'ไบเดน'เปิดศึก เรียก'ปูติน'เป็นฆาตกร


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เปิดศึกน้ำลายกับรัสเซีย ยอมรับต่อหน้ากล้องโทรทัศน์ว่าเขาเห็นด้วยว่าประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียเป็น "ฆาตกร" ด้านประธานสภารัสเซียเดือดดาล ย้อนผู้นำสหรัฐด่าปูตินเท่ากับโจมตีรัสเซีย

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน (Photo by Alexei Druzhinin\TASS via Getty Images)

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า ไบเดนกล่าวโจมตีประธานาธิบดีปูตินระหว่างการให้สัมภาษณ์กับสถานีเอบีซีนิวส์ที่ออกอากาศเมื่อวันพุธที่ 17 มีนาคม โดยตอนหนึ่งผู้นำสหรัฐกล่าวว่า ปูตินจะต้องชดใช้หากพยายามบ่อนทำลายการสมัครรับเลือกตั้งของเขาเมื่อปี 2563 ตามที่มีการกล่าวหาในรายงานข่าวกรองฉบับใหม่ของสหรัฐ

    เมื่อถูกถามว่า เขาคิดว่าปูติน ซึ่งถูกกล่าวหาว่าไร้ความปรานีกับฝ่ายตรงข้าม เป็น "ฆาตกร" หรือไม่ ไบเดนตอบว่า เขาคิดเช่นนั้น

    คำกล่าวของไบเดนแตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับท่าทีของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ปฏิเสธอย่างแข็งขันที่จะกล่าวถึงประธานาธิบดีรัสเซียในเชิงลบ

    ไบเดน ซึ่งเคยเป็นรองประธานาธิบดีในสมัยของประธานาธิบดีบารัค โอบามา นาน 8 ปี กล่าวว่า เขาได้พูดคุยกับปูตินเมื่อเดือนมกราคม หลังจากเขาเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐแล้ว โดยเป็นการสนทนาที่ยืดยาว ตัวเขาค่อนข้างรู้จักปูตินดี

    ในคำให้สัมภาษณ์ ไบเดนยังกล่าวถึงการสนทนาทางโทรศัพท์ระหว่างเขากับปูตินด้วยว่า เริ่มต้นด้วยการที่ตัวเขาบอกกับปูตินว่า ทั้งคู่ต่างรู้จักกันดี และถ้าหากเขาพิสูจน์ได้ว่าสิ่งนี้เกิดขึ้น ก็จงเตรียมตัวไว้

    คำสัมภาษณ์ของไบเดนไม่ได้ระบุชัดว่า เขาหมายถึงรัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐ หรือพฤติกรรมอื่นใดที่สหรัฐคัดค้าน เช่น การวางยาพิษและคุมขังอเล็กเซย์ นาวัลนี แกนนำฝ่ายค้านรัสเซีย

    ด้านเวียเชสลาฟ โวโลดิน ประธานสภาผู้แทนราษฎรรัสเซีย ตอบโต้คำกล่าวของผู้นำสหรัฐอย่างเดือดดาลผ่านเทเลแกรมว่า "ไบเดนดูถูกพลเมืองของประเทศเราด้วยคำพูดของเขา" และว่า การโจมตีปูตินก็เท่ากับ "การโจมตีประเทศของเรา".


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"