จับสัญญาณชื่อ‘บุญลือ’เสียบ'รมต.' สะท้อน‘ป้อม-ป้อ’หวานข้ามพรรค


เพิ่มเพื่อน    

ท่ามกลางสายธารการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่หลายคนพุ่งเป้าไปที่การแก่งแย่งชิงดีของมุ้งต่างๆ ในพรรคพลังประชารัฐ แต่กลับมีการขยับเขยื้อนของพรรคร่วมรัฐบาลที่น่าสนใจ 
               พรรคภูมิใจไทยที่เหมือนดูจะนิ่งที่สุด เพราะปริมาณ ส.ส. และพฤติกรรม ไม่มีอะไรให้น่ากังวลใจว่า จะถูกใครริบคืน หรือมาเลื่อยโควตา หากแต่ในความคลื่นลมที่สงบกลับดูมีความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจ 
              โดยเฉพาะการมีชื่อนายบุญลือ ประเสริฐโสภา ส.ส.ราชบุรี พรรคภูมิใจไทย เข้ามาเป็นแคนดิเดตรัฐมนตรี นั่นหมายความว่า จะต้องการเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีเกิดขึ้นภายในพรรค หรือพรรคภูมิใจไทยได้โควตารัฐมนตรีเพิ่มอีก 1 เก้าอี้ 
              หากพรรคภูมิใจไทยได้เพิ่ม 1 เก้าอี้ แสดงว่า จะต้องมีพรรคร่วมรัฐบาลพรรคใดพรรคหนึ่งถูกริบโควตาเพื่อเกลี่ยมาให้กับพรรคภูมิใจไทย 
              แน่นอนอีกว่า ไม่ใช่พรรคประชาธิปัตย์ เพราะเพิ่งตัดสินใจส่งชื่อ นายสินิตย์ เลิศไกร ส.ส.สุราษฎร์ธานี เข้ามาแทนที่นายถาวร เสนเนียม อดีต รมช.คมนาคม เมื่อสุดสัปดาห์ก่อน 
              ขณะที่พรรคชาติไทยพัฒนาที่ก่อนหน้านี้ถูกปล่อยข่าวว่า จะถูกดึงเก้าอี้รัฐมนตรีช่วยว่าการกลับ เพราะสัดส่วน ส.ส.ไม่สมเหตุสมผล แต่มีรายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้พูดกับ นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กับนายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์แล้วว่า จะไม่มีการขยับอะไร 
              การมีชื่อของนายบุญลือปรากฏขึ้นมา โดยที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ไม่ได้ปฏิเสธหรือยอมรับ จึงถูกตั้งข้อสังเกตว่า เกี่ยวข้องกับเรื่องภายในของพรรคหรือไม่  
              เพราะในช่วงเวลาเดียวกัน ปรากฏกระแสข่าวลือเกี่ยวกับ “กำนันป้อ” วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.พาณิชย์ ที่มีข่าวจะถูกสลับไปเป็น รมช.คมนาคม ตามดีลระหว่างพรรคภูมิใจไทยกับพรรคประชาธิปัตย์ที่ตกลงกันว่า เมื่อยุบสภาเลือกตั้งใหม่ อาจไม่ได้อยู่กับพรรคภูมิใจไทยแล้ว  
              ขณะที่หมุดหมายแห่งใหม่ ถูกจับโยงไปที่ชื่อของ “บิ๊กป้อม” หลังระยะหลังทั้งสองคนมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน จนถูกจับผิด 
              เสียงลือเสียงเล่าอ้างว่า สาเหตุที่ทั้งสองคนต่อกันติด สืบเนื่องจากผลการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ที่ “บิ๊กป้อม” ยื่นมือเข้าไปช่วย “มาดามหน่อย” ยลดา หวังศุภกิจโกศล ภรรยาของ “กำนันป้อ” จนชนะคู่แข่งแบบถล่มทลาย กวาดคะแนนท็อปสุดของประเทศ 
              ไม่ใช่แค่ “บิ๊กป้อม” กับ “กำนันป้อ” แต่ความสัมพันธ์ระหว่าง “เสี่ยปาน” วิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และประธานวิปรัฐบาล ยังดูหอมหวานกันมากขึ้นหลังเสร็จศึกเลือกตั้งนายก อบจ.โคราช  
              ถึงขนาดมีการปล่อยข่าวออกมาว่า “บิ๊กป้อม” ถึงขั้นแหย่ครูใหญ่จากพรรคภูมิใจไทย “เนวิน ชิดชอบ” ขอ “กำนันป้อ” มาอยู่ด้วย แต่ถูกปฏิเสธ 
              กระแสข่าวดังกล่าวหนาหู จนถึงขั้นว่า บรรดารัฐมนตรีภายในพรรคภูมิใจไทย ต้องถาม “กำนันป้อ” ตรงๆ ในเรื่องนี้ว่า จะไปจริงหรือไม่ ก่อนที่จะได้รับคำตอบว่า อยู่ที่นี่ ไม่ได้ไปไหน 
              แต่ขึ้นชื่อว่า นักการเมือง เปลี่ยนแปลงได้ตลอด จึงไม่มีอะไรรับประกันได้ เพราะคำว่า ไม่ได้ไปไหน อาจหมายถึงตอนนี้ ไม่รวมถึงอนาคต   
              สำหรับ “กำนันป้อ” ขึ้นชื่อลือชาเรื่อง “ใจปล้ำ-ควักง่าย” เป็นรัฐมนตรีที่รวยเป็นระดับต้นๆ ขณะที่ผลงานในสนามเลือกตั้ง ส.ส. จังหวัดนครราชสีมาเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562 ที่ผ่านมา สามารถพา ส.ส.พรรคภูมิใจไทย เข้าสภามาได้ถึง 3 ที่นั่ง โกยคะแนนเข้าพรรคได้ถึง 342,610 คะแนน 
              ในข่าวลือระบุว่า การย้ายพรรคครั้งนี้ นอกจาก ส.ส.นครราชสีมาในสาย “กำนันป้อ” ที่จะถูกหอบมาแล้ว ยังมีทีมจาก จ.อุบลราชธานี รวมๆ แล้วประมาณ 10 คน เพียงพอต่อ 1 เก้าอี้รัฐมนตรี 
              หากข่าวลือนี้จริง การเลือกตั้ง ส.ส. จ.นครราชสีมาในครั้งหน้าจะน่าจับตาอย่างมาก เพราะปัจจุบันพรรคพลังประชารัฐ ที่ดูแลรับผิดชอบ มี ส.ส.แบบแบ่งเขตถึง 6 คน หากผนึกกับ “กำนันป้อ”  ที่มีอยู่ 3 คน จะกลายเป็น 9 จาก ส.ส.ในจังหวัดที่มีทั้งหมด 14 คน หรือ เกินครึ่งจังหวัดแล้ว  
              และอาจจะเพิ่มจำนวนมากกว่านี้ เพราะแน่นอนว่า ถ้าเดินตามโปรเจกต์นี้น่าจะมองไกลไปถึงการยึด จ.นครราชสีมา ที่เป็นพื้นที่สำคัญ มี ส.ส.มากที่สุดในประเทศไทย ที่หากเหมาหมดได้ อำนาจต่อรองจะมีสูงมาก สามารถขอเก้าอี้รัฐมนตรีได้ถึง 2 เก้าอี้ทีเดียว 
              หรือต่อให้สุดท้ายแล้ว “กำนันป้อ” ไม่ได้มาอยู่กับ “บิ๊กป้อม” แต่หากจับมือกับ “บ้านรัตนเศรษฐ” สู้ศึกเลือกตั้ง ส.ส.โคราชในครั้งหน้าก็ยังดูน่าจับตาอยู่ดี  เพราะ “กำนันป้อ” จัดเป็นพวกเป๋าหนัก พร้อมเปย์ไม่อั้น ขณะที่ “วิรัช” ก็เป็นพวกเขี้ยวลากดิน  
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"