'จุรินทร์' ลั่น ปชป.ทำสุดทางแก้รธน.แล้ว พร้อมเดินหน้าโหวตผ่านกม.ประชามติ


เพิ่มเพื่อน    

18 มี.ค.64 - ที่รัฐสภา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า พรรคได้ทำหน้าที่สุดทาง สุดความสามารถแล้วในการผลักดันการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ยืนยันว่าพรรคจะยืนอยู่จุดเดิมต้องการให้รัฐธรรมนูญและประเทศเป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้นกว่าเดิม ขณะนี้ที่คิดได้แบบเร็วๆ อย่างน้อยเราต้องเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา โดยกล่าวไว้ตั้งแต่แรกแล้วว่ากุญแจดอกใหญ่ที่คล้องประตูประชาธิปไตยไว้ไม่ให้เปิดออกหรือเปิดได้ยากคือ มาตรา 256 ว่าด้วยการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ซึ่งกำหนดไว้อย่างซับซ้อน เช่น การลงมติเห็นชอบวาระที่สามต้องมีเสียงเกินกึ่งหนึ่ง และในจำนวนนั้นต้องเป็นเสียงของส.ว. 84 เสียง และต้องมีเสียงของฝ่ายค้านไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ฉะนั้น ถ้าไม่สะเดาะกุญแจดอกนี้ออกเสียก่อนประตูประชาธิปไตยก็จะเปิดออกยาก และการจะแก้ไขมาตราอื่นๆก็จะแก้ไขไม่ได้เลยหรือยากมาก ทั้งนี้ การจะยื่นแก้ไขมาตราดังกล่าวก็จะต้องหารืออีกครั้งในที่ประชุมคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) ต่อไป เพราะพรรคประชาธิปัตย์พรรคเดียวเสียงไม่เพียงพอที่จะยื่นญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา

เมื่อถามถึงการทบทวนท่าทีของพรรคในการร่วมรัฐบาล หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ตราบใดที่รัฐบาลยังไม่เปลี่ยนโยบายที่แถลงต่อสภา ประชาธิปัตย์ก็ต้องร่วมมือกับรัฐบาล เพื่อผลักดันการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ได้ อย่างไรก็ตาม การร่วมรัฐบาลหัวหน้าพรรคตอบคนเดียวไม่ได้ ประชาธิปัตย์ไม่มีใครคนใดคนหนึ่งตอบคนเดียวได้ ณ นาทีนี้ คือ การหารือเพื่อเดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญกับพรรคร่วมรัฐบาลด้วยรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง เรื่องบางเรื่องเป็นเรื่องอนาคต ตอบเดี๋ยวนี้ไม่ได้ และเป็นเรื่องของกฎเกณฑ์กติกาพรรค

ถามถึงสถานการณ์การเมืองในอนาคตที่อาจจะมีการยุบสภา นายจุรินทร์ กล่าวว่า การยุบสภาเป็นกลไกหนึ่งในระบอบประชาธิปไตย ที่นายกรัฐมนตรีมีอำนาจที่จะยุบสภาได้ แต่ถ้าเกิดขึ้นจริงก็จะย้อนกลับไปที่ความเห็นของสังคมเมื่อหลายเดือนที่ผ่านมา ระบุไว้ว่าหากมีการยุบสภาเราก็จะย้อนกลับไปใช้กติกาเดิมที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน การเมืองก็อาจจะย้อนมาที่เดิม หลายคนอาจเกิดคำถามว่าทำไมยุ่งแต่กับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไม่ให้ความสำคัญในการแก้ปัญหาปากท้อง ตนยืนยันว่าพรรคประชาธิปัตย์ทำสองเรื่องนี้พร้อมกัน และให้ความสำคัญไม่น้อยไปกว่ากันเลย

เมื่อถามถึงการจัดทำประชามติเพื่อจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ไม่ทราบว่าจะทำประเด็นใด แต่เราจะสนับสนุนร่างพ.ร.บ.ประชามติ ให้ได้ เพราะเป็นกฎหมายสำคัญที่จะใช้ดำเนินการในการแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อไป เพราะมีการกำหนดว่าหากจะแก้ไขบางมาตราจำเป็นต้องทำประชามติ ฉะนั้น ถ้าไม่มีกฎหมายประชามติ การแก้รัฐธรรมนูญก็จะมาติดหล่ม ดังนั้น เราต้องผ่านกฎหมายประชามติไว้ก่อนเพื่ออนาคต  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"