ยิงฆ่าหมู่8ศพร้านนวด3แห่งในสหรัฐ หญิงเอเชียตาย6


เพิ่มเพื่อน    

มือปืนยิงเหยื่อเสียชีวิต 8 คนในร้านนวดสปา 3 แห่งที่รัฐจอร์เจียของสหรัฐเมื่อเย็นวันอังคาร ในจำนวนนี้เป็นหญิงเชื้อสายเอเชีย 6 คน เกาหลีใต้ระบุมี 4 คนเชื้อสายเกาหลี ตำรวจจับกุมหนุ่มผิวขาววัย 21 ปีต้องสงสัยว่าก่อเหตุ แต่ยังไม่ระบุแรงจูงใจว่าทำไปเพราะเกลียดชังคนเอเชียหรือไม่ ด้านนครนิวยอร์กเพิ่มการอารักขาชุมชนเอเชียแล้ว

โรเบิร์ต แอรอน ลอง ผู้ต้องสงสัยก่อเหตุฆ่าหมู่ที่ร้านนวดในรัฐจอร์เจียเมื่อวันอังคารที่ 16 มีนาคม 2564 (ภาพโดย Cherokee County Sheriff’s Office)

    เหตุการณ์ยิงสังหารหมู่ที่เหยื่อส่วนใหญ่เป็นคนเชื้อสายเอเชียครั้งนี้เกิดในช่วงเวลาที่ชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียตกเป็นเหยื่ออาชญากรรมจากความเกลียดชังข้ามเชื้อชาติเพิ่มมากขึ้น และก่อความหวาดกลัวว่าธุรกิจของชาวเอเชียอาจกลายเป็นเป้าหมายการโจมตี

    รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันพุธกล่าวว่า เหตุนองเลือดในรัฐจอร์เจียเริ่มเมื่อเวลาประมาณ 17.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น มีเหยื่อโดนยิงเสียชีวิต 4 คน บาดเจ็บ 1 คน ที่ร้านนวดยังส์เอเชียนมัสซาจในเชโรกีเคาน์ตี ห่างจากเมืองแอตแลนตา เมืองเอกของรัฐนี้ ทางเหนือราว 40 ไมล์ ร้อยเอกเจย์ เบเกอร์ จากสำนักงานนายอำเภอเชโรกีเคาน์ตีกล่าวว่า ผู้ตายเป็นหญิงเชื้อสายเอเชีย 2 คน หญิงผิวขาว 1 คนและชายผิวขาว 1 คน ส่วนผู้บาดเจ็บเป็นชายเชื้อสายฮิสปานิก

    อีกด้านหนึ่ง ตำรวจแอตแลนตารายงานว่า ได้รับแจ้งเหตุปล้นเมื่อเวลาใกล้ 18.00 น. เมื่อไปถึงที่ร้านนวดโกลด์มัสซาจก็พบว่ามีผู้หญิงโดนยิงตาย 3 คน และพบเหยื่ออีก 1 ศพที่ร้านอาโรมาเธราพีสปาที่อยู่ฝั่งตรงข้าม ตำรวจเผยว่าเหยื่อทั้ง 4 ศพเป็นหญิงเชื้อสายเอเชียทั้งหมด

    ต่อมา ตำรวจจับกุมชายผิวขาววัย 21 ปีชื่อโรเบิร์ต แอรอน ลอง ชาวเมืองวูดสต็อกในเชโรกีเคาน์ตีได้หลังจากขับรถไล่ล่าถึงเมืองคริสป์เคาน์ตี ห่างจากแอตแลนตาทางใต้ราว 150 ไมล์ เมื่อเวลาประมาณ 20.30 น.

    เบเกอร์กล่าวว่า พนักงานสอบสวนมั่นใจมากว่าเขาเป็นมือปืนที่ก่อเหตุทั้ง 3 จุด กรมตำรวจแอตแลนตามีแถลงการณ์อีกฉบับว่า หลักฐานวิดีโอจากกล้องวงจรปิดโยงผู้ต้องสงสัยรายนี้กับที่เกิดเหตุฆาตกรรมเหล่านี้

    รายงานเอเอฟพีอ้างสำนักข่าวยอนฮับของเกาหลีใต้ว่า กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ยืนยันว่า เหยื่อ 4 คนมีเชื้อสายเกาหลี

    เหตุยิงสังหารหมู่ครั้งนี้เกิดต่อเนื่องจากรายงานข่าวการโจมตีชาวอเมริกัน-เอเชียหลายครั้งในช่วงไม่กี่เดือนมานี้ โดยเหยื่อส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ และเกิดเพียงไม่กี่วันให้หลังคำแถลงต่อชาวอเมริกันของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่ประณามอาชญากรรมจากความเกลียดชังและการเลือกปฏิบัติต่อชาวอเมริกัน-เอเชีย ซึ่งกลุ่มสิทธิพลเมืองกล่าวกันว่า มีแรงกระตุ้นจากโรคระบาดโควิด-19 ที่ถูกเชื่อมโยงกับเอเชีย และคำกล่าวของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และคนอื่นๆ ในรัฐบาลชุดที่แล้วที่เรียกไวรัสโคโรนาว่า "ไวรัสจีน"

    ถึงแม้ว่าเจ้าหน้าที่ยังไม่ระบุความเป็นไปได้ของมูลเหตุจูงใจ แต่หน่วยต่อต้านการก่อการร้ายของกรมตำรวจนิวยอร์กกล่าวว่า พวกเขากำลังเฝ้าติดตามเหตุยิงคนอเมริกันเอเชียที่จอร์เจีย และได้วางกำลังเจ้าหน้าที่คุ้มครองชุมชนชาวเอเชียทั่วนิวยอร์กแล้วเพื่อป้องกันไว้ก่อน ถึงแม้ว่าจะไม่มีความเชื่อมโยงระหว่างเหตุการณ์ที่นั่นกับนิวยอร์กก็ตาม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"