'อรรถวิชช์' เสนอแก้ไขมาตรา ม.272 ยกเลิกอำนาจ ส.ว.เลือกนายกฯ


เพิ่มเพื่อน    

18 มี.ค.64 - นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการพรรคกล้า กล่าวถึงกรณีรัฐสภาลงมติวาระ 3 ล้มการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญมาตรา 256 ว่า หากจะแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ต้องเริ่มกระบวนการใหม่ทั้งหมด ต้องทำประชามติถึง 2 ครั้ง ครั้งแรกถามว่าประชาชนต้องการยกร่างใหม่ทั้งฉบับหรือไม่ ก่อนจะยื่นญัตติแก้ไขมาตรา 256 ในสมัยประชุมถัดไป และทำประชามติครั้งที่สอง หลังจากได้ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ว่าประชาชนเห็นด้วยหรือไม่ สรุปเสียเวลาเป็นปีๆ เสียเงินหลายพันล้านบาท และสุดท้ายรัฐบาลชุดนี้ก็จะครบวาระไป จึงขอเสนอทางออกว่า รัฐสภาควรแก้ไขรายมาตรา เฉพาะประเด็นที่ทำให้รัฐธรรมนูญไม่เป็นประชาธิปไตย คือแก้ไขบทเฉพาะกาลมาตรา 272 ไม่ให้วุฒิสภาที่ คสช. แต่งตั้งร่วมลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี

เลขาธิการพรรคกล้า กล่าวอีกว่า การแก้ไขเฉพาะ มาตรา 272 ไม่ต้องเปลืองงบ เปลืองเวลา เพราะไม่ต้องจัดให้มีการออกเสียงประชามติตามมาตรา 256 อนุ 8 และน่าจะได้เสียงตอบรับจากทั้ง ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน หรือแม้แต่ ส.ว. หลายคน อาทิ นายคำนูณ สิทธิสมาน , นายวันชัย สอนศิริ , นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ก็เคยให้ความเห็นสนับสนุนให้แก้ไขลดอำนาจ ส.ว. ไม่ให้เลือกนายกรัฐมนตรี


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"