'ชวน' เคาะแล้ว 17-18 มี.ค.เปิดวิสามัญโหวตแก้รธน.วาระ 3


เพิ่มเพื่อน    

9 มี.ค.64-  นายชวน หลีกภัย ประสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญเพื่อลงมติร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม ในวาระสาม  ว่า ตนได้โทรศัพท์ไปเรียนนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีให้ทราบแล้วว่า ความเห็นของที่ประชุมร่วม 3 ฝ่ายเมื่อวันที่ 8 มี.ค.เห็นตรงกันว่าจะเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญในวันที่ 17-18 มี.ค.นี้ เพราะมีกฎหมายอื่นๆด้วย ไม่ได้มีแค่การลงมติแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระ 3 อย่างเดียว จึงไม่ต้องรอศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ซึ่งคณะรัฐมนตรี (ครม.) สามารถนำความขึ้นกราบบังคมทูลฯได้ทันที เพราะเราต้องส่งเอกสารให้สมาชิกรัฐสภาภายใน 3 วัน อย่างช้าวันที่ 13 มี.ค.

เมื่อถามว่าหากในวันที่ 11 มี.ค. ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยออกมาทางใดทางหนึ่ง ขั้นตอนหลังจากนั้นในการพิจารณาร่างแก้ไรัฐธรรมนูญ จะดำเนินการอย่างไร นายชวน กล่าวว่า อย่าเพิ่งไปสมมติเลย เพราะตนมองในทางบวกว่ากระบวนการทางรัฐสภาก็ทำหน้าที่ให้สมบูรณ์เพราะเป็นเช่นนี้แล้ว และเหลืออีกไม่กี่วันที่ศาลจะวินิจฉัยก็อย่าเพิ่งไปสมมติ ซึ่งคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญมีผลผูกพันทุกองค์กรแต่ถึงอย่างไรการประชุมสภาสมัยวิสามัญต้องมีอยู่แล้วเพราะไม่ได้มีเฉพาะเรื่องรัฐธรรมนูญอย่างเดียว

ส่วนการแก้ไขรายมาตราที่เกิดขึ้นในอนาคตสามารถทำได้หรือไม่นั้น ประธานสภาผู้แทนฯตอบว่า รอให้โหวตวาระ 3 ผ่านไปก่อนแล้วค่อยคุยเรื่องนั้น.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"