‘หมอหนู’ชี้คลัสเตอร์บางแคแนวโน้มบวก


เพิ่มเพื่อน    

17 มี.ค.2564 -  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนโดยเฉพาะการกระจายให้กับกลุ่มเสี่ยง ว่าเป็นไปตามแนวทางและแผนที่กระทรวงสาธารณสุขตั้งไว้ส่วนกรณีการแพร่ระบาดที่บางแค จะไม่กระทบกับยอดวัคซีนเดิมที่มีการจัดสรรเอาไว้โดยในวันที่ 20 มี.ค.นี้ วัคซีนจะมาถึงอีก 8 แสนโดส ใช้เวลา 3-4 วันในการเตรียมการตรวจมาตรฐานและเอกสารทั้งหมด เมื่อเสร็จแล้วก็สามารถนำมาใช้ได้ ทั้งนี้ในช่วงเดือนเม.ย.นี้ วัคซีนจะมาถึงอีกประมาณ 1 ล้านโดส และขณะนี้ปลัดกระทรวงสาธารณสุขกำลังเจรจานำเข้าวัคซีนยี่ห้ออื่นเข้ามาอีกเพื่อรองรับสถานการณ์และช่วงนี้ถือว่าเราอยู่ในสภาวะที่มีเครดิตดี เพราะเราจัดซื้อและนำมาใช้จริงแล้วได้ผลก็จะทำให้มีอำนาจในการเจรจาต่อรองดีขึ้น ทั้งนี้ทางบริษัทแอสตราเซเนกา เปิดเผยว่าขั้นตอนการผลิต การทดสอบคุณภาพและมาตรฐานวัคซีนที่ผลิตโดยบริษัทสยามไบโอไซแอนซ์ได้มาตรฐานดีกว่าประเทศอื่น ส่วนการส่งมอบจะทยอยส่งให้ไทยได้ภายในเดือนมิ.ย.นี้ตามข้อตกลงเพื่อฉีดให้ประชาชนทั่วไปได้ 

เมื่อถามว่าจะมีการเจรจาบริษัทวัคซีนอื่นเพื่อนำเข้าเพิ่มเติมหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่าขณะนี้เจรจาได้บริษัทเดียว เพราะมีความพร้อมมากที่สุดในการส่งวัคซีนได้ในระยะเวลาที่เราต้องการ และในเดือนมิ.ย.ก็จะได้จากบริษัทแอสตราเซเนกา ส่วนที่มีการจัดซื้อในช่วงนี้ไปจนถึงเดือน มิ.ย.จึงเป็นไปเพื่อนำมาใช้รองรับสถานการณ์การแพร่ระบาดเฉพาะหน้า 

ผู้สื่อข่าวถามถึงการแพร่ระบาดในช่วงใกล้กับเทศกาลสงกรานต์จะกระทบต่อมาตรการที่จะคลายล็อกหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ในการประชุม ศบค. ชุดใหญ่ จะพิจารณาทุกอย่างโดยนำเรื่องความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลัก ส่วนจะมีมาตรการอะไรเป็นพิเศษต้องฟังจากการประชุมเพราะจะต้องมีการสรุปและประเมินสถานการณ์ โดยคำนึงถึงความปลอดภัย

ผู้สื่อถามถึงคลัสเตอร์บางแค สามารถขีดวงจำกัดแพร่ระบาดได้แล้วหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า พยายามจะไม่ให้แพร่ออกไป แต่อาจจะมีบ้างที่เล็ดลอดออกไปบ้าง โดยหลุดไปที่ จ.ศรีสะเกษ 1 คน แต่ก็ติดตามตัวได้แล้ว แต่ในปีนี้เรามีประสบการณ์ มียา มีความพร้อมของระบบมากขึ้น น่าจะดูแลสถานการณ์ได้ และพอมีวัคซีนเข้ามาก็ถือว่าเป็นปัจจัยบวกที่จะควบคุมได้ แต่สิ่งที่จะช่วยได้มากที่สุดคือความร่วมมือของประชาชน 

เมื่อถามถึงกรณีที่มีรัฐมนตรีบางคนไม่ฉีดวัคซีนโดยอ้างเหตุผลกังวลผลข้างเคียงเพราะต้องการจะมีบุตรจะส่งผลต่อความเชื่อมั่นของประชาชนหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นสิทธิ์ของแต่ละคนและต้องเคารพ จึงต้องเคารพสิทธิ์ส่วนบุคคลใครจะฉีดหรือไม่ฉีดก็ต้องเคารพ แต่ถ้าใครไม่ฉีดแล้วเกิดติดเชื้อขึ้นมา ก็ต้องตอบสังคมให้ได้ ส่วนจะมีผลข้างเคียงต่อการมีบุตรหรือไม่ก็ไม่รู้ อยากให้ประชาชนยึดหลักการแพทย์ และกระทรวงสาธารณสุขที่ทำหน้าที่ฉีดวัคซีนให้ และเชิญชวนให้มาฉีดวัคซีนนั้น ใครจะฉีดหรือไม่ฉีดก็เป็นเหตุผลของคนนั้น เราไม่สามารถไปบังคับได้ ดังนั้นอย่าไปเชื่อเหตุผลของคนโน้นคนนี้ เพราะทุกคนก็มีเหตุผลของตัวเอง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"