นร.หญิงฝรั่งเศสวัย13ยอมรับโกหก ชนวนครูโดนฆ่าตัดหัว


เพิ่มเพื่อน    

นักเรียนหญิงชาวฝรั่งเศสวัย 13 ปียอมรับแล้วว่าโกหกเรื่องชั้นเรียนที่ครูนำภาพการ์ตูนล้อศาสดามาแสดง ทำให้พ่อของเธอรณรงค์ทางโซเชียลมีเดียโจมตีครูจนเกิดเหตุสลดหนุ่มเชเชนหัวรุนแรงบุกมาฆ่าตัดศีรษะครูซามูแอล ปาตี ผู้นี้เป็นข่าวช็อกโลกเมื่อปีที่แล้ว

แฟ้มภาพ ผู้ประท้วงถือธงชาติฝรั่งเศสมีข้อความ "เสรีภาพในการพูด" ขณะร่วมกิจกรรมต่อต้านการก่อการร้ายเมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2563 รำลึกถึงครูซามูแอล ปาตี ที่โดนคนร้ายฆ่าตาย (Photo by Kiran Ridley/Getty Images)

    เอเอฟพีและบีบีซีรายงานเมื่อวันอังคารว่า ครูวิชาประวัติศาสตร์และภูมิศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาท่านนี้โดนฆาตกรซึ่งเป็นหนุ่มเชื้อสายเชเชนวัย 18 ปี ชื่ออับดุลลัก อันโซรอฟ ฆ่าตัดศีรษะที่เมืองกองฟล็องส์-แซงโตโนรีนใกล้กรุงปารีสเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ฆาตกรโดนตำรวจยิงเสียชีวิตหลังก่อเหตุ

    หนุ่มอิสลามิสต์สุดโต่งรายนี้ตามมาสังหารครูปาตีหลังจากเห็นการแพร่กระจายข่าวทางออนไลน์ที่พ่อของเด็กหญิงคนนี้และครูสอนศาสนาอีกรายเป็นตัวตั้งตัวตีโพสต์วิดีโอทางเฟซบุ๊ก โดยอ้างอิงจากคำบอกเล่าของลูกสาวที่ระบุตัวครูปาตี ทั้งคู่ถูกคุมขังระหว่างรอการพิจารณาคดี "สมรู้ร่วมคิดในการฆาตกรรม" ส่วนเด็กหญิงถูกตั้งข้อหากล่าวหมิ่นประมาท หลังจากยอมรับว่าโกหก

    นักเรียนหญิงรายนี้ซึ่งไม่สามารถเปิดเผยชื่อ สารภาพกับตำรวจเมื่อวันจันทร์ว่า เธอไม่ได้อยู่ในชั้นเรียนเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นในวันนั้น และยังใส่ความครูปาตีว่าเขาขอให้นักเรียนมุสลิมออกจากชั้นเรียนระหว่างที่ครูแสดงภาพการ์ตูน ซึ่งเป็นภาพที่เคยตีพิมพ์ในนิตยสารชาร์ลีเอบโดอันนำไปสู่การฆ่าหมู่ที่สำนักพิมพ์ดังกล่าวเมื่อปี 2558

    ในความเป็นจริง เด็กหญิงไม่ได้ไปโรงเรียนวันนั้นเนื่องจากถูกพักการเรียน แต่ถูกเพื่อนขอให้เป็นตัวแทนนักเรียนคนอื่นและต้องการทำให้พ่อประทับใจ ส่วนครูเพียงขอให้นักเรียนที่ไม่อยากเห็นภาพดังกล่าวหลับตาลง

    เวอร์จินี เลอ รอย ทนายความของครอบครัวครูปาตี กล่าวเมื่อวันอังคารว่า ทุกอย่างในการสอบสวนชี้ตั้งแต่แรกว่าเธอโกหก คำอธิบายแก้ตัวของเด็กหญิงไม่น่าเชื่อและยิ่งทำให้ตนโกรธยิ่งขึ้นเพราะข้อเท็จจริงนั้นร้ายแรงมากและเป็นโศกนาฏกรรม

    การฆ่าครูปาตีสร้างความตกใจทั่วฝรั่งเศสและกระตุ้นการถกเถียงเรื่องเสรีภาพในการพูด รวมถึงการหลอมรวมของชาวมุสลิมเข้ากับสังคมฝรั่งเศสและบทบาทของโซเชียลมีเดียที่ปลุกความเกลียดชัง ขณะนี้สภาฝรั่งเศสกำลังอภิปรายร่างกฎหมายฉบับหนึ่งที่กำหนดโทษจำคุกในความผิดฐานเผยแพร่ข้อมูลทางออนไลน์เกี่ยวกับข้าราชการที่อาจเป็นอันตรายต่อพวกเขา

    อีกด้านหนึ่ง อาจารย์มหาวิทยาลัย 2 คนต้องมีตำรวจคอยอารักขา ภายหลังทั้งคู่โดนนักศึกษากลุ่มหนึ่งทำโปสเตอร์ติดที่คณะรัฐศาสตร์ของมหาวิทยาลัยซิยองส์โปในเมืองเกรโนเบิลเมื่อสัปดาห์ก่อน กล่าวหาว่าเป็นฟาสซิสต์ที่เกลียดกลัวอิสลาม

    มารีน เชียปปา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ชีวิตของอาจารย์ทั้งสองอยู่ในอันตราย และการรณรงค์ต่อต้านพวกเขาด้วยการติดโปสเตอร์และทัศนะทางโซเชียลมีเดียชวนให้นึกถึงการคุกคามทำร้ายครูซามูแอล ปาตี.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"