ศักดิ์สยามแย้มข่าวดีสงกรานต์นี้ลุ้นเปิดใช้มอเตอร์เวย์'บางปะอิน-โคราช'


เพิ่มเพื่อน    

 

16 มี.ค.64-นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ตามข้อสั่งการของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ได้มอบหมายให้กรมทางหลวง (ทล.) ไปพิจารณาเปิดทดลองให้บริการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) สายบางปะอิน-นครราชสีมา (M6) ในบางช่วงบางตอน เพื่อระบายการจราจรนั้น เบื้องต้นประเมินว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2564 ที่จะถึงนี้ มีโอกาสที่จะเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการได้ ส่วนจะใช้ได้ช่วงบริเวณไหน หรือระยะทางเท่าใดนั้น จะต้องพิจารณาสรุปอีกครั้งต่อไป

ทั้งนี้ ได้เน้นย้ำที่จะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุด (Safety) รวมถึงไฟส่องสว่างของแนวเส้นทาง และพื้นผิวถนนของมอเตอร์เวย์ด้วย อย่างไรก็ตาม หากพิจารณาแล้วว่า สามารถเปิดทดลองให้บริการได้ ตนจะลงพื้นที่เพื่อไปตรวจสอบ และเตรียมความพร้อมต่อไป

อย่างไรก็ตามในส่วนของการบริหารจัดการจราจรช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2564 นั้น ในขณะนี้ อยู่ระหว่างการจัดทำแบบจำลองการจัดสรรเวลา (Slot) การเดินทางในภาพรวม เช่น ผู้ที่ต้องการเดินทางระยะไกล (เชียงใหม่) ควรจะออกเดินทางตั้งแต่ช่วงเช้า ส่วนผู้ที่จะเดินทางระยะทางใกล้ หรือไม่ไกลมากนัก ก็จะทยอยออกเดินทางในเวลาถัดมา เป็นต้น โดยการจัดสรรเวลาดังกล่าว เพื่อให้ปริมาณความต้องการในการเดินทางของประชาชนสอดคล้องกับถนนที่มีอยู่ในปัจจุบัน (อุปสงค์และอุปทานมีความสอดคล้องกัน) ซึ่งหากสามารถนำมาบริหารจัดการได้จริงนั้น เชื่อว่า จะเป็นการช่วยแก้ปัญหาหารจราจรติดขัดได้

รายงานข่าวจาก ทล. ระบุว่า จากการพิจารณาความพร้อมการเปิดทดลองให้บริการมอเตอร์เวย์ สายบางปะอิน-นครราชสีมานั้น ประเมินว่า ช่วงบริเวณลำตะคลอง มีแนวโน้มที่จะสามารถเปิดให้บริการได้ ซึ่งอยู่ในตอนที่ 24-37 ระยะทางประมาณ 30 กิโลเมตร (กม.) โดยในระหว่างนี้ ทล.จะต้องไปหารือกับผู้รับสัมปทานในสัญญาดังกล่าว เพื่อทำทางขึ้น-ลงชั่วคราว พร้อมทั้งพิจารณาเรื่องความปลอดภัย เนื่องจากในบางตอน ไม่มีไฟฟ้าแสงสว่าง เพราะอยู่ในสัญญาวางระบบในโครงการการดำเนินงานและบำรุงรักษา (Operation and Maintenance : O&M)

อย่างไรก็ตาม คาดว่า จะทดลองเปิดให้ใช้บริการในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2564 นี้ ซึ่งจะมีการจัดการจราจรเปิดให้บริการเป็นช่วงเวลา และจะเปิดให้บริการวิ่งขาเดียว หรือไม่วิ่งสวนกัน เช่น ช่วงปลายสงกรานต์ ที่จะมีประชาชนเดินทางขากลับเข้ากรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นจำนวนมาก จะเปิดให้วิ่งกลับขาเดียวเท่านั้น เนื่องจากเส้นทางดังกล่าวยังไม่เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ เป็นต้น


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"