เพื่อไทย ยันสภาแก้รธน.สอดคล้องคำวินิจฉัยของศาล เดินหน้าโหวตวาระ 3 ต่อได้


เพิ่มเพื่อน    

1 มี.ค. 64 - นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ว่า ที่รัฐสภาดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน คือการทำประชามติก่อนตามความหมายที่ศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำวินิจฉัยออกมา กล่าวคือเมื่อร่างรัฐธรรมนูญนี้ผ่านวาระ 3 ก็ยังไม่นำขึ้นทูลเกล้าเพื่อลงพระปรมาภิไธย ต้องให้ประชาชนลงประชามติเสียก่อนว่าจะเห็นชอบให้มีการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่ เมื่อประชาชนเห็นชอบก็นำร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมนี้ขึ้นทูลเกล้า เพื่อลงพระปรมาภิไธย  ประกาศใช้เป็นรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม หลังจากนั้นก็จะต้องมีการเลือกส.ส.ร.ตามรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม แล้วส.ส.ร.ก็ไปยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เมื่อได้ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่แล้ว ก็ไปทำประชามติอีกครั้ง ถ้าประชาชนเห็นชอบก็เข้าสู่กระบวนการประกาศใช้ ทั้งหมดตนเห็นว่าที่ทำอยู่สอดคล้องเป็นไปตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญและสอดคล้องกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ จากนี้ก็ต้องเดินหน้าลงมติร่างรัฐธรรมนูญวาระ3ต่อไป และเชื่อว่ากระบวนการจะไม่ล่าช้ากว่าเดิม

นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ส่วนที่มีผู้ไปตีความคำวินิจฉัยว่า ต้องทำประชามติก่อน มีความหมายว่าก่อนดำเนินการใดๆต้องถามประชาชนเสียก่อนว่ามีความต้องการให้มีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่นั้น  เข้าใจว่าถ้าไปตีความเช่นนั้น จะเป็นเรื่องที่ขาดเหตุผลอย่างมาก เพราะจะถามประชาชนได้เพียงว่าต้องการรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่ โดยประชาชนไม่รู้เลยว่ารัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะมาอย่างไร จะมีวิธีการดำเนินการอย่างไร จึงเห็นว่าสิ่งที่รัฐสภากำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้คือการสอบถามประชาชนว่า เห็นสมควรให้มีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่ ตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐนูญนั้นเอง เนื่องจากเมื่อผ่านวาระ3 เราก็ต้องทำประชามติตามที่ได้กล่าวมา

ขณะที่ นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า คำวินิจฉัยที่ออกมาทำให้ประชาชนตีความไปคนละทิศละทาง บ้างก็บอกว่าวันที่ 17 มี.ค. ไม่สามารถเดินหน้าโหวตวาระ 3 ต่อไปได้ บ้างก็บอกว่าเดินหน้าต่อไปได้ แต่ส่วนตัวมีความเห็นว่าคำวินิจฉัยที่ศาลบอกว่าการยกร่างทั้งฉบับต้องไปถามประชาชน โดยทำประชามติ 2 ครั้งนั้น หมายถึงฉบับที่ สสร. จะยกร่างขึ้น แต่ฉบับที่คาสภาฯอยู่นี้ เป็นการแก้เพียงมาตราเดียวคือ มาตรา 256 ไม่ใช่การยกร่างทั้งฉบับ ดังนั้นจึงคิดว่าสามารถเดินหน้าโหวตวาระสามได้ตามปกติ เหตุผลที่หลายคนหยิบยกขึ้นอ้างว่า จะแตะต้องพระราชอำนาจนั้นคือฉบับที่ สสร.จะยกร่างขึ้นไม่ใช่ฉบับนี้ เพราะฉบับนี้แค่เพียงวิธีแก้รัฐธรรมนูญมาตราเดียวเท่านั้น อย่างไรก็ตามเพื่อให้เกิดความขัดเจนในเรื่องนี้คงต้องรอให้ประธานรัฐสภาเป็นคนวินิจฉัยแนวทางดำเนินการตามคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญออกมา แต่ถ้ามีคนไม่เชื่อคำวินิจฉัยประธานรัฐสภา เรื่องนี้อาจต้องวกไปที่ศาลรัฐธรรมนูญอีกครั้งหนึ่ง

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"