‘วิษณุ’ยังชิ่งปมโหวตวาระ3 ชี้รอรัฐสภาหาทางออก


เพิ่มเพื่อน    

17 มี.ค.2564 - นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ การพิจารณาการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญที่รัฐสภา กำลังจะพิจารณาในวาระ 3 ว่า ให้รัฐสภาทำหน้าที่ของเขาไป 

เมื่อถามว่าหากรัฐสภาโหวตรัฐธรรมนูญวาระ 3 ไปแล้วจะเกิดปัญหาอะไรหรือไม่ นายวิษณุ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามนี้ พร้อมระบุว่า บอกไม่ได้ บอกไม่ถูก 

เมื่อถามว่าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) จะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความว่ารัฐสภามีอำนาจโหวตวาระ 3 และรัฐสภาสามารถแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อตั้ง ส.ส.ร.จัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ได้หรือไม่ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ทราบ เพราะไม่ใช่เจ้าของความคิดนี้ 

เมื่อถามต่อว่า รัฐสภาต้องฟังความเห็นของฝ่ายกฎหมายของรัฐสภาหรือไม่ที่ไม่เห็นควรให้โหวตวาระ 3 นายวิษณุ กล่าวว่า ต้องฟังความเห็นของสมาชิกรัฐสภามากกว่าจะเอาอย่างไรก็เป็นมติของรัฐสภา โดยใช้เสียงข้างมากเสนอเป็นญัตติและโหวตกันโดยใช้เสียงเกินกึ่งหนึ่ง เหมือนครั้งที่ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความในครั้งแรก ที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ และนายสมชาย แสวงการ ส.ว. เป็นต้นเรื่อง เพราะหากไม่ใช่มติรัฐสภา ศาลก็ไม่รับ 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"