ส.ส.อิสระ ชู ปชป. โหวตหนุนกฎหมายประชามติ ม.9 เตือนก๊วนทำเเท้งรธน.อย่าสวนทางความรู้สึกประชาชน


เพิ่มเพื่อน    

19 มี.ค.64 - นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะคณะกมธ.พิจารณาร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ รัฐสภา กล่าวถึงกรณี ส.ว.เเพ้โหวตในมาตรา 9 ของร่างพ.ร.บ.ประชามติ ว่า  ต่อจากนี้ จะมีนิมิตหมายใหม่ในการทำประชามติ จากเดิมที่ประชามติ จะเกิดขึ้นได้เพียง 2 แบบ คือ 1.ครม.ทำประชามติ ตามมาตรา 166 และ2.รัฐสภาเป็นผู้จัดทำประชามติ หลังร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญผ่าน วาระ3 ไปแล้ว ตามมาตรา 256 (8) พูดง่ายๆคือก่อนหน้านี้การทำประชามติ จะขึ้นอยู่กับอำนาจการตัดสินใจหรือดุลพินิจของ ครม.ฝ่ายเดียว แต่ในการประชุมรัฐสภา เมื่อวานนี้ (18 มี.ค.) นายชูศักดิ์ ศิรินิล กมธ.เสียงข้างน้อย เสนอแก้ไขเนื้อหาให้มีช่องทางอื่นในการริเริ่มทำประชามติ ดังนั้น ต่อจากนี้การจะทำประชามติไม่ได้มีเเค่ 2 ช่องทาง แต่จะทำให้ต่อจากนี้รัฐสภา สามารถเป็นจุดตั้งต้นทำประชามติได้ และประชาชนสามารถเข้าชื่อเพื่อให้ทำประชามติได้เช่นกัน

นายอิสระ กล่าวว่า ผลโหวตที่ออกมาไม่ใช่เเค่เรื่อง การเตือนสติว่าอย่าคิดว่ามีเสียงมากจะทำอะไรที่ฝืนความต้องการประชาชนได้ ตามที่หลายฝ่ายวิเคราะห์เท่านั้น แต่ข้อดีของผลโหวต จนเกิดการเปลี่ยนเเปลง ในมาตรา9 นั้น ยังสามารถอุดช่องข้อถกเถียงปมคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเรื่องหน้าที่และอำนาจของรัฐสภา ที่ระบุว่า “หากรัฐสภาต้องการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ต้องจัดให้ประชาชนผู้ทรงอำนาจสถาปนารัฐธรรมนูญ ออกเสียงประชามติเสียก่อนว่า สมควรมีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่” ก่อนหน้านี้รัฐสภาไม่มีอำนาจใดไปจัดให้มีการลงประชามติดังกล่าว แต่ต่อจากนี้ รัฐสภาจะมีอำนาจทำได้อย่างถูกต้อง ซึ่งเนื้อหาใหม่ในมาตรา 9 ตรงกับเเนวคิดของพรรคประชาธิปัตย์ ที่ต้องการส่งเสริมสถาบันฝ่ายนิติบัญญัติ และให้ประชาชนมีบทบาทและอำนาจในการเสนอทำประชามติได้ 

"ดังนั้น ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เราจึงยกมือเห็นด้วยกับกมธ.เสียงข้างน้อยในมาตรา 9 อีกนัยหนึ่งก็เพื่อ เตือนสติให้เห็นว่าอย่าชะล่าใจ ว่ามีส.ว.250 คนในมือเเล้วจะคว่ำรัฐธรรมนูญที่สวนทางกับความรู้สึกประชาชนก็ได้อีกด้วย" นายอิสระ ระบุ
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"