'พีระพันธุ์'แนะอ่านรธน.มาตรา5 ชี้ชัดคำวินิจฉัยศาลรธน.ช่วยรัฐสู้มหากาพย์'โฮปเวลล์'


เพิ่มเพื่อน    


19 มี.ค.64 - ที่ทำเนียบรัฐบาล  นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานศึกษาปัญหาสัญญาโฮปเวลล์ ในคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิ มนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่ามติที่ประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองสูงสุด เมื่อปี 2545 เรื่องปัญหาเกี่ยวกับระยะเวลาการฟ้องคดีปกครองที่กำหนดให้นับอายุความฟ้องคดีปกครองตั้งแต่วันที่ศาลปกครองเปิดทำการ คือวันที่ 9 มี.ค.2544 มาใช้อ้างอิงในคดีสัญญาสัมปทานโครงการโฮปเวลล์ เข้าข่ายเป็นการขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ ว่า  ตนไม่มีความเห็น ไม่รู้เรื่อง เรื่องมันยาว  

เมื่อถามว่าคำวินิจฉัยดังกล่าวของศาลรัฐธรรมนูญสามารถนำไปใช้ในการขอรื้อคดีนี้ได้หรือไม่  นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า  ตามหลักการถือว่านั่นเป็นข้อเท็จจริงใหม่อยู่แล้ว  แต่เราจะไปพูดแทนตุลาการศาลปกครองก็ไม่ได้  เพราะมันเป็นดุลพินิจของเขา แต่ถ้าตามหลักที่ตนเรียนมา มันคือเรื่องใหม่อยู่แล้ว  แต่ที่ผ่านมายื่นทีไร ก็บอกว่าไม่ใช่สักที  เมื่อถามย้ำว่าถือเป็นการได้ข้อเท็จจริงใหม่หรือได้ข้อกฎหมายใหม่ใช่หรือไม่  นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ใช่

ผู้สื่อข่าวถามว่าขั้นตอนกระบวนการต่อไปในการรื้อฟื้นคดีโฮปเวลล์จะเป็นอย่างไร  นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า  ขอให้ไปดูรัฐธรรมนูญ มาตรา 5  เมื่อถามว่าถ้ามีการรื้อคดีขึ้นมาใหม่จริง ถือว่ามีแนวโน้มที่รัฐไม่ต้องจ่ายค่าเสียหายในคดีนี้ใช่หรือไม่  นายพีระพันธุ์ กล่าวย้ำว่า ให้ลองไปอ่านรัฐธรรมนูญ มาตรา 5  เมื่อถามต่อว่าจากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ทำให้รัฐบาลมีความได้เปรียบหรือมีโอกาสในการชนะคดีใช่หรือไม่   นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า  ชนะหรือแพ้ไม่รู้ แต่มันบังคับไม่ได้แล้วกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญ มาตรา 5 ระบุไว้ว่า รัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ บทบัญญัติใดของกฎหมาย กฎ หรือข้อบังคับ หรือการกระทําใด ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ บทบัญญัติหรือการกระทํานั้นเป็นอันใช้บังคับ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"