ซัดทอด'ปธน.ฮอนดูรัส'ช่วยพ่อค้ายาขนโคเคนหลายตันเข้าสหรัฐ


เพิ่มเพื่อน    

ฉาวข้ามชาติ อัยการสหรัฐกล่าวหาประธานาธิบดีฮวน ออร์ลันโด เอร์นันเดซ ของฮอนดูรัสว่าช่วยเหลือพ่อค้ายาเสพติดจำเลยในคดีของเขา ลักลอบขนโคเคนหลายตันเข้าสหรัฐ

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีฮวน ออร์ลันโด เอร์นันเดซ แห่งฮอนดูรัส ระหว่างมาร่วมการประชุมที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมื่อวันที่ 24 มี.ค. 2561 (Photo by Michael Brochstein/SOPA Images/LightRocket via Getty Images)

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันที่ 10 มีนาคม กล่าวว่า อัยการเจค็อบ กัตวิลลิก กล่าวโทษประธานาธิบดีฮวน ออร์ลันโด เอร์นันเดซ ของฮอนดูรัสระหว่างการเปิดคดีในศาลรัฐบาลกลางประจำนิวยอร์กเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยเขาระบุว่า จีโอวันนี ฟูเอนเตส จำเลยในคดีของเขา ติดสินบนประธานาธิบดีเอร์นันเดซเป็นเงินสด 25,000 ดอลลาร์ (ราว 767,000 บาท) ระหว่างการพบกันในปี 2556 และ 2557 เพื่อให้การปกป้องจำเลยรายนี้

    ฟูเอนเตส ซึ่งปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา เป็นประธานาธิบดีประเทศลาตินอเมริกาแห่งนี้มาตั้งแต่เดือนมกราคม 2557

    อัยการสหรัฐกล่าวอีกว่า โฮเซ ซันเชซ นักบัญชีซึ่งอยู่ในการพบปะเหล่านั้นด้วย จะให้การต่อคณะลูกขุนถึงความช็อกและความหวาดกลัวที่เกิดกับเขา เมื่อได้เห็นจำเลยนั่งอยู่กับประธานาธิบดีผู้นี้ นักบัญชีรายนี้ทำงานให้บริษัทปลูกข้าวที่จำเลยใช้ฟอกเงิน

    พยานรายนี้จะบอกต่อลูกขุนว่า ประธานาธิบดีเอร์นันเดสกล่าวกับฟูเอนเตสว่า พวกเขาจะขนโคเคนจำนวนมากเข้าสหรัฐให้พวกอเมริกันเสพ

    ด้านอีแลน ชูลแมน ทนายความของจำเลย พยายามทำลายความน่าเชื่อถือของพยานรายนี้ทั้งเรื่องจำนวนเงินที่ใช้ติดสินบนประธานาธิบดี และว่าซันเชสได้ประโยชน์โดยแทบไม่มีอะไรต้องเสีย เพราะเขามีใบสมัครลี้ภัยรอหน่วยงานตรวจคนเข้าเมืองพิจารณา

    ทนายผู้นี้ยังบอกกับลูกขุนด้วยว่า ไม่ควรเชื่อคำให้การของเลโอเนล ริเบรา อดีตหัวหน้าแก๊งลอส กาชีรอส ที่เคยฆ่าคน 78 คน พยายามฆ่าอีก 15 คน และขณะนี้ถูกคุมขังในคุกสหรัฐฐานค้ายาเสพติด

    อัยการสหรัฐถือว่าเอร์นันเดซเป็นผู้สมรู้ร่วมคิดกับฟูเอนเตสในการลักลอบขนโคเคนหลายตันเข้าสหรัฐ แต่พวกเขายังไม่ตั้งข้อหาเอร์นันเดซ

    ด้านเอร์นันเดซ ทวีตเมื่อวันจันทร์ว่า พยานหลายคนในคดีนี้กำลังจะ "ให้การเท็จ" เพื่อกล่าวโทษเขา

    โทนี เอร์นันเดซ น้องชายของประธานาธิบดีเอร์นันเดซ ถูกศาลนิวยอร์กตัดสินว่ามีความผิดฐานลักลอบขนยาเสพติดในปี 2562 การพิพากษาโทษของเขาถูกเลื่อนมาหลายครั้ง โดยศาลนัดครั้งใหม่วันที่ 23 มีนาคม เขาอาจถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิต อัยการกล่าวว่าเขาเป็นคนกลางระหว่างฟูเอนเตสกับพี่ชาย

    เจ้าหน้าที่ไบรอัน แฟร์แบงส์ จากสำนักงานปราบปรามยาเสพติดสหรัฐ ซึ่งเป็นพยานคนแรก บอกกับลูกขุนว่า เขาพบที่อยู่อีเมลและหมายเลขโทรศัพท์ของเอร์นันเดซในโทรศัพท์ของจำเลย อัยการยังแสดงภาพถ่ายของน้องชายและลูกชายเอร์นันเดซที่พบในโทรศัพท์ของฟูเอนเตสด้วย และยังมีภาพอาวุธหลายชนิดในบัญชีไอคลาวด์ของลูกชายคนหนึ่งของฟูเอนเตส รวมถึงปืนไรเฟิลอัตโนมัติที่ระบุว่าเสนอให้เอร์นันเดซเป็นของขวัญโดยมีอักษรย่อชื่อของเขาสลักไว้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"