ม็อบ3นิ้วคลั่งทำตำรวจเจ็บรักษาตัว11นายหนักสุดกะโหลกแตก


เพิ่มเพื่อน    

 

21 มี.ค.64 ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น. พร้อมด้วย พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมกันแถลงสรุปสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มรีเดมที่สนามหลวงวันที่ 20 มี.ค.ที่ผ่านมา โดย พล.ต.ต.ยิ่งยศ เปิดเผยว่า การชุมนุมในห้วงเวลานี้ยังเป็นความผิดตามกฎหมาย พ.ร.ก.ฉุกเฉินและ พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ การชุมนุมเราจำเป็นต้องใช้เครื่องกีดขวางในบางพื้นที่การชุมนุมเนื่องจากเกรงว่าจะกระทบสถานที่สำคัญของทางราชการ ไม่อยากให้ผู้ชุมนุมกระทำความผิดและดำเนินการกฎหมายไปมากกว่านี้ ระงับยับยั้งไว้ระดับหนึ่งยังดีกว่าเกิดความเสียหายทั้งกับตัวผู้ชุมนุมและสถานที่ราชการสำคัญๆ  เรามีมาตรการระงับยับยั้งตามกฎหมายและได้รับการยอมรับตามระดับสากล หลักการสำคัญไม่เป็นอันตรายต่อชีวิตของผู้ชุมนุม เราพยายามดูแลสถานการณ์ให้เกิดความสงบ และมีการแจ้งเตือนผู้ชุมนุมอยู่ตลอด สิ่งที่ทำไปเพื่อรักษากฎหมายหมาย

ด้าน พล.ต.ต.ปิยะ รอง ผบช.น.เผยว่า เวลา 17.00 น.ได้มีกลุ่มผู้ชุมนุมชุมนุม 2 พื้นที่ 1.ที่สนามหลวงหน้าโรงแรมรัตนโกสินทร์ 2.หน้าอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย หน้าร้านแมคโดนัล เวลา 17.22 น.กลุ่มผู้ชุมนุมหน้าร้านแมคโดนัลรวมตัวกันเพื่อเดินทางมาสมทบกับผู้ชุมนุมหน้าโรงแรมรัตน์โกสินทร์ เวลา17.30 น. พ.ต.อ.สนอง แสงมณี ผกก.สน.ชนะสงคราม ได้อ่านประกาศแจ้งเตือนกลุ่มผู้ชุมนุมที่สนามหลวงเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายหลายมิติ แต่ปรากฎว่ากลุ่มผู้ชุมนุมผลักดันเจ้าหน้าที่ออกนอกพื้นที่โห่ไล่รุมทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจจนต้องถอยร่นออกมาหาที่ปลอดภัย เวลา 18.00 น.กลุ่มผู้ชุมนุมรื้อสิ่งกีดขวางบริเวณท้องสนามหลวงแนวที่1 เวลา 18.30 น.กลุ่มผู้ชุมนุมพยายามเคลื่อนย้ายตู้คอเทนเนอร์ ขณะเดียวกันกลุ่มผู้ชุมนุมอีกส่วนได้ใช้สิ่งของต่างๆไม่ว่าจะเป็นท่อนเหล็ก ท่อนไม้และหนังสติกลูกแก้ว ลูกเหล็ก ตลอดจนระเบิดบางชนิดโยนใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ บางส่วนเป็นระเบิดมีมีลักษณะติดไฟได้ง่าย

เวลา 18.50 น.กลุ่มผู้ชุมนุมได้เคลื่อนย้ายตู้คอนเทนเนอร์เปิดเป็นช่องพยายามบุกรุกเขตหวงห้ามโดยเจ้าหน้าที่ได้ประกาศเตือนเป็นระยะ นอกจากนี้ยังมีกลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนทุบทำร้ายทรัพย์สินส่วนราชการ กล้องวงจรปิด ม้านั่ง แผงเหล็กนำวัตถุดังกล่าวทมาทำร้ายตำรวจ เวลา 19.00 น.ตำรวจได้ประกาศเตือนอีกครั้ง แต่ผู้ชุมนุมยังพยายามบุกรุกต่อพื้นที่หวงห้าม ตำรวจจึงมีความจำเป็นต้องฉีดน้ำเตือนกลุ่มผู้ชุมนุม เวลา 19.20 น.กลุ่มผู้ชุมนุมพยายามบุกไปยังส่วนที่เจ้าหน้าที่รักษาการณ์อยู่จึงได้เคลื่อนชุมดควบคุมฝูงชนมาแก้ไขปัญหา จากนั้นพยายามผลักดันผู้ชุมนุมออกจากท้องทนามหลวง กระทั่งเวลา 20.50 น.เจ้าหน้าที่สามารถรักษาพื้นที่ท้องมนามหลวงไว้ได้ แต่กลุ่มผู้นุมนุมกระจายตัวไปอีก 2 พื้นที่หลัก 1.เชิงสะพานพระปิ่นเกล้า 2.อนุสาวร์ประชาธิปไตยแตกคอกวันและพื้นที่โดยรอบ

รอง ผบช.น.เผยอีกว่า จากนั้นเวลา 21.40 น.กลุ่มผู้ชุมนุมเริ่มจุดเพลิงในพื้นที่ต่างทั้งถนนราชดำเนิน หน้ากองฉลากเก่า สนามหลวง ด้านหลังโรงแรมรัตน์โกสินทร์ เชิงสะพานพระปิ่นเกล้า และพื้นที่อื่นๆ มีการทุบทำลายรถเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายคันบริเวณสะพานวันชาติ และวางเพลิงเผารถของราชการและทรัพย์สินของประชาชน กระทั่งเวลาประมาณ 00.30 น.ตำรวจจึงสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ตามปกติ โดยสามารถจับกุมผู้กระทำความผิดจำนวน 20 คน นำส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดี ข้อหาร่วมกันชุมนุมโดยผิดกฎหมายตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, มั่วสุมลักษณะมีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อโรคตาม พ.ร.บ.ควบคุมโรค สมคบกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปก่อความไม่สงบวุ่นวายในบ้านเมือง โดยใช้อาวุธและกำลังประทุษร้ายเป็นความผิดตามมาตรา 215 วรรค1และวรรค2 ,นอกจากนี้ยังมีการกระทำความทำร้ายร่างกายเจ้าหน้าที่ ร่วมกันต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงาน ,สมคบกันตั้งแต่ 3 คน ขึ้นไปต่อสู้ขัดขวางการการปฏิบัติหน้าที่เจ้าพนักงานและทำร้ายเจ้าพนักงานโดยใช้อาวุธ, ผู้กระทำผิดบางส่วนมีการกระทำความผิดตามมาตรา 112 กระทบจิตใจคนไทยอย่างจงใจ ในส่วนนี้ตำรวจจะต้องดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดอย่างเคร่งครัด บางส่วนจับได้แล้ว บางส่วนรู้ตัวผู้กระทำความผิดเรียบร้อย

ในส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ได้รับบาดเจ็บจากการปฏิบัติหน้าที่ครั้งนี้ รักษาที่ รพ.ตำรวจ จำนวน 9 นายและ รพ.วชิระอีก 2 นาย ส่วนใหญ่ถูกของแข็งกระแทกบริเวณศีรษะ ร่างกาย ที่น่าเป็นห่วง 1 นายกระโหลกศีรษะแตก อยู่ในห้องไอซียู รพ.ตำรวจ  ในการชุมนุมความรุนแรงเกิดขึ้นจากกลุ่มผู้ชุมนุมเป็นหลัก และเป็นกลุ่มผู้ชุมนุมกลุ่มเดิมๆ เจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นฝ่ายตั้งรับรักษาความสงบและรักษาสมบัติของชาติ ถึงแม้ว่ากลุ่มผู้ชุมนุมอ้างว่าการชุมนุมไม่มีแกนนำแต่จากการสืบสวนเชิงลึกพบว่ายังมีกลุ่มผู้แกนนำอยู่ตามปกติแต่เพียงไม่ปรากฎตัวเท่านั้น ถ้ามีพยานหลักฐานเชื่อมโยงเราต้องดำเนินคดีตามกฎหมายทั้งหมด ส่วนผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมได้ทั้งหมด 20 คน ถูกนำตัวไปควบคุมที่ ตชด.ภาค 1 จ.ปทุมธานี

พล.ต.ต.ปิยะ ยังกล่าวถึง ผู้สื่อข่าวสถานีโทรทัศน์ที่ถูกลูกหลงจากกระสุนยางว่า เราได้มีการกำชับการใช้เครื่องมือควบคุมฝูงชนให้เป็นไปตามระเบียบ มีการประกาศเตือนผู้ชุมนุม สื่อมวลชน แพทย์อาสาให้ออกจากพื้นที่ อย่างไรก็ตามสื่อมวลชนยังออกไม่ทันจึงถูกลูกหลวง พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น.รับทราบแล้ว  
     


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"