สพฐ.ลั่นจะลุยทลายไซโลเก็บ ข้อมูล ที่กระจัดกระจาย ก่อร่างเป็น"บิ๊กดาต้า"ให้ได้ภายใน 1ปี


เพิ่มเพื่อน    


17 มี.ค.64-นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าววภายหลังการประชุมผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ว่า ที่ประชุมได้หารือถึงการยกระดับการบริหารจัดการหน่วยงานให้เป็นไปตามระบบบริหารราชการ 4.0 เพื่อให้เป็นไปตามการปรับปรุงพัฒนาแผนงานโครงการภารกิจที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) กำหนด ซึ่งที่ผ่านมา สพฐ.ได้รับการประเมินเรื่องนี้ไปแล้วและพบว่า ค่าคะแนนการบริหารจัดการหน่วยงาน 4.0 ลดลง ดังนั้นที่ประชุมจึงสรุปสาเหตุที่ทำให้หน่วยงานของเรายังไม่เป็นหน่วยงาน 4.0 ซึ่งพบว่ามีตัวชี้วัดบางตัวที่เราจำเป็นต้องปรับปรุงและกำหนดแนวทางการบริหารจัดการใหม่ เพื่อให้เป็นระบบราชการ 4.0 อย่างแท้จริง โดย สพฐ.จะปรับระบบฐานข้อมูล หรือ บิ๊กดาต้าใหม่ เนื่องจากที่ผ่านมาฐานข้อมูลต่างๆ ของ สพฐ.จะกระจายหน่วยงานกันทำ ดังนั้นจากนี้ไปตนจะทลายไซโล (silo) หรือถังข้อมูล สพฐ.ขนาดใหญ่ให้อยู่เป็นฐานข้อมูลเดียวกันด้วยระบบที่ทันสมัย และดำเนินการให้เสร็จภายใน 1 ปี  

“นอกจากนี้ที่ประชุมมีนโยบายที่จะขับเคลื่อนให้หน่วยงานของ สพฐ.เป็นองค์กรที่มีความโปร่งใส ยุติธรรม และตรวจสอบได้ ซึ่ง สพฐ.จะประกาศเป็นหน่วยงานต่อต้านการทุจริตทุกรูปแบบ ดังนั้นต่อจากนี้ไปเราจะวางแผนให้สอดคล้องกับตัวชี้วัดเรื่องการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสของสพฐ. หรือ (Integrity and Transparency Assessment Online: ITA Online) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ เพื่อเพิ่มคะแนนการประเมินจากเดิมมีคะแนนร้อยละ 93 ขยับเป็นร้อยละ 95 ให้ได้”เลขาฯ กพฐ.กล่าว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"