'ช่อ' ขึ้นดอย 'ผาหมี' ฟังปัญหาขยะล้นหมู่บ้าน- ฝุ่นควัน


เพิ่มเพื่อน    

19 มี.ค.64 - ที่จ.เชียงราย น.ส.พรรณิการ์ วานิช หรือช่อ กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า เยี่ยมประชาชนผาหมี เทศบาลตำบลเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เพื่อพูดคุยปัญหาขยะล้นหมู่บ้าน ปัญหาฝุ่นควัน pm 2.5 ร่วมกับพี่น้องประชาชนชาวผาหมี โดยมี ‘พี่หมอ’ มิ่งขวัญ แก้วรัตน์ช่วง ผู้สมัครนายกเทศมนตรี ตำบลเวียงพางคำ เข้าร่วมรับฟังความคิดเห็นของพี่น้องประชาชนด้วย

โดยประชาชนในพื้นที่ เล่าให้ฟังว่า ปัจจุบันผาหมีเริ่มพัฒนาด้านการท่องเที่ยว มีโฮมสเตย์ทั้งหมด 6 แห่งในชุมชน มีประชากรราวๆ 150 หลังคาเรือน ในช่วงฤดูท่องเที่ยวจะมีนักท่องเที่ยวเข้าพักและเยี่ยมชมดอยผาหมีอย่างเนืองแน่น แม้แนวทางการพัฒนาพื้นที่จะเป็นไปในทิศทางที่ดี แต่ชาวบ้านผาหมีก็ยังพบกับปัญหาเรื่องสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานอยู่ ไม่ว่าจะเป็น ปัญหาไฟฟ้าที่ไม่เพียงพอ ปัญหาภัยแล้ง ที่สืบเนื่องจากที่ตั้งของดอยอยู่บนที่สูง การส่งน้ำก็ทำได้ลำบาก และปัญหาที่พี่น้องประชาชนสะท้อนออกมามากที่สุด ก็คือ ปัญหาเรื่องการจัดการขยะในพื้นที่ ระหว่างการพูดคุยพบว่า ขยะสร้างปัญหาและส่งกลิ่นรบกวนพี่น้องประชาชนในพื้นที่อย่างมาก

ทั้งนี้ ช่อ พรรณิการ์ ร่วมแสดงวิสัยทัศน์การจัดการขยะ ซึ่งเป็นโมเดลหลักของคณะก้าวหน้าในการจัดการขยะ ไม่ว่าจะเป็นการแยกขยะ การกำหนดวันเก็บขยะเปียก ขยะแห้ง ไปจนถึงแนวทางการสร้างบ่อขยะปิดและใช้หนอนแมลงในการย่อยขยะเปียก พร้อมกับนำกากที่เหลือของขยะไปทำเป็นปุ๋ยเพื่อสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านในพื้นที่ โดยไม่ทิ้งมลภาวะ

ด้าน มิ่งขวัญ กล่าวว่า ผาหมี เป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่มีศักยภาพอย่างยิ่ง ปัจจุบันคนในพื้นที่ส่วนใหญ่ได้ทำการเกษตรด้วยการปลูกปลูกเมล็ดกาแฟ พัฒนาเมล็ดพันธุ์จนได้สายพันธุ์ที่ดีและกลายเป็นสินค้าของท้องถิ่น จุดเด่นของกาแฟเวียงพางคำคือแต่ละร้านจะมีกาแฟที่ปลูกด้วยบ้านของตัวเอง เวียงพานก้าวหน้า ได้นำเอาจุดเด่นด้านการท่องเที่ยวนี้มาบรรจุอยู่ในแนวนโยบายในการพัฒนาท้องที่ปลุกการท่องเที่ยวผาหมี ผ่านเส้นทางท่องเที่ยวประวัติศาสตร์-วัฒนธรรม ผลักดันให้ผาหมีกลายเป็นจุดท่องเที่ยวหลักที่ไม่ใช่เพียงทางผ่านอีกต่อไป

“ส่วนด้านปัญหาเรื่องฝุ่นควัน pm2.5 ซึ่งเป็นปัญหาที่หลายๆ พื้นที่ในภาคเหนือต้องเผชิญ เนื่องจากฝุ่นควันที่ลอยมาจากประเทศเพื่อนบ้าน ผาหมีเองก็เป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่ประสบปัญหาเรื่องดังกล่าว เวียงพานก้าวหน้า ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้เตรียมนโยบายสำหรับการแก้ไข เช่น การพยายามผลักดันให้ลดการเผาในพื้นที่ แก้ไขปัญหาในส่วนที่ทำได้เพื่อลดความเข้มข้นของมลภาวะในพื้นที่” มิ่งขวัญ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้ ผู้สมัครนายกเทศมนตรีและทีมงานเวียงพานคำยังคงเตรียมนโยบายอีกหลายด้านเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการพัฒนาและนโยบายที่แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในอดีต ไม่ว่าจะเป็น การต่อท่อน้ำปะปา เดินสายไฟฟ้าเพิ่มเติมเพื่อแก้ปัญหาขาดแคลน และเตรียมนโยบายเพื่อเปิดเผยงบประมาณให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่ เป็นส่วนหนึ่งกับเทศบาล ตามที่นโยบายหลักของคณะก้าวหน้าพยายามนำเสนอ ทั้งนี้ คณะก้าวหน้าหวังปักธงในพื้นที่ได้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"