บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

            ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" ได้ฤกษ์ เวลา 08.44 น. วันที่ 16 มี.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ประเดิมฉีดวัคซีน แอสตราเซเนกา เข็มแรกของประเทศไทย ล็อต A1CTMAV509 พร้อมกับคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดย นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ เป็นผู้ฉีดให้นายกฯ ภายหลัง นายกฯ ยังโชว์ฟิตว่า "สงสัยทำไมวันนี้หัวสมองแล่นดีจัง ยังไม่รู้สึกอะไร ก็เป็นปกติ ก็เพื่อให้ทุกคนมั่นใจ นายกฯ ก็พร้อมฉีดตลอดเวลา" ส่วน นพ.ยง บอกว่า "ตอนนี้เรามีวัคซีนอยู่ 2 บริษัทคือ ซิโนแวค และแอสตราเซเนกา ที่จะเริ่มฉีดกันในวันนี้ ขอให้ความมั่นใจว่าวัคซีนที่ใช้อยู่ในโลกเรานี้มีความปลอดภัย เพราะได้ผ่านการศึกษาตั้งแต่ขั้นสัตว์ทดลองมาจนถึงในมนุษย์"...0

                แต่มีรัฐมนตรีที่ไม่ประสงค์จะฉีดวัคซีน 9 คน ประกอบด้วย 1.พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ 2.นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ 3.นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกฯ และ รมว.การต่างประเทศ 4.นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกฯ และ รมว.พลังงาน 5.นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ 6.นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมช.แรงงาน 7.ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ 8.นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม 9.นายประภัทร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ แสดงว่า รมต.ทั้ง 9 คนไม่มีความมั่นใจว่าฉีดวัคซีนแล้วจะปลอดภัยด้วยเหตุผลแตกต่างกันไป เช่น พล.อ.ประวิตร อ้างว่าอายุมาก ธรรมนัส-นฤมล เตรียมตัวมีบุตร และเชื่อว่ามีประชาชนอีกจำนวนหนึ่งที่ไม่พร้อมจะฉีดวัคซีนเช่นกัน ก็เอาที่สบายใจก็แล้วกัน แต่ หมอยง ก็ยังเชิญชวนให้คนไทยฉีดวัคซีนเพื่อชาติผ่านพ้นวิกฤติ...0

                การแก้ไขรัฐธรรมนูญยังฝุ่นตลบ! แม้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยกลางออกมาแล้ว แต่ละฝ่ายก็ยังตีความเข้าข้างตัวเอง ทั้งนี้ ศาลก็ไม่ได้ชี้ให้ชัดว่าทำประชามติในขั้นตอนใด จึงต้องจับตาการประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 17 มี.ค.นี้ คงเถียงกันไฟแลบแน่ โดย นายสมชาย แสวงการ ส.ว.และเลขานุการวิปวุฒิ ยืนยันว่า "ร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญที่จะลงมติวาระ 3 ในวันที่ 17 มี.ค.นี้ ถือว่าเป็นโมฆะไปเรียบร้อยแล้ว เพราะศาลวินิจฉัยชัดเจนว่าเป็นการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ซึ่งทำไม่ได้ และศาลยังย้ำถึง 2 ครั้งให้รัฐสภาปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญอย่างเคร่งครัด หรือถ้าจะจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ก็ต้องให้ไปทำประชามติก่อน" แต่ นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน แถลงว่า "ฝ่ายค้านจะสู้เต็มที่ เพื่อให้มีการเดินหน้าโหวตร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญวาระ 3 ไม่เห็นด้วยให้ถอนวาระ"...0
                 ส่วนท่าทีของ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เปิดเผยภายหลังการประชุมวิป 3 ฝ่ายว่า "เดิมตามมติของวิป 3 ฝ่าย ยืนยันให้ลงมติวาระ 3 ได้ ซึ่งเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ดังนั้นข้อเรียกร้องของฝ่ายต่างๆ ก่อนหน้านี้จึงไม่สามารถทำได้ แต่เมื่อศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยกลางออกมาเมื่อวันที่ 15 มี.ค. แนวโน้มก็ต้องเปลี่ยนแปลง เพราะศาลรัฐธรรมนูญมองว่าการแก้ไขครั้งนี้เป็นการจัดทำฉบับใหม่" แต่ภายหลังหารือฝ่ายกฎหมาย นายชวนบอกว่า "ระเบียบวาระยังไม่เปลี่ยนแปลง แต่จะลงมติได้หรือไม่ ไว้ว่ากันในวันที่ 17 มี.ค." แต่ดูแนวโน้มที่ พรรคพลังประชารัฐ ของดออกเสียง บวกกับเสียง ส.ว.ที่ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไข รธน.หากลงมติให้โหวตวาระ 3 เสียง ส.ว.ก็จะไม่ถึง 84 เสียง จึงถูกคว่ำแน่ สรุปแล้วแก้ รธน.ทั้งฉบับฝ่าด่านไปได้ยาก ทางที่ดี พรรคเพื่อไทย-ประชาธิปัตย์ เปลี่ยนเกมไปแก้ไขรายมาตราที่เกี่ยวกับระบบเลือกตั้งจะง่ายกว่า...0

                ทำเอาขบวนการ 3 นิ้วหวาดผวาไปตามๆ กัน เมื่อ นายอานนท์ นำภา แกนนำคณะราษฎร ส่งจดหมายจากคุก เล่าเป็นตุเป็นตะว่ามีเจ้าหน้าที่ถือกระบองจะพาพวกเราไปตรวจโควิด แต่พวกเราไม่ยอม "ภายใต้ข่าวลือว่าจะมีการส่งคนเข้าไปทำร้ายหมายเอาชีวิตพวกเราในเรือนจำ ได้โปรดช่วยชีวิตพวกเราด้วย" ขณะที่ทนายอ้างเหตุดังกล่าวเพื่อขอประกันตัวแกนนำ สุดท้ายศาลก็ยกคำร้องอีก ทางด้านกรมราชทัณฑ์ออกแถลงการณ์ชี้แจงว่า "เหตุการณ์เมื่อคืนวันที่ 15 มี.ค.แค่แยก "ไมค์-โตโต้-ไผ่" ไปตรวจโควิด เพราะย้ายจากเรือนจำธนบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงติดกับบางแค" นี่คือโลกแห่งความจริง เมื่ออยู่ในคุกหนทางที่จะได้เสรีภาพก็ริบหรี่ ก็ทำให้จิตตกได้ เช่นเดียวกับ รุ้ง-ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล สะอื้นไห้ขณะมาขึ้นศาล นาทีนี้ควรนั่งสรุปบทเรียนได้แล้วว่าการเอาชีวิตไปเสี่ยงคุกตะรางมันคุ้มกันไหม หากคิดว่าตัวเองพร้อมเสียสละเป็นฮีโร่ก็ไม่ต้องโอดครวญ แต่ประชาชนส่วนใหญ่เขาไม่คิดอย่างนั้น เพราะยังมีหนทางอีกมากที่จะทำให้สังคมเกิดความเป็นธรรมได้!...0

แซมซาย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"