ใช้ไปก่อนได้ องค์การยายุโรปไม่พบข้อบ่งชี้'วัคซีนแอสตร้า'ก่อลิ่มเลือดอุดตัน


เพิ่มเพื่อน    

องค์การยาแห่งยุโรป (อีเอ็มเอ) ที่ครอบคลุม 30 ประเทศ แถลงเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ประเทศในยุโรปสามารถใช้วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าต่อไปได้ระหว่างรอการสอบสวนกรณีพบผู้ได้รับวัคซีนเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันจนทำให้เดนมาร์ก, นอร์เวย์ และไอซ์แลนด์ระงับการใช้วัคซีนนี้ เผยยังไม่พบสิ่งบ่งชี้ว่าวัคซีนนี้ก่อภาวะดังกล่าว

    รายงานเอเอฟพีอ้างคำแถลงของอีเอ็มเอจากกรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 11 มีนาคม ตามเวลาท้องถิ่นว่า ถึงขณะนี้ยุโรปพบผู้ได้รับวัคซีนที่มีอาการของภาวะลิ่มเลือดอุดตัน 30 ราย จากผู้ได้รับวัคซีนแล้วประมาณ 5 ล้านราย

    "มุมมองของคณะกรรมการด้านความปลอดภัยของอีเอ็มเอคือ ประโยชน์ของวัคซีนยังคงมีมากกว่าความเสี่ยง และวัคซีนสามารถใช้ฉีดต่อไปได้ในระหว่างที่การสอบสวนกรณีการเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันยังดำเนินอยู่" คำแถลงขององค์การยาแห่งยุโรปกล่าว "ขณะนี้ยังไม่พบข้อบ่งชี้ว่าการฉีดวัคซีนก่อให้เกิดภาวะเหล่านี้ ซึ่งไม่ได้ระบุไว้ในรายการผลข้างเคียงจากวัคซีนนี้"

    อีเอ็มเอครอบคลุมสมาชิกสหภาพยุโรป 27 ประเทศ บวกกับนอร์เวย์, ไอซ์แลนด์ และลิกเตนสไตน์

    ก่อนหน้านี้ในวันพฤหัสบดี เดนมาร์ก, นอร์เวย์ และไอซ์แลนด์ สั่งระงับการใช้วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าชั่วคราว เนื่องจากความวิตกกรณีพบผู้ป่วยเกิดภาวะลิ่มเลือดภายหลังรับวัคซีน

    อีเอ็มเอกล่าวว่า การตัดสินใจของเดนมาร์กเป็นมาตรการป้องกันไว้ก่อนระหว่างที่การสอบสวนครบถ้วนยังดำเนินอยู่เกี่ยวกับรายงานพบการเกิดลิ่มเลือดในผู้ที่รับวัคซีน ซึ่งรวมถึงรายหนึ่งที่เสียชีวิต

    คำแถลงระบุด้วยว่า จำนวนผู้ที่เกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันในยุโรป 30 ราย ก็ไม่ได้สูงไปกว่าจำนวนภาวะที่พบในหมู่ประชากรทั่วไป

    หน่วยงานที่กำกับดูแลด้านยาของอิตาลีมีคำสั่งเมื่อวันพฤหัสบดี ห้ามการใช้วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า/ออกซ์ฟอร์ดจากการผลิตชุดหนึ่ง สืบเนื่องจากความวิตกกรณีดังกล่าว ขณะที่ออสเตรียก็ประกาศระงับการใช้วัคซีนชุดการผลิตอีกชุดหนึ่ง หลังจากพบว่าพยาบาลอายุ 49 ปีเสียชีวิตเพราะภาวะเลือดแข็งตัวเป็นลิ่มขั้นรุนแรง ไม่กี่วันหลังฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าชุดการผลิตนี้

    เอสโตเนีย, ลัตเวีย, ลิทัวเนีย และลักเซมเบิร์ก ก็สั่งระงับการใช้วัคซีนชุดการผลิตเดียวกับของออสเตรียด้วยเช่นกัน. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"