บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

Www.thaipost.net ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" Line ID:@thaipost ..บันทึกวันอากาศร้อนๆๆ ทะลุ 34 องศา แต่คงไม่ฮอตเท่ากับความกังวลของผู้คนในสังคมไทย ที่ไม่อยากเห็นบ้านเมืองเกิดปัญหาระอุแบบเดียวกับประเทศเพื่อนบ้านในเวลานี้ ...0 ปัญหาภาวะผู้นำของ "ลุงตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ถือเป็นเรื่องใหญ่ ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า ปรับ ครม.ประยุทธ์ 2/4 ต้องล้อไปกับวิถีนิวนอร์มอล มิเช่นนั้นเศรษฐกิจไทยจะหมุนกลับไม่ทันสังคมโลกอย่างแน่นอน ...0

โลกเปลี่ยนแต่เราไม่ปรับ!! แถมยังต้องก้มหน้าก้มตาคำนึงถึง "โควตา" เก้าอี้ รมต.ของข้าใครอย่าแตะ!! รัฐบาล 3 ป ..นับถอยหลังได้เลย เพราะเศรษฐกิจหลังการฉีดวัคซีนโควิด-19 จะก้าวกระโดดไปอีกแบบ ที่ท้าทายกึ๋นผู้บริหาร ...0

พิจารณาจากตัวเลขอันเกี่ยวข้องกับปัจจัยเศรษฐกิจต่างๆ แม้ศักยภาพของประเทศไทยยังมีเพียบและพร้อมเดินหน้า แต่ประสิทธิภาพของ "คน" ที่จะขับเคลื่อน "ต่ำ" กว่ามาตรฐานนี่สิ คือโจทย์ปัญหาข้อใหญ่!! ลำพัง 2 รมต.คนนอก อาคม เติมพิทยาไพสิฐ ผนึกกำลังกับ สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ จะขยับเข็นครกขึ้นภูเขาไหวไหม เพราะระหว่างทางดูเหมือนจะมีหลุมมีบ่อต้องคอยระแวดระวังและหยุดปะผุตลอดเวลา ...0

วีรกรรม..เบรกตัวโก่ง!! ได้ทันการณ์ สำหรับโครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิระยะที่ 2 กรณีการก่อสร้างส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารด้านทิศเหนือ (North Expansion) เป็นตัวอย่างหนึ่งที่ "คนนอก" ไม่รู้สาระสำคัญ แต่ "คนใน" ที่เกี่ยวข้องตั้งแต่บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ไปจนถึงกระทรวงคมนาคม ถอนหายใจ..เฮ้อ!! กันดังก้องเลยทีเดียว เพราะช้าไปนิดเดียว ความสูญเสียที่จับไม่ได้ไล่ไม่ทันในระยะ 10 ปี จะบังเกิด ...0

ปิดกันให้แซ่ดว่า ถึงยามนี้.. จะมีแต่เจ้ากระทรวง ศักดิ์สยาม ชิดชอบ  ที่ขากรรไกรยังค้างกับอาการที่ถูกมือบิ๊กจากทำเนียบฯ ง้างไว้ ...0

ดังนั้น หน้าตา ครม.ประยุทธ์ 2/4 ที่บอกว่าจะคลอดไม่เกินสิ้นเดือนมีนา.นี้ ถือเป็นนัยสำคัญที่สะท้อนบอกได้ว่า ..อายุของรัฐบาล 3 ป จะไปอีกยาวไกลขนาดไหน ในเมื่อสถานการณ์โลกหลังวัคซีนโควิด-19 นั้น เป็นปัจจัยบ่งชี้ความรู้ความสามารถของผู้นำ เพราะหมดโปรโมชั่นในแคมเปญอ้างอิง "โควิด" เป็นตัวช่วยให้ "ลุงตู่ชนะ" เอาตัวรอดมาตลอดระยะเวลาเกือบปีครึ่งแล้วนั่นเอง ...0 บันทึกเตือนไว้ก่อนฝีแตก!! ผู้นำแบบใหม่ ที่ต้องคำนึงถึงวินัยการคลัง หลังจากแจกๆๆ ไปเยียวยาตามสถานการณ์วิกฤติอันเกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัส ถือเป็นสิ่งจำเป็น!! เชื่อว่าทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องตระหนักรู้ และคาดหวังอยากให้มี แต่ระบบการเมืองที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ดูเหมือนไม่ตอบโจทย์ แค่เห็นความเคลื่อนไหวต่างๆ ของนักการเมืองไทยที่ยังคงตะเกียกตะกายแย่งชามข้าวในทำเนียบรัฐบาล แล้วก็อ่อนใจแทนนะ ...0

ยิ่งข้ามไปที่การเมืองในรัฐสภา เสียงจากมุม ส.ว.อันเกี่ยวเนื่องกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ส่อเสี่ยงล่อแหลมต่อสถานการณ์บ้านเมืองอย่างหลีกเลี่ยงไม่พ้น ถึงเวลาที่มีการโหวตคว่ำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ พี่น้อง 3  ป ..ประวิตร-อนุพงษ์-ประยุทธ์.. จะบอกไม่รู้ไม่เกี่ยวเป็นอำนาจของสภาตามครรลองของระบอบประชาธิปไตย...ใครจะไปเชื่อไปฟัง!! ในเมื่อ ส.ว.ฝักถั่วเขียวๆ ทั้งน้าน ...0

ลุ้นคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 11 มีนา.นี้ ก็แค่ถอนหายใจโล่งอกได้ "ยกแรก" หากตุลาการชี้ว่า การตั้ง ส.ส.ร.200 คนเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญกระทำได้ เพราะยังมีอีกหลายยก กระบวนการนี้จึงจะบรรลุเป้าประสงค์ของปวงมหาประชาชนที่ไม่อยากเห็น "ทหาร" มีอำนาจในการหยุดประชาธิปไตยด้วยข้ออ้างเพื่อความมั่นคงอีกต่อไป ...0

บันทึกบรรทัดสะกิดเตือนส่งท้าย ..ไฟม็อบจะโหมลุกขึ้นมาอีกหรือไม่?!? หลังจากแผ่วลงด้วยยุทธศาสตร์แบ่งแยกและบั่นทอนนั้น คำตอบอันเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญนี่แหละ คือตัวแปรที่จับต้องได้และเป็นรูปธรรม..แน่นอน ...0

 

"ปิยสาร์"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"