ทนายความ ข้องใจยังไม่ทันยื่นประกันตัว 'รุ้ง ไมค์ ไผ่' แต่ราชทัณฑ์รีบนำตัวไปเรือนจำ


เพิ่มเพื่อน    

 

8 มี.ค.64 - ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ให้สัมภาษณ์ถึงการยื่นประกันตัวแกนนำและแนวร่วมกลุ่มราษฎร 18 คน ว่า เมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. ศาลออกนั่งบัลลังก์แจ้งให้ผู้ต้องหาทั้ง 18 คน ว่าถูกฟ้อง และมีการนัดพร้อมในวันที่ 15 มี.ค.นี้ ซึ่งตนกำลังยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวให้กับทั้ง 18 คน ปรากฏว่าเอกสารของจำเลยที่ 1-3 รุ้ง ปนัสยา, ไมค์ ภาณุพงศ์ และ ไผ่ จตุภัทร์ ยังไม่เรียบร้อย แต่ทราบจากเจ้าหน้าที่ศาลว่าเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้นำตัวทั้งสามไปเรือนจำแล้ว จึงเกิดคำถามว่าทำไมไม่รอให้ยื่นปล่อยชั่วคราวก่อน ทั้งๆ ที่ยังไม่หมดเวลาทำการศาล การนำตัวไปเรือนจำ ทั้งๆ ที่ยังไม่ยื่นประกัน ปกติเขาไม่ทำกัน

นายกฤษฎางค์ กล่าวต่อไปว่า เจ้าหน้าที่ศาลมาถามตนอยู่แล้วว่า จำเลยทั้ง 18 คน จะยื่นคำร้องขอประกันตัวหรือไม่ เราบอกว่ายื่น ก็แสดงว่าต้องรู้อยู่แล้วต้องรอจนกระบวนการการประกันเสร็จ ถ้าถามว่าผิดหลักขั้นตอนหรือไม่ ก็ต้องถามทางศาลว่าอนุญาตให้เรือนจำเอาตัวไป โดยไม่รอให้ฟังคำร้องขอประกันตัวได้อย่างไร ซึ่งเราทราบอยู่แล้วว่าเขาไม่ให้ประกัน เพราะคดีข้อหานี้มันยาก เพียงแต่ว่าน่าจะให้โอกาสยื่นคำร้องขอประกัน ตนพูดอะไรไปมากกว่านี้ไม่ได้ เพราะทนายทำเต็มที่แล้ว การนำตัวทั้ง 3 คนไปเรือนจำ ถือว่าเป็นอุปสรรคการประกันตัว เพราะจำเลยต้องเซ็นชื่อในคำร้องที่จะนำไปยื่นต่อศาล อย่างไรก็ตาม การนำตัวจำเลยไปเรือนจำขณะที่ยังยื่นประกันช่วงเวลาทำการศาล เคยเจอแต่ที่ศาลทหาร เพราะศาลทหารแม้จะปล่อยชั่วคราวก็ต้องนำตัวไปขัง ก่อนนำหมายปล่อยไปแจ้งที่เรือนจำ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"