โบลิเวียจับกุมอดีตปธน.หญิง เช็กบิลย้อนหลังฐานปลุกระดมโค่นโมราเลส


เพิ่มเพื่อน    

โบลิเวียจับกุมจีไนน์ อาเยซ อดีตประธานาธิบดีหญิง ฐานก่อการร้ายและปลุกระดมต่อต้านรัฐบาล จากการขึ้นมารักษาการตำแหน่งผู้นำประเทศภายหลังการประท้วงผลการเลือกตั้งปี 2562 ทำให้ประธานาธิบดีเอโบ โมราเลส ต้องระเห็จออกนอกประเทศ อัยการเสนอขัง 6 เดือนระหว่างรอไต่สวน

แฟ้มภาพ จีไนน์ อาเยซ รักษาการประธานาธิบดีโบลิเวีย เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2563 (Photo by Gaston Brito/Getty Images)

    การจับกุมครั้งนี้มีขึ้นภายหลังพรรคขบวนการเพื่อสังคมนิยม (เอ็มเอเอส) ที่โมราเลสก่อตั้ง ชนะเลือกตั้งในเดือนตุลาคม 2563 เปิดโอกาสให้โมราเลสเดินทางกลับประเทศ และขณะนี้ทั้งตำแหน่งประธานาธิบดีและรัฐสภาอยู่ในการควบคุมของพรรคเอ็มเอเอส โมราเลสทวีตสนับสนุนการจับกุมอาเยซและอดีตรัฐมนตรีหลายคนในรัฐบาลของนาง พร้อมกับเรียกร้องให้ลงโทษพวกก่อการและสมคบคิดกันก่อรัฐประหารโค่นอำนาจเขา

    จีไนน์ อาเยซ โดนจับกุมเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยภาพข่าวโทรทัศน์ของโบลิเวียเผยให้เห็นนางขณะเดินทางมาสนามบินเอลอัลโตในกรุงลาปาซแต่ไม่ได้ถูกจับใส่กุญแจมือ โดยการ์ลอส เอดูอาร์โด เดล กัสตีโย รัฐมนตรีในรัฐบาลโบลิเวีย พร้อมด้วยตำรวจหลายนาย ตามประกบมาด้วย เมื่อพบกับนักข่าว อาเยซกล่าวสั้นๆ ประณามว่าเป็นการจับกุมที่ "ผิดกฎหมาย" ก่อนที่จะถูกพาตัวไปสอบปากคำที่กระทรวง

    ภายหลังโดนอัยการออกหมายจับเมื่อวันศุกร์ อาเยซทวีตว่า "การข่มเหงทางการเมืองเริ่มขึ้นแล้ว"

    นอกจากตัวอาเยซ ยังมีอดีตรัฐมนตรีพลังงาน โรดริโก กุซมาน และอดีตรัฐมนตรียุติธรรม อัลบาโร โกอิมบรา ที่เป็นสมาชิกในรัฐบาลรักษาการอายุ 1 ปีของนาง โดนออกหมายจับและถูกจับกุมด้วย

    อดีต ส.ว.หญิงผู้นี้ขึ้นมารักษาการประธานาธิบดีหลังจากผู้นำฝ่ายซ้ายคู่ปรับของนางรายนี้หนีออกนอกประเทศเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2562 ภายหลังประชาชนประท้วงชัยชนะประธานาธิบดีสมัยที่ 4 ของเขาและกองทัพปฏิเสธหนุนหลังการเลือกตั้งที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ พันธมิตรหลายคนของโมราเลสที่ดำรงตำแหน่งระดับสูงพากันหลบหนีเช่นกัน ส่งผลให้อาเยซกลายเป็นสมาชิกวุฒิสภาที่อาวุโสสูงสุด

    โมราเลสซึ่งเรียกอาเยซว่าเป็น ส.ว.ฝ่ายขวากระหายการรัฐประหาร กล่าวโจมตีอดีตประธานาธิบดีหญิงรายนี้ว่า "ประกาศตนเองเป็นประธานาธิบดีรักษาการโดยปราศจากองค์ประชุมของสภานิติบัญญัติ และรายล้อมด้วยกลุ่มผู้สมรู้ร่วมคิด"

    จากสถานที่คุมขังภายในค่ายของตำรวจในกรุงลาปาซ อาเยซส่งจดหมายถึงสหภาพยุโรปและองค์การรัฐอเมริกา ขอร้องให้ส่งผู้สังเกตการณ์มาติดตามคดี

    ต่อมาในวันอาทิตย์ เอเอฟพีรายงานว่า อัยการได้ยื่นขออนุญาตศาลฝากขังอาเยซและอดีตรัฐมนตรี 2 คน ชั่วคราวเป็น 6 เดือนก่อนการพิจารณาคดี.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"