ยุโรปกลับมาใช้'แอสตร้าเซนเนก้า' สหรัฐฉีดวัคซีนใกล้ทะลุเป้า100ล้าน


เพิ่มเพื่อน    

ชาติยุโรปเกือบ 12 ประเทศกลับมาใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้าอีกครั้ง ภายหลังองค์การยายุโรปแนะนำว่าวัคซีนปลอดภัยและมีประโยชน์มากกว่าความเสี่ยงจากภาวะลิ่มเลือดอุดตัน ขณะรัฐบาลสหรัฐเตรียมประกาศข่าวดีฉีดวัคซีนทะลุเป้า 100 ล้านคนวันศุกร์นี้ ก่อนเป้าหมายที่วางไว้หลายสัปดาห์

    การระงับฉีดวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าในหลายประเทศเนื่องจากความกังวลภาวะลิ่มเลือดที่เกิดกับผู้ได้รับวัคซีนอย่างน้อย 30 คน จากผู้รับวัคซีนแล้วหลายล้านคน ก่อความหวั่นเกรงว่าจะกระทบต่อการขับเคลื่อนวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนาทั่วโลก เนื่องจากวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเป็นสัดส่วนใหญ่ของโครงการโคแวกซ์เพื่อต่อต้านโรคระบาดที่คร่าชีวิตชาวโลกแล้วเกือบ 2.7 ล้านคน

    ภายหลังองค์การยาแห่งยุโรป (อีเอ็มเอ) สรุปชัดเจนเมื่อวันพฤหัสบดีว่าประโยชน์จากวัคซีนนี้ในการปกป้องผู้คนจากการเสียชีวิตหรือการรักษาในโรงพยาบาลเพราะไวรัสโคโรนา มีมากกว่าความเสี่ยงที่อาจเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตัน รัฐบาลหลายประเทศประกาศจะกลับมาใช้วัคซีนนี้อีกครั้ง โดยฝรั่งเศสและเยอรมนีกำหนดเริ่มฉีดวัคซีนทันทีในวันศุกร์

    นายกรัฐมนตรีฌอง กัสแตกซ์ ของฝรั่งเศส กล่าวด้วยว่า เขาจะฉีดวัคซีนนี้ด้วย เพื่อส่งเสริมการกลับมาฉีดวัคซีนนี้อีกครั้งของฝรั่งเศส ขณะที่นายกรัฐมนตรีมารีโอ ดรากี ของอิตาลี ก็บอกว่าอิตาลีจะทำแบบเดียวกัน สเปนจะกลับมาฉีดในวันพุธ

    รัฐบาลเนเธอร์แลนด์, โปรตุเกส, ไซปรัส, ลิทัวเนีย, ลัตเวีย, สโลวีเนีย และบัลแกเรีย ก็ประกาศจะกลับมาฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าอีกครั้ง แต่นอร์เวย์และสวีเดนยังชะลอการตัดสินใจ โดยวันศุกร์องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) เตรียมเผยแพร่ข้อสรุปการประเมินของตนเรื่องความปลอดภัยของวัคซีนนี้  หลังจากก่อนหน้านี้ได้สนับสนุนให้ประเทศต่างๆ ใช้วัคซีนต่อไป

    ที่สหรัฐ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศที่ทำเนียบขาวเมื่อวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่นว่า สหรัฐจะฉีดวัคซีนครบ 100 ล้านคนในวันศุกร์ หรือเพียง 58 วันนับแต่รัฐบาลของเขาเริ่มปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งเร็วกว่าที่เขาตั้งเป้าหมายไว้หลายสัปดาห์ แต่ผู้นำสหรัฐย้ำว่า นี่คือเวลาสำหรับการมองในแง่ดี แต่ไม่ใช่เวลาที่จะผ่อนคลาย

    สหรัฐยังเตรียมจะจัดส่งวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าที่ผลิตในประเทศไปให้เพื่อนบ้านของตน โดยเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาว เผยว่า เม็กซิโกจะได้รับ 2.5 ล้านโดส และแคนาดาได้ 1.5 ล้านโดส แต่เธอยังไม่เผยว่าเป็นภายในเมื่อใด.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"