'ทรัมป์' จี้อัยการ 'มุลเลอร์' ยุติสอบรัสเซียแทรกแซงเลือกตั้งสหรัฐ


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เรียกร้องอีกครั้งให้โรเบิร์ต มุลเลอร์ อัยการพิเศษ ยุติการสอบสวนเรื่องรัสเซียแทรกแซงเลือกตั้งสหรัฐ ระบุเป็นแค่การหาเรื่องใส่ความ หลังจากอัยการสหรัฐเปิดเผยข้อมูลใหม่ที่ได้จากปากคำอดีตทนายความทรัมป์ว่ารัสเซียพยายามเสนอให้ความร่วมมือตั้งแต่ปี 2558 เพื่อช่วยให้ทรัมป์ชนะเลือกตั้ง

แฟ้มภาพ โรเบิร์ต มุลเลอร์ อัยการพิเศษสหรัฐ เดินทางกลับภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมกับคณะกรรมาธิการตุลาการวุฒิสภา ที่อาคารรัฐสภา เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2561 / AFP

    คำปฏิเสธของผู้นำสหรัฐและการกดดันให้ยุติการสอบสวนผ่านทวิตเตอร์เมื่อวันเสาร์ที่ 8 ธันวาคม 2561 มีออกมาภายหลังคณะสอบสวนของรัฐบาลกลางภายใต้การนำของมุลเลอร์ยื่นเอกสารต่อศาลเมื่อวันศุกร์ ซึ่งไม่ได้เปิดเผยหลักฐานใดๆ ของการสมรู้ร่วมคิดระหว่างรัสเซียกับคณะทำงานหาเสียงของทรัมป์ แม้ในวันเดียวกันอัยการสหรัฐจะระบุว่า ทรัมป์สั่งให้ไมเคิล โคเฮน ทนายความของเขาในตอนนั้น จ่ายเงินปิดปากผู้หญิง 2 คนที่ทรัมป์เคยมีสัมพันธ์ทางเพศด้วย เพื่อไม่ให้เปิดเผยเรื่องราวที่จะกระทบต่อการหาเสียงเลือกตั้งปี 2559

    ในทวิตเตอร์เมื่อวันเสาร์ ทรัมป์ไม่ได้ตอบโต้เรื่องการจ่ายเงินปิดเรื่องอื้อฉาวทางเพศของเขา แต่ได้พาดพิงถึงเอกสารที่คณะสอบสวนของมุลเลอร์และอัยการนิวยอร์กยื่นต่อศาลเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา "ถึงเวลาที่การหาเรื่องใส่ความต้องยุติ" ทรัมป์ทวีต พร้อมกับอ้างอิงคำพูดของเจอรัลโด ริเวรา พิธีกรโทรทัศน์ที่เป็นเพื่อนของเขา ด้วยว่าการกล่าวหาว่าทีมงานหาเสียงของเขาสมคบคิดกับรัสเซียนั้นเป็น "ภาพหลอนของการสมรู้ร่วมคิด"

    ทวีตก่อนหน้านั้น ทรัมป์โจมตีการสอบสวนของมุลเลอร์ด้วยว่า หลังจากใช้เวลาสอบสวน 2 ปี และตรวจสอบเอกสารหลายล้านหน้า ไม่รวมการใช้เงินไปกว่า 30 ล้านดอลลาร์ ข้อสรุปที่ได้คือ "ไม่มีการสมรู้ร่วมคิด"

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า แม้เอกสารของอัยการจะไม่ได้เปิดเผยหลักฐานการสมรู้ร่วมคิด แต่ก็ได้ให้ข้อมูลใหม่ๆ เกี่ยวกับประเด็นที่คณะสอบสวนของมุลเลอร์กำลังตรวจสอบ รวมไปถึงข้อมูลจากอัยการรัฐบาลกลางในรัฐนิวยอร์ก ซึ่งระบุชัดว่า ทรัมป์คือคนสั่งการให้โคเฮนจ่ายเงินปิดปากสตรี 2 คนนี้ และจากการจ่ายเงินนี้ ถือได้ว่าพฤติกรรมของโคเฮนกระทำด้วยเจตนาโน้มน้าวการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2559

    "กล่าวโดยเจาะจง และเป็นไปตามที่โคเฮนได้รับสารภาพแล้ว ด้วยการจ่ายเงินทั้ง 2 ก้อนนี้ เขากระทำการด้วยความร่วมมือและทำตามคำสั่งของบุคคลที่ 1" อัยการนิวยอร์กกล่าวถึงทรัมป์ในเอกสารคำฟ้องคดีโคเฮน

    เงินปิดปากเหล่านี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการสอบสวนกรณีรัสเซีย แต่เป็นการบรรยายภาพพจน์ของโคเฮน ซึ่งเคยคลุกคลีในกลุ่มผู้ช่วยที่ทรัมป์เชื่อถือ ว่าเขาได้ทำผิดกฎหมายอาญาอย่างกว้างขวาง จงใจ และร้ายแรง

แฟ้มภาพ ไมเคิล โคเฮน อดีตทนายความของทรัมป์ ออกจากศาลรัฐบาลกลางในนิวยอร์กซิตี เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2561 / AFP

    อดีตทนายความของทรัมป์วัย 52 ปีรายนี้เคยรับสารภาพผิดเมื่อเดือนสิงหาคม ว่าได้ฝ่าฝืนกฎหมายทุนหาเสียง จากการจ่ายเงินปิดปากอดีตคู่ขาของทรัมป์ คำฟ้องของอัยการกล่าวว่า โคเฮนหลอกลวงประชาชนที่ออกเสียงเลือกตั้งด้วยการปิดบังข้อเท็จจริงที่เขาเชื่อว่าจะส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อการเลือกตั้ง

    ในบันทึกช่วยจำอีกฉบับที่อัยการชุดของมุลเลอร์ส่งต่อศาล กล่าวไว้ด้วยว่า โคเฮนได้รับการติดต่อจากบุคคลสัญชาติรัสเซียคนหนึ่งเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2558 เพื่อเสนอ "ให้ความร่วมมือในระดับรัฐบาล" จากรัสเซีย ซึ่งเป็นการทาบทามหลายเดือนก่อนหน้าที่ทรัมป์จะได้เป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันลงสมัครเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ และเป็นการติดต่อกันก่อนหน้าช่วงเวลาที่เคยมีรายงานเรื่องการติดต่อระหว่างสองฝ่ายมาก่อนหน้านี้

    ชาวรัสเซียซึ่งอ้างว่ามีสายสัมพันธ์กับทำเนียบเครมลิน ยังได้เสนอจัดการพบกันระหว่างทรัมป์กับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน อีกหลายครั้งด้วย โดยเขาอ้างว่าการพบกันจะส่งผลสะเทือนระดับปรากฏการณ์ ไม่เพียงต่อด้านการเมืองเท่านั้น แต่รวมถึงในแง่ธุรกิจด้วย แต่อัยการมุลเลอร์กล่าวในเอกสารว่า โคเฮนไม่เคยติดตามเรื่องนี้ต่อ

    คำกล่าวหาเรื่องการผสมผเสผลประโยชน์ทางการเมืองและธุรกิจเข้าด้วยการอาจสร้างปัญหาแก่ทรัมป์ได้ ช่วงกลางปี 2559 ที่ทรัมป์กำลังชิงชัยเก้าอี้ประธานาธิบดีนั้น ธุรกิจของเขาเคยพยายามขออนุญาตสร้างอาคารทรัมป์ทาวเวอร์ในกรุงมอสโก และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โคเฮนก็รับสารภาพว่าเคยโกหกสภาคองเกรสเกี่ยวกับโครงการที่ว่านี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"