ฟิลิปปินส์ปิดพรมแดนห้ามต่างชาติเข้าชั่วคราว


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลฟิลิปปินส์ประกาศจะปิดพรมแดนห้ามชาวต่างชาติและชาวฟิลิปปินส์ที่ไม่ใช่แรงงานเดินทางเข้าประเทศชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคม ระหว่างที่ทางการฟิลิปปินส์กำลังดิ้นรนรับมือกับการระบาดรอบใหม่ของโควิด-19 และผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นจากไวรัสกลายพันธุ์

แฟ้มภาพ แรงงานฟิลิปปินส์เดินทางกลับจากต่างแดนมาถึงสนามบินนินอยอาคีโนเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2563 (Photo by Dante Diosina Jr/Anadolu Agency via Getty Images)

    มาตรการชั่วคราวที่รัฐบาลฟิลิปปินส์ประกาศเมื่อค่ำวันอังคารมีออกมาภายหลังจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนารายใหม่ในฟิลิปปินส์เมื่อวันจันทร์มีมากถึง 5,404 คน เป็นสถิติสูงสุดในรอบ 7 เดือน และผู้เชี่ยวชาญคาดว่าตัวเลขอาจเพิ่มขึ้นเท่าตัวภายในสิ้นเดือนนี้

    แถลงการณ์ของคณะทำงานเฉพาะกิจด้านโควิด-19 ของรัฐบาลกล่าวว่า พลเมืองต่างชาติและพลเมืองฟิลิปปินส์ที่เดินทางกลับประเทศโดยไม่ใช่ผู้ที่ทำงานในต่างแดน จะไม่สามารถเดินทางเข้าฟิลิปปินส์ได้ตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคม ถึงวันที่ 19 เมษายน โดยมีข้อยกเว้นให้แก่เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลต่างชาติและแรงงานฟิลิปปินส์ที่กลับบ้าน และกรณีที่ถือว่าเป็นกรณีฉุกเฉิน แต่จำนวนผู้โดยสารเข้าประเทศจะถูกจำกัดไว้ที่วันละไม่เกิน 1,500 คน

    ถึงวันพุธ ฟิลิปปินส์มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสม 631,320 คน เสียชีวิต 12,848 คน การติดเชื้อรายใหม่ส่วนใหญ่อยู่ในเขตมหานครมะนิลาที่อยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์, เคอร์ฟิวยามวิกาล และคำสั่งให้เด็กทุกคนอยู่บ้าน เพื่อควบคุมการระบาดอยู่แล้ว

    เจ้าหน้าที่กล่าวโทษว่าจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่เพิ่มมากขึ้นเป็นเพราะประชาชนไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบด้านสาธารณสุข เช่น สวมหน้ากากอนามัยและเฟซชีลด์ในที่สาธารณะ และอีกปัจจัยคือไวรัสกลายพันธุ์ที่แพร่เชื้อได้ง่ายขึ้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"