โทษหนักถึงขั้นนั้น กัมพูชาผ่านกม.คุก20ปีฝ่าฝืนกฎคุมโควิด


เพิ่มเพื่อน    

รัฐสภากัมพูชาผ่านกฎหมายป้องกันโควิด-19 ฉบับเข้มงวดสุดๆ เมื่อวันศุกร์ กำหนดโทษผู้ฝ่าฝืนกฎข้อบังคับบางอย่างสูงสุดถึงจำคุก 20 ปี แต่กลุ่มสิทธิโวยจะกลายเป็นเครื่องมือที่รัฐบาลใช้ปราบปรามผู้เห็นต่าง

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า กฎหมายที่ผ่านความเห็นชอบจากสภาฉบับนี้กำหนดโทษผู้ฝ่าฝืนคำสั่งกักกันโรคไว้ที่จำคุกไม่เกิน 3 ปี แต่ความผิดฐานเป็นกลุ่มจัดตั้งที่เจตนาแพร่กระจายไวรัสโควิด-19 นั้นมีโทษสูงสุดถึงจำคุก 20 ปี

    หลังจากกฎหมายนี้ผ่านมติเห็นชอบอย่างเป็นเอกฉันท์ มัม บันเฮียง รัฐมนตรีสาธารณสุขกัมพูชา กล่าวว่า รัฐบาลจำเป็นต้องมีฐานทางกฎหมายที่เข้มแข็ง เพื่อปกป้องชีวิตและสุขภาพของประชาชน

    ด้านฮิวแมนไรต์วอตช์แสดงความกังวลว่า กฎหมายฉบับนี้จะถูกนำไปใช้ปราบปรามผู้เห็นต่างกับรัฐบาลกัมพูชา ฟิล โรเบิร์ตสัน ผู้อำนวยการฮิวแมนไรต์วอตช์ภูมิภาคเอเชีย กล่าวในแถลงการณ์ว่า กฎหมายนี้จะยิ่งบั่นทอนสิทธิของนักเคลื่อนไหวและผู้เห็นต่างกับรัฐบาลกัมพูชามากขึ้น พร้อมทั้งเรียกร้องให้รัฐบาลกัมพูชายกเลิกกฎหมายนี้

    กัมพูชาเป็นประเทศที่มีสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ไม่รุนแรง โดยมีผู้ติดเชื้อสะสมเพียง 932 ราย และไม่มีผู้เสียชีวิต.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"