'ไบเดน'พร้อมเซ็นเช็กแจกอเมริกันคนละ4.2หมื่นเดือนนี้


เพิ่มเพื่อน    

วุฒิสภาสหรัฐผ่านร่างกฎหมายบรรเทาผลกระทบจากโควิด-19 มูลค่า 1.9 ล้านล้านดอลลาร์เมื่อวันเสาร์ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน หวังสภาล่างอนุมัติร่างกฎหมายฉบับแก้ไขนี้โดยไว จะได้ลงนามอนุมัติเพื่อเบิกจ่ายเงินช่วยเหลือชาวอเมริกันรายละ 1,400 ดอลลาร์ (42,700 บาท) ได้ในเดือนมีนาคมนี้

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน

    ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แถลงที่ทำเนียบขาวเมื่อวันเสาร์ตามเวลากรุงวอชิงตัน ภายหลังวุฒิสภาผ่าน ร่างกฎหมายแผนช่วยเหลือคนอเมริกัน โดยกล่าวว่า เขาหวังว่าร่างกฎหมายฉบับแก้ไขนี้จะผ่านความเห็นชอบของสภาผู้แทนราษฎรโดยเร็ว เพื่อที่เขาจะได้ลงนามและเริ่มการแจกจ่ายเงิน 1,400 ดอลลาร์ให้แก่ชาวอเมริกันโดยตรงได้ภายในเดือนนี้

    พรรครีพับลิกันพยายามเตะถ่วงร่างกฎหมายกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่ามหาศาลฉบับนี้ครั้งแล้วครั้งเล่าด้วยการขอให้แก้ไขร่างร่วม 40 ครั้งแต่ล้มเหลว สุดท้ายในการลงมติภายหลังการอภิปรายตลอดทั้งคืน ร่างนี้ผ่านมติด้วยคะแนน 50 ต่อ 49 โดย ส.ว.เดโมแครตเห็นชอบร่างกฎหมายนี้ครบทุกคน ส่วน ส.ว.รีพับลิกันคัดค้านทุกคนเช่นกัน ถือเป็นชัยชนะด้านนิติบัญญัติครั้งใหญ่ครั้งแรกของไบเดนนับแต่เข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนมกราคม

    ชัยชนะในสภาสูงเกิดขึ้นได้ภายหลังพรรคเดโมแครตชนะที่นั่ง ส.ว. 2 ที่นั่งในการเลือกตั้งพิเศษในรัฐจอร์เจียเมื่อเดือนมกราคม ทำให้กุมเสียงข้างมากในวุฒิสภา

    ร่างกฎหมายกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ (58.3 ล้านล้านบาท) รวมถึงงบ 400,000 ล้านดอลลาร์ (ราว 12.22 ล้านล้านบาท) ที่จะแจกจ่ายให้แก่ครัวเรือนอเมริกันมากกว่า 85% โดยครอบครัวที่มีบุตร 2 คนและมีรายงานต่อปีไม่เกิน 100,000 ดอลลาร์ จะได้รับครอบครัวละ 5,600 ดอลลาร์ (ราว 171,000 บาท)

    เงินช่วยเหลือยังรวมถึงประโยชน์ทดแทนการว่างงานที่มอบให้เพิ่มเติมแก่คนอเมริกัน 9.5 ล้านคนที่ตกงานในช่วงวิกฤติโควิดสัปดาห์ละ 300 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นจำนวนที่ลดลงจาก 400 ดอลลาร์ ที่พรรคเดโมแครตยินยอมลดลงเพื่อให้ร่างนี้ผ่านความเห็นชอบจากสภาสูง โดยหวังให้ทันก่อนเงินสวัสดิการว่างงานรอบปัจจุบันจะหมดอายุในวันที่ 15 มีนาคม

    ร่างนี้ยังรวมถึงเงินช่วยเหลือประมาณ 350,000 ล้านดอลลาร์ (10.69 ล้านล้านบาท) ที่จะมอบให้รัฐบาลท้องถิ่นและมลรัฐต่างๆ กับเงินอีก 130,000 ล้านดอลลาร์ (3.9 ล้านล้านบาท) ที่มอบให้แก่โรงเรียน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"