ปธน.แทนซาเนียถึงแก่อสัญกรรมลึกลับ ฝ่ายค้านเชื่อสังเวยโควิด


เพิ่มเพื่อน    

แทนซาเนียไว้อาลัยนาน 14 วันต่ออสัญกรรมของประธานาธิบดีจอห์น มากูฟูลี ท่ามกลางข่าวลือสะพัดหลังจากเขาไม่ปรากฏตัวต่อสาธารณะนานร่วม 3 สัปดาห์ รองประธานาธิบดีประกาศว่าเขาเสียชีวิตเพราะโรคหัวใจ แต่ฝ่ายค้านเชื่อเขาป่วยโรคโควิด-19 และสิ้นลมมา 1 สัปดาห์แล้ว

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีจอห์น มากูฟูลี ระหว่างเยือนเคนยา เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2559 (Photo by Magdalene Mukami/Anadolu Agency/Getty Images)

    รองประธานาธิบดีซาเมีย ซูลูฮู ฮัสซัน ซึ่งกำลังจะขึ้นเป็นประธานาธิบดีหญิงคนแรกของประเทศแอฟริกาตะวันออกแห่งนี้ ประกาศข่าวอสัญกรรมของมากูฟูลีก่อนเที่ยงคืนวันพุธที่ 17 มีนาคม โดยระบุว่าเขาเสียชีวิตในวันเดียวกันนี้ เนื่องจากอาการของโรคหัวใจที่เกี่ยวข้องกับภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ ขณะรักษาอาการที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมืองดาร์เอสซาลาม

    รัฐบาลแทนซาเนียสั่งให้ลดธงลงครึ่งเสาทั่วประเทศและไว้อาลัยนาน 14 วัน

    การประกาศข่าวอสัญกรรมของผู้นำที่ครองอำนาจมานานกว่า 6 ปีรายนี้มีออกมาหลังจากมากูฟูลีไม่ปรากฏตัวต่อสาธารณะนานเกือบ 3 สัปดาห์ และทำให้รัฐบาลถูกกดดันให้ชี้แจงและปฏิเสธข่าวเรื่องเขาล้มป่วย ท่ามกลางความตื่นตระหนกและข่าวลือว่าเขาเดินทางไปรักษาอาการป่วยโควิด-19 ในต่างประเทศ โดยมีคนโดนจับกุมแล้วหลายรายฐานเผยแพร่ข่าวลือทางโซเชียลมีเดียเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพของประธานาธิบดี

    รัฐบาลหลายประเทศได้แสดงความอาลัยต่ออสัญกรรมของเขา ทั้งเอธิโอเปีย, อังกฤษและสหรัฐ ประธานาธิบดีอูฮูรู เคนยัตตา แห่งเคนยาซึ่งเป็นประธานประชาคมแอฟริกาตะวันออก กล่าวว่า แอฟริกาสูญเสียผู้นำที่มีชื่อเสียง และเขาได้สั่งให้เคนยาร่วมไว้อาลัยนาน 7 วันและให้ประเทศในภูมิภาคแอฟริกาตะวันออกลดธงครึ่งเสา

    ด้านทุนดู ลิสซู แกนนำฝ่ายค้านแทนซาเนียที่เคยโดนลอบยิง 16 ครั้งเมื่อปี 2560 และขณะนี้ลี้ภัยอยู่เบลเยียม กล่าวถึงการตายของมากูฟูลีว่าเป็น "ความยุติธรรมตามบทกวี" เขายืนกรานว่า แหล่งข่าวหลายคนบอกว่า มากูฟูลีตายเพราะโควิด-19 และไม่ได้เสียชีวิตเมื่อค่ำวันพุธที่ผ่านมาด้วย แต่แหล่งข่าวบอกเขาว่ามากูฟูลีป่วยหนักและเสียชีวิตตั้งแต่วันพุธของสัปดาห์ที่แล้ว

    มากูฟูลีเป็นหนึ่งในผู้นำประเทศไม่กี่คนในโลกที่เย้ยหยันโรคโควิด-19 ซึ่งรวมถึงประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ และประธานาธิบดีชาอีร์ โบลโซนาโร ของบราซิล ที่ต่างก็ล้มป่วยด้วยไวรัสโควิด-19 แล้วทั้งคู่

    เขาสนับสนุนการใช้การแพทย์ทางเลือก และเรียกร้องให้ประชาชนสวดภาวนาแทนการสวมหน้ากากอนามัย โดยเขาอ้างว่าการสวดเอาชนะโรคระบาดได้ รัฐบาลของเขาเลิกเปิดเผยสถิติการติดเชื้อภายในประเทศตั้งแต่เดือนเมษายน 2563 ซึ่งเวลานั้นแทนซาเนียมีผู้ติดเชื้อ 509 คน และเสียชีวิต 16 คน มากูฟูลียังเคยอ้างว่า เขาส่งตัวอย่างที่เป็นผลไม้ เช่น มะละกอ และสัตว์ เช่น แพะและนกกระทา ไปตรวจไวรัสโคโรนา แล้วผลกลับออกมาเป็นบวก ซึ่งพิสูจน์ "การก่อวินาศกรรม" ที่ศูนย์ปฏิบัติการทดลองของประเทศ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"