บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

          ไทยโพสต์ ‘อิสรภาพทางความคิด’ www.thaipost.netเมื่อศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. รายงานสถานการณ์ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ พุ่งขึ้นมาแตะ 170 ราย หลังหลายวันที่ผ่านมาทรงๆ อยู่ที่ 2 หลัก ทั้งนี้ ใน 170 รายดังกล่าว เกินครึ่งมาจากการค้นหาเชิงรุกในกรุงเทพมหานครถึง 90 ราย และเกือบทั้งหมดอยู่ในพื้นที่เขตบางแค โดยเฉพาะตลาดบางแค ที่ขณะนี้กำลังเร่งค้นหาเชิงรุกกันอย่างต่อเนื่อง 

            ขณะที่เมื่อวันอาทิตย์ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข พร้อม นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ได้ลงไปในพื้นที่เรียบร้อยแล้ว พร้อมกับขอความร่วมมือผู้ที่เคยเดินทางไปตลาด 6 แห่งในเขตบางแค ตั้งแต่วันที่ 20 กุมภาพันธ์–13 มีนาคม 2564 ได้แก่ ตลาดสิริเศรษฐนนท์ (แสงฟ้าเก่า) ตลาดศูนย์การค้าบางแค ตลาดกิตติ ตลาดภาสม ตลาดใหม่บางแค และตลาดวันเดอร์ จำกัดการเดินทางไปยังพื้นที่อื่น แจ้งความเสี่ยงให้คนในครอบครัวทราบ แยกตัวเอง รักษาระยะห่าง เลี่ยงการรับประทานอาหารและของใช้ส่วนตัวร่วมกัน ให้ครบ 14 วันนับตั้งแต่วันที่ไปตลาด และไปขอรับการตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลรัฐ หรือรถตรวจหาเชื้อชีวนิรภัยพระราชทาน

            อย่างไรก็ดี การแพร่ระบาดในคลัสเตอร์นี้ ทำเอาประชาชนรู้สึกหวั่นๆ กันอีกครั้ง เพราะก่อนหน้านี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 มีแนวโน้มที่ดีขึ้นมาตลอด จนหลายคนวางแผนสำหรับวันหยุดยาวสงกรานต์เอาไว้เรียบร้อยแล้ว หวังจะไปปลดปล่อยความอัดอั้น ที่ถูกโควิด-19 พรากเทศกาลแห่งความสุขของคนไทยไปแล้ว 2 ครั้ง ครั้งแรกสงกรานต์ปีที่แล้ว และหยุดยาวปีใหม่ที่ผ่านมา 

            แล้วมาพุ่งตอนไหนไม่พุ่ง มาพุ่งเอาช่วงที่เหลือไม่กี่วันจะถึงเทศกาลปีใหม่ไทย เข้าใจเลือกเวลาระบาด งานนี้ทำให้ต้องจับตาไปที่การประชุม ศบค.ชุดเล็ก ที่มี “บิ๊กเล็ก” พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เป็นประธาน เพื่อพิจารณามาตรการสำหรับช่วงสงกรานต์ในวันที่ 17 มีนาคมนี้ ก่อนจะชงให้ที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ที่มี “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธาน จะออกมาอย่างไร คลัสเตอร์ที่บางแคจะมีผลต่อการตัดสินใจมากน้อยเพียงใด ได้ระทึกกันอีกรอบ …๐

            2 พรรคร่วมรัฐบาล ที่ประกาศจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ กำลังถูกฝ่ายค้านไล่บี้ให้ออกมาแสดงจุดยืนอย่างหนัก หลังมีกระแสข่าวว่าพรรคพลังประชารัฐและ ส.ว. อาจจะลงมติงดออกเสียงในวาระที่ 3 เพราะมองว่าจากคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญทำให้กระบวนการต่างๆ ที่ดำเนินมาเป็นโมฆะหมดแล้ว รวมถึงที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ออกมาให้สัมภาษณ์ เหมือนกับส่งซิกให้คว่ำในวาระ 3 ล่าสุดพรรคภูมิใจไทยขยับแล้ว โดย นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง ในฐานะโทรโข่งพรรค ออกมาระบุว่า “ขบวนการใดที่จะฉุดรั้งการแก้รัฐธรรมนูญให้ยุติลง ทางพรรคภูมิใจไทยขอปฏิเสธทุกแนวทาง และพร้อมเดินหน้าในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ” 

            แต่ว่าโดยหลักแล้ว ต่อให้พรรคภูมิใจไทยจะลงมติเห็นชอบวาระ 3 หรือพรรคประชาธิปัตย์จะโหวตในลักษณะเดียวกัน แต่ไม่มีผลในทางปฏิบัติ เพราะหาก ส.ว.ไม่เอาด้วย ลงมติกันไม่ถึง 1 ใน 3 หรือ 84 เสียง สุดท้ายก็ไปต่อไม่ได้ มีอันถูกทำแท้งกลางสภาอยู่ดี และพรรคพลังประชารัฐคงไม่เป็นเดือดเป็นร้อนอะไร เพราะรู้ว่าพรรคภูมิใจไทยและพรรคประชาธิปัตย์กลืนน้ำลายตัวเองไม่ได้ ต้องลงมติหล่อๆ ไปก่อน ทั้งที่รู้อยู่แก่ใจว่าไปยาก …๐

            มีข่าวลือหนาหูว่า ก๊วน ส.ส.กทม.ในพรรคพลังประชารัฐ ไม่ค่อยโอเค ที่งวดนี้ไม่มีตัวแทนสัดส่วนเมืองหลวงเข้าไปเป็นเสนาบดี ไม่สอดคล้องตามหลักยุทธศาสตร์ เตรียมจะเอาเรื่องนี้เข้าไปถกในการประชุมพรรคพลังประชารัฐวันที่ 16 มีนาคมนี้ แต่เมื่อเย็นวานปรากฏว่า เริ่มมี ส.ส.เมืองกรุง 2 หน่อ คือ นายจักรพันธ์ พรนิมิตร และกษิดิ์เดช ชุติมันต์ ออกมาแก้ข่าวว่า ไม่เป็นความจริง แต่งานนี้ไม่มีมูลหมามันไม่ขี้ ต้องรอดูว่า “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จะแก้ปัญหาอย่างไรให้ทุกฝ่ายพอใจ วิน-วิน ...๐  

ปรารถนา


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"