บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

      ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net "ศาลรัฐธรรมนูญโดยมติเสียงข้างมากวินิจฉัยว่ารัฐสภามีหน้าที่และอำนาจจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ได้ โดยต้องให้ประชาชนผู้มีอำนาจสถาปนารัฐธรรมนูญได้ลงประชามติเสียก่อนว่าประชาชนประสงค์จะให้มีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่ และเมื่อจัดทำร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เสร็จแล้ว ต้องให้ประชาชนลงประชามติเห็นชอบหรือไม่กับร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่อีกครั้งหนึ่ง" เล่นเอารัฐสภามึนตึ้บว่าหาข้อสรุปไม่ได้ว่า ร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่...) พ.ศ. ... ที่ผ่านวาระสองแล้วนั้น จะดำเนินการอย่างไรต่อไป กลายเป็นว่าทุกฝ่ายกำลังตีความคำวินิจฉัยของศาลที่เพิ่งตีความสิ่งที่สมาชิกรัฐสภายื่นคำร้องไป ขนาดประธานสภาผู้แทนราษฎรในฐานะประธานรัฐสภา "ชวน หลีกภัย" ผู้ที่แม่นกฎหมายและข้อบังคับ ยังไม่กล้าฟันธง ยอมรับความเห็นก็ยังไม่ค่อยตรงกันเท่าไหร่นัก ยังคงตีความกันอยู่ รอรายละเอียดของคำวินิจฉัยก่อน ส่วนคนยื่นคำร้อง "ไพบูลย์ นิติตะวัน" ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เอ่ยปากเองว่างงกับคำวินิจฉัยดังกล่าว ต้องนำไปถกเถียงกันในที่ประชุมร่วมรัฐสภา 17 มี.ค. แต่เชื่อว่าร่างรัฐธรรมนูญเป็นโมฆะ แนวทางเดียวกับความเห็น ส.ว.วันชัย สอนศิริ ขณะที่กูรูกฎหมายเพื่อไทยอย่าง "ชูศักดิ์ ศิรินิล" ตีความว่าได้ไปต่อ เดินหน้าโหวตวาระ 3 ได้เลย ดูท่าแล้วอาจจะต้องส่งกลับไปให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความกันอีกรอบอย่างที่ "สุทิน คลังแสง" ประธานวิปฝ่ายค้านว่าไว้ก็ได้

            ๐ เก็งกันใหม่อีกรอบ! 2 รัฐมนตรีโควตาพลังประชารัฐที่ "บิ๊กป้อม" การันตีว่าหน้าตาดี และส่งถึงมือนายกฯ เรียบร้อยแล้วตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้วนั้น มี 2 ชื่อป้ายแดงจริงแต่เรื่องตำแหน่งที่เป็นโผ ครม.ฉบับสื่อยังไม่ใช่ ล่าสุดมีข่าวว่า "ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์" ที่ก่อนหน้านี้มีกระแสจะได้ไปคุมกระทรวงศึกษาธิการ แทน "เสี่ยตั้น" ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ สรุปว่าไปนั่งคุมกระทรวงดีอีเอส แทนนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ส่วน "ตรีนุช เทียนทอง" ที่คาดกันว่าจะไปเริ่มงานที่กระทรวงเล็กอย่างวัฒนธรรม กลับได้อยู่กระทรวงใหญ่อย่างศึกษาธิการ เรียกว่าพลิกเหนือความคาดหมาย แว่วมาว่าเก้าอี้นี้ไม่ได้มีแค่ลุงป้อมดัน แต่บิ๊กตู่ต้องเซย์เยสด้วย เพราะต้องผ่านการสแกนจากคนใกล้ตัวนายกฯ ก่อน โดยช่วยสแกนมาตั้งแต่หมอธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ ในสมัยรัฐบาลประยุทธ์ 1 แล้ว

            ๐ ขณะที่พรรคภูมิใจไทยที่ดูจะมีแรงกระเพื่อมในการปรับ ครม.น้อยสุด มีแค่ข่าวแลกเก้าอี้ รมช.กับประชาธิปัตย์ เพื่อยึดกระทรวงคมนาคมแบบเบ็ดเสร็จ ปรากฏว่าก็มีข่าวเลื่อยขาเก้าอี้ "กำนันป้อ-วีรศักดิ์ หวังศุภกิจไพศาล" รมช.พาณิชย์ ทีแรกมีแค่ขยับไปช่วยศักดิ์สยาม ชิดชอบ กลับไม่ใช่แค่สลับเก้าอี้แต่จะเปลี่ยนคนนั่งด้วย แต่ด้วยปัจจัยทั้งปวงในเวลานี้เป็นไปได้น้อยมาก อย่าลืมว่ากำนันป้อก็คือเจ้าพ่อแป้งมันพันล้าน หนึ่งในนายทุนพรรค ซึ่งช่วยให้ ภท.ปักธง ส.ส.นครราชสีมา ได้ 3 ที่นั่ง ส่วนชื่อของ "บุญลือ ประเสริฐโสภา" ส.ส.ราชบุรี ก็เป็นเพียงหมากตัวหนึ่งเท่านั้น หลังมีข่าวหนาหูว่ากำนันป้อเริ่มปันใจไปหาลุงป้อม ถึงขนาดว่าลุงป้อมเคยเอ่ยปากขอกับเสี่ยเนมาแล้ว งานนี้ผู้มีบารมีนอกพรรคเลยต้องออกมาปรามให้รู้ซะบ้าง

            ๐ ฟากพรรคพระแม่ธรณีฯ ที่ส่งโผช้าสุด เย็นวันศุกร์นี้ได้คลอดแน่ ส.ส.ภาคใต้เจ้าของโควตาจะเสนอ 4 รายชื่อเข้าประกวดในที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค โดยมีดีกรีเป็น ส.ส.ติดต่อกัน 5 สมัยทั้งหมด ได้แก่ "สินิตย์ เลิศไกร" ส.ส.สุราษฎร์ธานี "ประกอบ รัตนพันธ์" ส.ส.นครศรีธรรมราช "นริศ ขำนุรักษ์" ส.ส.พัทลุง และ "กันตวรรณ ตันเถียร" ส.ส.พังงา แต่ ณ เวลานี้ 2 แคนดิเดตหลักก็ยังเป็น "นริศ" กับ "สินิตย์" โดย ส.ส.ใต้ประชาธิปัตย์ยังยืนยันว่าต้องการเก้าอี้ รมช.คมนาคม ไม่ใช่ รมช.พาณิชย์ เมินข้อตกลงที่ไปจูบปากกับภูมิใจไทย ก็ต้องจับตาว่ามติกรรมการบริหารพรรคจะว่ายังไง

            ๐ หลังไล่พ่นแอลกอฮอล์ใส่นักข่าวทำเนียบรัฐบาล จนกลายเป็นกระแสดรามาร้อนในโซเชียล ทำเอา "บิ๊กตู่" นอยด์ บ่นกับทีมงานว่าแค่จะเล่นกับสื่อเท่านั้น เช้าวันศุกร์นี้ถึงคิวนายกฯ โดนฉีดบ้าง ถึงจะไม่ใช่วัคซีนเข็มแรกของประเทศ แต่ก็เป็นแอสตราเข็มแรกของไทย ที่หมอยงจะจรดฉีดให้ "บิ๊กตู่" พร้อมกับ ครม. แต่ก็ไม่ครบทุกคน ถึง ป.ป๊อกจะมา แต่ "ป.ป้อม" ออกตัวว่าติดภารกิจ "ผมต้องบอกคุณด้วยหรือ ถ้าผมช็อกตายไปจะทำยังไง แต่ผมพร้อมตลอดถ้าหมอให้ฉีด เพราะผมแก่แล้ว ผมไม่ใช่เด็กๆ” ฟังไปฟังมาเหมือนจะไม่อยากฉีดซะมากกว่า เสียเชิงรองนายกฯ ผู้มีบารมีคับประเทศเหลือเกิน.

 ลี้คิมฮวง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"