ฉุน'ไบเดน'สับ'ปูติน'ฆาตกร รัสเซียเรียกทูตประจำสหรัฐกลับ


เพิ่มเพื่อน    

รัสเซียเรียกเอกอัครราชทูตประจำสหรัฐกลับมาปรึกษาหารือเกี่ยวกับอนาคตความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ หลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวถึงประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ว่าเป็น "ฆาตกร" และจะต้องจ่ายค่าตอบแทนที่มาก้าวก่ายการเลือกตั้งสหรัฐ

แฟ้มภาพ อนาโตลี อันโตนอฟ เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหรัฐ (Photo by Mark Wilson/Getty Images)

    ประธานาธิบดีไบเดนให้สัมภาษณ์เอบีซีนิวส์ออกอากาศเมื่อวันพุธที่ผ่านมา และได้ตอบคำถามเกี่ยวกับรายงานข่าวกรองที่ว่าประธานาธิบดีปูตินพยายามบ่อนทำลายการสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐของเขาเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2563 และสนับสนุนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โดยผู้นำสหรัฐวัย 78 ปีตอบว่า "เขาจะต้องชดใช้"

    เมื่อถูกถามว่า เขาคิดว่าปูติน ซึ่งถูกกล่าวหาว่าไร้ความปรานีกับฝ่ายตรงข้าม เป็น "ฆาตกร" หรือไม่ ไบเดนตอบว่า เขาคิดเช่นนั้น

    ต่อมากระทรวงการต่างประเทศของรัสเซียตอบโต้คำพูดของผู้นำสหรัฐด้วยการเรียกเอกอัครราชทูตของตนกลับประเทศ แต่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐไม่ได้ทำในแบบเดียวกัน

    คำแถลงของรัสเซียเมื่อวันพุธกล่าวว่า อนาโตลี อันโตนอฟ เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำวอชิงตันถูกเชิญกลับกรุงมอสโกมาปรึกษาหารือ เพื่อวิเคราะห์ว่าควรทำอะไรและความสัมพันธ์กับสหรัฐควรดำเนินต่อไปอย่างไร

    เซอร์เกย์ เรียบคอฟ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวกับสำนักข่าวอาร์ไอเอ โนวอสตี ว่าความรับผิดชอบต่อความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียกับอเมริกาที่เสื่อมถอยลงนั้นตกอยู่กับสหรัฐ

    ด้านกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวกับเอเอฟพีว่า เอกอัครราชทูตสหรัฐจะยังคงปฏิบัติหน้าที่ที่มอสโกต่อไป ด้วยความหวังว่าจะรักษาช่องทางการสื่อสารแบบเปิดไว้ เพื่อลดความเสี่ยงของการคิดคำนวณผิดพลาดระหว่างสองประเทศ

    เจน ซากี โฆษกทำเนียบขาวก็ถูกผู้สื่อข่าวซักถามด้วยเช่นกันว่า ประธานาธิบดีไบเดนเห็นว่าประธานาธิบดีปูตินเป็นฆาตกรตามความหมายที่แท้จริง หรือเพียงแค่การเปรียบเปรย โฆษกหญิงผู้นี้ตอบเบี่ยงเบนไปว่า ไบเดนไม่เคยเก็บงำความกังวลของเขาเกี่ยวกับสิ่งที่สหรัฐเห็นว่าเป็นการกระทำที่มุ่งร้ายและก่อปัญหา เช่นการแทรกแซงการเลือกตั้ง, การวางยาพิษอเล็กเซย์ นาวัลนี แกนนำฝ่ายต่อต้านเครมลิน, การโจมตีไซเบอร์ และการตั้งค่าหัวทหารอเมริกันในอัฟกานิสถาน.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"