ยุโรปเพิ่มกลุ่มอาการระบบประสาทผลข้างเคียง'แอสตร้าเซนเนก้า'


เพิ่มเพื่อน    

องค์การยายุโรปกำหนดให้กลุ่มอาการกิลแลง-บาร์เร ที่เป็นความผิดปกติทางระบบประสาทซึ่งอาจทำให้กล้ามเนื้ออ่อนแรงหรือถึงขั้นเป็นอัมพาต เป็นหนึ่งในผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้าด้วย แต่ยืนยันว่าเป็นภาวะที่พบได้น้อยมาก

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 9 กันยายนว่า องค์การยาแห่งยุโรป (อีเอ็มเอ) จากกรุงอัมสเตอร์ดัม เปิดเผยในเอกสารที่ปรับปรุงล่าสุดเมื่อวันพุธว่า อย่างน้อยก็ถือว่ามีความเป็นไปได้ที่สมเหตุสมผลถึงความสัมพันธ์เชิงสาเหตุระหว่างวัคซีน "แวกซ์เซฟเรีย" ของบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า กับกลุ่มอาการกลุ่มอาการกิลแลง-บาร์เร (จีบีเอส) หลังจากมีรายงานผู้ที่เกิดอาการทางระบบประสาทนี้ 833 รายทั่วโลก นับตั้งแต่วันที่ 31 กรกฎาคม จากการฉีดวัคซีนนี้ประมาณ 592 ล้านโดส

    "ดังนั้น จึงควรเพิ่มจีบีเอสในข้อมูลของผลิตภัณฑ์ว่าเป็นผลข้างเคียงของแวกซ์เซฟเรีย" อีเอ็มเอกล่าว แต่ย้ำว่า กลุ่มอาการกิลแลง-บาร์เรนี้เป็นผลข้างเคียงที่เกิดน้อยมากด้วยสัดส่วนไม่ถึง 1 ใน 10,000 คน

    ความผิดปกติทางระบบประสาทนี้ทำให้เกิดภาวะอัมพาตชั่วคราวและหายใจติดขัด ในสหรัฐอเมริกาพบผู้ที่มีอาการนี้ประมาณ 3,000-6,000 คนในแต่ละปี และส่วนใหญ่หายได้

    อีเอ็มเอแนะนำให้เพิ่มคำเตือนลงในข้อมูลของวัคซีนชนิดนี้ว่า ผู้ที่เริ่มมีอาการแขนขาอ่อนแรงและมีอาการอัมพาตที่อาจลามถึงหน้าอกและใบหน้า ควรปรึกษาแพทย์

    เดือนกรกฎาคม อีเอ็มเอเคยระบุว่า กลุ่มอาการนี้เป็นผลข้างเคียงที่พบน้อยมากจากการฉีดวัคซีนโควิดของบริษัท จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ซึ่งใช้เทคโนโลยีอะดีโนไวรัสแบบเดียวกับของแอสตร้าเซนเนก้า และเดือนเดียวกันนั้น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐเตือนเช่นกันว่า มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นของการเกิดอาการทางระบบประสาทภายหลังการฉีดวัคซีนของจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน แต่ทั้งสองหน่วยงานย้ำว่า ประโยชน์จากวัคซีนมีมากกว่าความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"