอยต่อระหว่างแผ่นเปลือกโลกออสเตรเลียกับแปซิฟิก ที่เป็นส่วนหนึ่งของวงแหวนอัคคีแปซิฟิก

    เมื่อ 10 ปีที่แล้ว เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.3 ที่เมืองไครสต์เชิร์ชบนเกาะใต้ของนิวซีแลนด์ มีคนเสียชีวิตถึง 185 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"