สภาสูง-โฆษกกมธ.รัฐสภาแก้รธน.ชี้เปรี้ยงแก้รธน.โดนล้มกระดานแล้วโหวตวาระ3ไม่ได้


เพิ่มเพื่อน    


12 มี.ค.64 - นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม สมาชิกวุฒิสภา และโฆษกคณะกรรมาธิการร่วมรัฐสภาพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฯ มาตรา 256 และเป็นหนึ่งในสมาชิกรัฐสภาที่ร่วมลงชื่อเสนอญัตติให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยการแก้ไขรธน.มาตรา 256 เพื่อนำไปสู่การร่างรธน.ฉบับใหม่ รัฐสภาแก้ไขได้หรือไม่ กล่าวกับ"ไทยโพสต์"ถึงการนัดประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระสามในสัปดาห์หน้าหลังมีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ว่า คำวินิจฉัยของศาลรธน.ได้ตอบกลับมาแล้วว่า หากจะมีการแก้ไขรธน.โดยรัฐสภา ต้องไปทำประชามติถามประชาชนก่อนว่า จะให้รธน.ฉบับใหม่หรือไม่ ศาลชี้ให้เห็นว่า รัฐสภาจะมีอำนาจได้ก็ต่อเมื่อมีเงื่อนไขคือต้องผ่านการทำประชามติก่อน โดยต้องถามประชาชนว่าจะให้มีการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่ หากผลประขามติออกมาว่า ประชาชนเห็นด้วย รัฐสภาถึงค่อยนำผลประชามติมาพิจารณาในที่ประชุมรัฐสภา

  "ในความเห็นผม เมื่อผลเป็นเช่นนี้ ร่างแก้ไขรธน.มาตรา 256 ที่ผ่านวาระแรกและวาระสองมาแล้วเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มันไม่ผ่านการทำประชามติมาก่อน ดังนั้น รัฐสภาไม่สามารถไปแก้ไขได้ ไปแก้ไขให้สอดคล้องกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญวันนี้ไม่ได้ ดังนั้น ญัตติแก้ไขรธน.ตามร่างที่ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภามาวาระหนึ่งและสองมา ที่ค้างอยู่จะโหวตวาระสามจึงต้องตกไป"ส.ว.ผู้นี้ระบุ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"