บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

        Www.thaipost.net ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" Line ID:@thaipost เริ่มต้นสัปดาห์ชี้ชะตาการเมืองไทย บ้านเมืองจะปลอดภัยหรือจะบรรลัย ขึ้นอยู่กับการขับเคลื่อนของทุกตัวละครทางการเมือง และผู้คนที่เกี่ยวข้องในแต่ละสถานการณ์นับจากนี้ ตั้งแต่วันที่ 8 มี.ค.2564 ในการสั่งฟ้องคดีชุมนุม 19 กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎร ต่อแกนนำและแนวร่วมกลุ่มราษฎร จำนวน 18 คน ผลการประกันตัวเป็นไปตามคาด ที่ รุ้ง-ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล, ไมค์-ภาณุพงศ์ จาดนอก, ไผ่-จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา 3 แกนนำ ไม่ได้รับการประกันตัวหลังถูกฟ้อง ต้องเข้าเรือนจำในที่สุด...0

                เหตุที่ทุกฝ่ายต่างคาดการณ์ได้ มาจากการที่ทั้ง 3 คน ถูกฟ้องในความผิดฐานหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ ตาม ป.อาญา ม.112 ด้วย เช่นเดียวกับ 4 แกนนำและแนวร่วมที่ถูกฟ้องไปก่อนหน้านี้ ไม่ได้รับการประกันตัวต้องเข้าเรือนจำไปแล้ว ส่วนคนที่เหลือ 15 คน ไม่โดนฟ้อง ม.112 จึงโชคดีที่ได้รับการประกันตัวก่อนในคดีนี้ เว้นแต่ แอมมี่-ไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ ที่ยังต้องอยู่ในเรือนจำจากการฝากขังและไม่ได้ประกันตัวคดีเผาพระบรมฉายาลักษณ์ เท่ากับมีราษฎรที่ได้รับการปล่อยตัวจากการส่งฟ้องที่ศาลอาญารวม 14 คน ในวันดังกล่าว...0

                อย่างไรก็ตาม ถึงจะพ้นจากการเข้าเรือนจำในคดีนี้ ก็ยังเหลือคดีอื่นอีกที่บางคนโดนแจ้งข้อหา ม.112 ไว้ หากถึงวันส่งฟ้องต้องระทึกกันใหม่ ตามที่ ครูใหญ่-อรรถพล บัวพัฒน์ เปิดเผยหลังได้รับการประกันตัว ขอให้จับตาวันที่ 25 มี.ค.นี้ ที่อัยการจะมีคำสั่งคดีชุมนุมหน้าสถานทูตเยอรมนี ซึ่งมีผู้ต้องหา ม.112 มากที่สุด จำนวน 13 คน! นั่นหมายความว่าปลายเดือนนี้ แกนนำและแนวร่วมกลุ่มราษฎรมีโอกาสสุ่มเสี่ยงจะต้องเข้าเรือนจำอีกมาก เหตุการณ์เหล่านี้ย่อมกลายเป็นเชื้อไฟให้ผู้ชุมนุมขับเคลื่อนต่อได้เรื่อยๆ ซึ่งปัจจุบันก็ได้ยกระดับเข้าสู่การไม่มีแกนนำ โดยมวลชน REDEM พร้อมรับกับสถานการณ์ไปแล้ว...0

                อีกหนึ่งเชื้อไฟต้องลุ้น คือวันที่ 11 มี.ค.2564 ที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัย เกี่ยวกับการที่รัฐสภาจะแก้ไขรัฐธรรมนูญด้วยการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) มาร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับได้หรือไม่ ซึ่งคาดการณ์กันได้ไม่ยากจากแนวทางคำวินิจฉัยที่ผ่านมา อาจจะทำให้การตั้ง ส.ส.ร.เพื่อร่างรัฐธรรมนูญใหม่ถูกเบรกในที่สุด และยังมีท่าทีของสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ที่จ่อรอลงมติไม่เห็นชอบอีกด้วย เท่ากับเป็นการปิดประตูร่างรัฐธรรมนูญใหม่ตามข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุมราษฎรลงไปเลย...0

                ขณะที่ข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุมราษฎร ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหมลาออก ซึ่งไม่ยินยอมออกอยู่แล้วนั้น การจะให้ออกด้วยวิธีอื่น เช่น คดีพักบ้านหลวงในค่ายทหาร ก็ถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้พ้นผิดไปแล้ว ส่วนข้อเรียกร้องเกี่ยวกับการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ ยังไม่เห็นหนทางเป็นไปได้ในเวลานี้ ดังนั้น 3 ข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุมราษฎร ดูจะกลายเป็นสิ่งที่กำลังถูกปิดประตูทั้งหมด หากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยไม่ผิดไปจากการคาดการณ์...0

                นอกจากผู้ชุมนุมกลุ่มราษฎรและเครือข่ายที่เกี่ยวข้องกับเรื่องการเมือง รัฐบาลยังต้องเผชิญกับผู้ชุมนุมเรื่องอื่น ไม่ว่าจะเป็นจากปัญหาความขัดแย้งที่บางกลอย หรือปัญหาปากท้องที่ยังคงอยู่ เมื่อวานนี้ 8 มี.ค.ก็เช่นเดียวกัน มีเครือข่ายแรงงานมาชุมนุมปราศรัยเนื่องในวันสตรีสากลที่หน้าทำเนียบรัฐบาล แต่ พล.อ.ประยุทธ์ กลับบอกว่า เสียงนี่รบกวนสมาธิผมเหลือเกิน ทั้งที่การเป็นนายกฯ ควรรับฟังแก้ไขปัญหามากกว่าบ่น ถ้าประชาชนอยู่สบายดี คงไม่ลำบากมาส่งเสียงรบกวนนายกฯ...0

                ขอแสดงความเสียใจกับคุณภักดิพร สุจริตกุล ต่อการจากไปของ คุณแม่ฉัฐศิริ จันทรอุไร โดยมีพิธีสวดอภิธรรมถึงวันอังคารที่ 9 มี.ค. เวลา 18.45 น. ณ วัดทัศนาการุณสุนทริการาม (วัดตะพาน) ศาลา 4 และมีพิธีประชุมเพลิง ในวันพุธที่ 10 มี.ค. เวลา 16.00 น. โดยนายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน...0   

นายชาติสังคม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"