บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

Www.thaipost.net ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" Line ID:@thaipost ศึกชี้ชะตาอนาคต “รัฐธรรมนูญ” วัดกันต่อในสัปดาห์นี้ ที่แม้ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยด้วยเสียงข้างมากให้แก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับได้ แต่ต้องทำประชามติทั้งก่อนและหลัง นำมาสู่ข้อถกเถียงทางการเมืองระหว่างฝ่ายสนับสนุนและฝ่ายคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 ฉบับปัจจุบัน ที่ยังรอการโหวตวาระ 3 อยู่ในสภา สามารถไปต่อได้หรือไม่ ตามกำหนดนัดประชุมรัฐสภาวันที่ 17-18 มี.ค.2564 แม้ล่าสุดเย็นเมื่อวานนี้ 15 มี.ค.2564 มีการเผยแพร่คำวินิจฉัยกลางฉบับเต็มออกมาแล้วก็ตาม ไม่น่าจะยุติข้อถกเถียงดังกล่าวได้ ...0

            ก่อนถึงวันนั้น ในวันนี้ 16 มี.ค.2564 จึงมีนัดจาก “ชวน หลีกภัย” ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา นัดประชุมคณะกรรมการประสานงาน 3 ฝ่าย ได้แก่ วุฒิสภา ฝ่ายค้าน และฝ่ายร่วมรัฐบาล เวลา 10.00 น. หารือประเด็นกระแสความเห็นที่แตกต่างมากในคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่เกิดขึ้น นอกจากนี้ ยังมีนัดในส่วนของ “พรรคพลังประชารัฐ-พรรคประชาธิปัตย์-พรรคชาติไทยพัฒนา” ที่จะประชุมหารือเรื่องนี้เช่นเดียวกันในวันเดียวกัน ขณะที่ทางด้าน “วุฒิสภา” ได้นัดประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา ไปเมื่อวานนี้ 15 มี.ค.2564 ...0

            ความคิดเห็นที่น่าสนใจจากนักกฎหมายต้องขอกล่าวถึง คือโพสต์เฟซบุ๊กของ “ธนกฤต วรธนัชชากุล” ผู้อำนวยการสำนักงานประสานงานกระบวนการยุติธรรม สถาบันนิติวัชร์ สำนักงานอัยการสูงสุด อธิบายทางออกเรื่องนี้ไว้โดยละเอียด 3 ทาง สามารถนำมาสรุปได้คือ 1.เลื่อนการลงมติวาระ 3 ออกไป รอคำวินิจฉัยกลางของศาลรัฐธรรมนูญที่ชัดเจน 2.ลงมติเห็นชอบในวาระ 3 จากนั้นไปจัดให้มีการออกเสียงประชามติ 3.ลงมติงดออกเสียงและไม่เห็นชอบทำให้ร่างตกไป ทั้งยังระบุด้วยว่า “รัฐธรรมนูญมาตรา 256 (8) กำหนดกระบวนการจัดให้มีการออกเสียงประชามติในขั้นตอนของรัฐสภา ซึ่งเป็นอำนาจของรัฐสภาไว้เป็นการเฉพาะอยู่แล้ว จึงไม่อยู่ในอำนาจของคณะรัฐมนตรีที่จะนำร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ไปจัดให้มีการออกเสียงประชามติได้” ...0

            จากทั้ง 3 ทางนั้น จุดยืนพรรคฝ่ายค้านและพรรคร่วมรัฐบาลบางส่วนจะสอดคล้องกับทางที่ 2 ส่วนจุดยืนของ ส.ว. จำนวนหนึ่ง และ ส.ส.ที่ไม่ต้องการแก้รัฐธรรมนูญ จะสอดคล้องกับทางที่ 3 โดยทางที่ 1 ตัดทิ้งไปหลังคำวินิจฉัยกลางเผยแพร่ออกมาแล้วในที่สุด เท่ากับว่า ปมแตกหักเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับคราวนี้ จะถึงจุดจบในการลงมติวาระ 3 แน่นอน ...0

            ไปที่เรื่องไวรัสโควิด-19 ข่าวร้ายมาอีกหลังพบการระบาดจุดใหญ่ในพื้นที่ตลาดเขตบางแค กทม. ทำเอาต้องลุ้นระทึกอีกครั้งว่ารัฐบาล หน่วยงานสาธารณสุขและภาคส่วนต่างๆ จะควบคุมอยู่หรือไม่ ก่อนถึงเทศกาลสงกรานต์ในเดือนเมษายนนี้ อย่างไรก็ดี เมื่อมีข่าวองค์การอนามัยโลก ยืนยันวัคซีน “แอสตราเซเนกา” ไม่เกี่ยวกับการเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันในหลอดเลือดดำ สามารถฉีดได้ หลังก่อนหน้านี้มีข้อวิตกกังวลประเด็นดังกล่าวจนต้องเลื่อนการฉีดวัคซีนให้นายกรัฐมนตรี แต่เมื่อมีการยืนยันดังกล่าวแล้ว “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม จึงมีกำหนดนัดฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกาเข็มแรกในเช้าวันนี้ 16 มี.ค.2564 หวังว่านี่จะเป็นนิมิตหมายที่ดีในการเร่งกระจายฉีดวัคซีนสู้โควิด-19 ให้สำเร็จเสียที ...0

            เดือดบนถนนสู่เดือดในศาล ตามที่คาดการณ์กันได้ “เพนกวิน-พริษฐ์ ชิวารักษ์” แกนนำกลุ่มราษฎร ซึ่งไม่ว่าจะอยู่ที่ใดก็ดุเดือดเสมอต้นเสมอปลาย ถูกเบิกตัวมาขึ้นศาลอาญาคดีร่วมกันชุมนุม 19 กันยา. ทวงอำนาจคืนราษฎร ขอแถลงต่อศาลถึงความอึดอัดที่ศาลไม่ให้ประกันตัว พร้อมทั้งเขียนจดหมายลายมือถึงผู้พิพากษา อันมีสาระสำคัญในการประกาศอดอาหารประท้วง จนกว่าจะได้รับประกันตัว รวมถึงผู้ถูกกล่าวหาคดี ป.อาญา ม.112 และผู้ถูกกล่าวหาคดีการเมืองทุกคน หรือจนกว่าชีวิตจะหาไม่! นี่คงเป็นครั้งแรกที่นักเคลื่อนไหวทางการเมืองประกาศอดอาหารประท้วงในคุก จะลงเอยอย่างไรนับจากนี้ ...0

นายชาติสังคม

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"