บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

      ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net "เขียนด้วยมือ ลบด้วยเท้า ผลการพิจารณาลงมติการแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ 3 เสร็จสรรพเรียบร้อยไปแล้ว แต่ความรู้สึกค้างคาใจของประชาชน คงยังไม่จบง่ายๆ นักการเมือง ทั้ง ส.ส. และ ส.ว. ล้วนตกเป็นจำเลยสังคม โดยเฉพาะ นักการเมือง ที่ปรากฏชื่อว่าเป็นผู้เสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ ลงมติรับหลักการวาระที่ 1 เข้าไปเป็นกรรมาธิการวิสามัญ แล้วมาลงมติเห็นด้วยในวาระที่ 2 แต่พอมาถึงวาระที่ 3 ซึ่งเป็นวาระสำคัญ การแก้ไขรัฐธรรมนูญกลับถูกเททิ้งอย่างสิ้นเชิง ไม่รู้ว่าละอายใจกันบ้างไหมที่หลอกให้ประชาชนมีความหวัง แล้วก็ดับความหวัง แสดงความไม่จริงใจเช่นนี้ พฤติกรรมเยี่ยงนี้จะไม่ให้ประชาชนชี้หน้าตำหนิได้อย่างไร ว่ารับใช้ผู้สืบทอดอำนาจ และเป็นทาสผู้ไม่ยอมรับการปลดปล่อย เขียนด้วยมือ ลบด้วยเท้า เศร้าใจนัก ลืมทิ้งหลัก ประชาธิปไตย ไปเสียสิ้น ประชาชน ชอกช้ำ น้ำตาริน เจ้าพลิกลิ้น ปลิ้นปล้อน หลอกหลอนคน" สมศักดิ์ ปริศนานันทกุล อดีตรองประธานสภาผู้แทนราษฎร เขียนไว้อาลัย ให้กับสภาปาหี่ สภาโจ๊ก สภาศรีธนญชัย จะเรียกแบบไหนแล้วแต่จะชอบ

            ๐ สิ่งที่ดับดิ้นไม่ใช่ร่างรัฐธรรมนูญ แต่เป็นทั่นสมาชิกผู้ทรงเกียรติทั้งหลาย หลังเปลืองน้ำลายกันตั้งแต่เช้ายันค่ำกว่า 10 ชั่วโมง ก่อนจะเปลือยตัวตนในฉากไคล์แมกซ์ ที่พร้อมใจกันลอกคราบเผยธาตุแท้ สลัดหน้าที่ตัวแทนของปวงชนชาวไทย มาเป็นตัวของตัวเอง ปกป้องตำแหน่งอย่างสุดฤทธิ์ ส่วนรูปแบบก็แตกต่างกันไปตามสไตล์ มีทั้งฉุนเฉียวหาเหตุวอล์กเอาต์ นั่งเงียบเป็นเป่าสาก งดออกเสียง บ้างก็งัดมุกใหม่ไม่ประสงค์จะลงคะแนน ขนาดในพรรคเพื่อไทยก็ยังผวาหลุดเก้าอี้ ยอมเป่าสากถึง 26 คน หนำซ้ำยังเป็นตัวจี๊ดในพรรคอีกต่างหาก ในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาล ที่ดูหล่อกว่าใคร ต้องยกให้พรรคประชาธิปัตย์ที่รักษาจุดยืนของตัวเอง ถึงแม้ตอนแรกจะเสนอทางเลือกให้เลื่อนโหวตวาระ 3 ไปก่อน เพื่อส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้เคลียร์ ในเมื่อเพื่อนไม่เอา สุดท้ายต้องเดินไปถึงวาระ 3 ก็ยอมโหวตเห็นชอบ "จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์" รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยอมรับหลังสะเดาะกุญแจไม่ออกว่าได้ทำหน้าที่สุดทางสุดความสามารถแล้ว ขณะที่บรรดาสมาชิกศรีธนญชัยทั้งหลาย ทั้ง ส.ว. และ ส.ส. ต่างแก้ตัวในทำนองเดียวกันเปี๊ยบว่ากลัวผิดกฎหมายขัดคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ฟากพลังประชารัฐยิ่งแล้วใหญ่ ฟัง "บิ๊กป้อม" หัวขบวน ยังมีหน้าการันตีว่าตั้งใจแก้รัฐธรรมนูญ ไม่มีหักหลัง เพราะปล่อยฟรีโหวต เอาเป็นว่าอมพระมาพูดก็ไม่เชื่อ ในเมื่อ "ไพบูลย์ นิติตะวัน" สายตรงรับงานปิดจ๊อบ เล่นเอาสภาที่ยังเถียงกันไม่จบว่าจะหยิบญัตติไหนใน 3 ญัตติ มาโหวตก่อนถึงกับเหวอไปเลย ในเมื่อนายไม่อยากยืดเยื้อก็ต้องจบจริงมั้ย

            ๐ เสร็จสิ้นภารกิจคว่ำร่างแก้รัฐธรรมนูญเรียบร้อยโรงเรียนประวิตรแล้ว งานต่อไปก็สลายมุ้ง ก๊กก๊วนต่างๆ ภายในพลังประชารัฐ "บิ๊กป้อม" ประกาศเองทุกคนเป็นลูกน้องผมทั้งนั้น รับต้องปรับโครงสร้างพรรคเดือนเมษายนนี้  เก้าอี้แรกที่ถูกหมายตาไว้ หนีไม่พ้นเลขาธิการพรรคของ "เสี่ยแฮงค์​" อนุชา​ นาคาศัย​ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี​ ขาเริ่มสั่นๆ บ้างแล้ว บางก๊กใน พปชร.ขยับเปิดปฏิบัติการเปลี่ยนตัวพ่อบ้านพรรค​คนใหม่​ โดยทวงสัญญาเสี่ยแฮงค์ที่เคยลั่นวาจาไว้ก่อนรับตำแหน่งเลขาฯ พรรคว่า ถ้าได้เป็นรัฐมนตรีแล้วจะลุกให้​ แต่ทุกวันนี้ก็ยังนั่งถ่างขาอยู่​ ทำให้เวลานี้ฝุ่นจางๆ เริ่มก่อตัวภายใน พปชร. หลังกรรมการบริหารพรรคบางคนเดินล่ารายชื่อกรรมการบริหารพรรค​ ให้เซ็นลอยในกระดาษ​ ให้อำนาจ ​"บิ๊กป้อม"​ พล.อ.ประวิตร​ วงษ์สุวรรณ​ รองนายกฯ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ​ โดยอ้างว่าเป็นการเตรียมการสำหรับประชุมใหญ่พรรค​ แต่หลายฝ่ายเสียวๆ ว่าจะมีอะไรมากกว่านั้น​ เพราะครั้งก่อนตอนโค่น 4 กุมาร​ ก็เคยใช้แผนเซ็นใบลาออกล่วงหน้ามาเก็บไว้ที่​บิ๊กป้อม​ กระทั่งได้ฤกษ์ยามก็เอาไปยื่นลาออกเพื่อให้ชุดเก่าสิ้นสภาพแล้วเพื่อเลือกชุดใหม่​ แว่วมาว่าตัวพ่อบ้านพรรคคนใหม่​ มีข่าวว่าก๊วน 3 ช. ภูมิใจเสนอ​ "ร.อ.ธรรมนัส​ พรหมเผ่า"​ รมช.เกษตรและสหกรณ์​ หรือไม่ก็ "สันติ​ พร้อมพัฒน์"​ รมช.คลัง​ เจ้าของตึกที่ทำการพรรค​ ขึ้นแท่นแทน​ แต่ข่าวว่า​ พล.อ.ประวิตรยังไม่ได้โอเคเซย์เยสอะไร​ ดีไม่ดีคนใหม่อาจเซอร์ไพรส์​ เป็นคนที่นึกไม่ถึง แต่พอการันตีได้ว่า​ นับแต่นี้จนถึงเมษา.ฮาวาย "เสี่ยแฮงค์​" ระวังหลังไว้ให้ดีก็แล้วกัน.

 ลี้คิมฮวง

            


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"