ศาลอาญาฯยังไม่รับฟ้องปมล้มสายสีส้ม


เพิ่มเพื่อน    

 

15 มี.ค.64-ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 15 มี.ค.นี้ เมื่อเวลา 09.00 น. ทนายฝ่ายโจทก์ได้เดินทางมาที่ศาลอาญาฯ เพื่อรับฟังคำฟ้อง ต่อนายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ รฟม. จำเลยที่ 1 กับพวกรวม 7 คน ณ บัลลังก์ 708 ขณะที่ รฟม.ไม่มีผู้แทนตามกฎหมายมาแต่อย่างใด มีเพียงทีมงานฝ่ายกฎหมายมานั่งรับฟังเท่านั้น จากนั้นศาลได้ชี้แจงต่อผู้แทนทุกส่วนว่า "ขั้นตอนของคดีนี้เป็นการพิจารณาคดีแบบเปิด และคดีสำคัญต้องปรึกษากับอธิบดีและรองอธิบดีฯ ก่อนทุกครั้ง" จากนั้นได้ให้ทนายฝ่ายโจทก์ ถึงการฟ้องร้องในชั้นศาลปกครอง ซึ่ง

หลังจากนี้ศาลให้ส่งหนังสือถึง รฟม. เพื่อขอคำชี้แจงและตรวจเอกสารเพิ่มเติม ได้แก่ เอกสารยื่นข้อเสนอโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม หรือ RFP / รายงานประชุมคณะกรรมการคัดเลือกตาม มาตรา 36 / หนังสือคัดค้านจากผู้แทนสำนักงบประมาณ โดยให้ส่งหนังสือภายใน 30 วัน หรือภายในช่วงกลางเดือนเมษายนนี้ พร้อมกับนัดทั้งสองฝ่ายมาชี้แจงอีกครั้งในวันที่ 5 พฤษภาคม 2564

พ.ต.อ.สุชาติ วงศ์อนันต์ชัย ที่ปรึกษาประธานกรรมการ บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (BTS) กล่าวว่า วันนี้ศาลยังไม่มีคำสั่งรับคำฟ้องหรือไม่ โดยมีการตรวจคำฟ้องของ บีทีเอสซี ต่อผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 7 คน ว่าครอบคลุม ครบถ้วน ถูกต้องหรือไม่ โดยเบื้องต้นศาลระบุว่า คดีนี้อยู่ในอำาจของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ที่จะพิพากษาได้

ศาลมองว่า เรื่องนี้เป็นคดีสำคัญ มีทุนทรัพย์มีมูลค่าสูง ต้องให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย และเนื่องจากข้อมูลเอกสารอาจจะไม่เพียงพอครบถ้วน ศาลจึงสั่งให้รฟม.จัดทำเอกสารส่งเพิ่มเติม ภายใน 30 วัน ได้แก่ 1.การดำเนินการคัดเลือกกเอกชนครั้งแรกที่มีการยกเลิก 2. การแก้ไขเปลี่ยนแปลงเอกสาร 3. คำสั่งที่ยกเลิกประกาศเชิญชวน 4. รายงานการประชุมที่มีเปลี่ยนแปลงรวมถึงรายงานการประชุมที่เกี่ยวกับการยกเลิกต่างๆ และหนังสือยืนยันความเห็นคัดค้าน ของนางสาวกนกรัตน์ ขุนทอง ผู้แทนสำนักงบประมาณ

“บริษัทเป็นเอกชน จึงไม่มีเอกสารเป็นเอกสารปรากฎในสื่อ โดยศาลจะขอเอกสารตัวจริงจากรฟม. ในส่วนของบริษัทฯจะพิจารณาเพื่อนำเสนอความเห็นเพิ่มเติมในเวลา 30 วัน เช่นกัน เราคาดหวังว่า เมื่อรฟม.มีการจัดส่งเอกสารเพิ่มเติม ในวันที่ 5 พ.ค. ศาลจะมีคำสั่งรับฟ้องและเริ่มการไต่สวนมูลฟ้อง พิจารณาคดีว่ามีมูลหรือไม่ต่อไป” พ.ต.อ.สุชาติ กล่าว

ด้านนายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือBTSC กล่าวว่า ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ให้รฟม.ส่งข้อมูลเพิ่มเติม ภายในเวลา30 วัน และนัดฟังคำสั่งอีกครั้งในวันที่ 5 พ.ค. 2564 ซึ่งก็ต้องรอฟังอีกครั้งว่าจะรับฟ้องหรือไม่

ส่วนคดีที่ BTSC ยื่นต่อศาลปกครองกลาง ฟ้อง รฟม. กับคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา36 แห่งพ.ร.บ.ร่วมทุนฯ2562 เรื่องการ เปลี่ยนเกณฑ์การคัดเลือกประกวดราคาโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ซึ่งศาลได้มีคำสั่งจำหน่ายคดีบางข้อหาการฟัองร้องนั้น ขณะนี้ทีมกฎหมายของบริษัทฯอยู่ระหว่างพิจารณา ในยื่นอุทธรณ์อย่างไร และยื่นอะไรบ้าง โดยจะมีความชัดเจนภายในสัปดาห์นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนหน้านี้ ทนายความผู้ได้มอบอำนาจจาก บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC ให้ยื่นฟ้องคณะผู้บริหารการรถไฟฟ้าขนส่งแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ฐานความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 มาตรา 165 และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 มาตรา 172 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"