สหรัฐเคอร์ฟิวไมอามีบีชสกัดปาร์ตี้เย้ยโควิด ยุโรปเดินขบวนต้านล็อกดาวน์


เพิ่มเพื่อน    

ผู้ประท้วงหลายหมื่นคนออกมาเดินขบวนคัดค้านมาตรการควบคุมไวรัสทั่วยุโรปเมื่อวันเสาร์ หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นทำให้หลายประเทศกลับมาใช้มาตรการล็อกดาวน์บางส่วน ขณะสหรัฐประกาศภาวะฉุกเฉินและเคอร์ฟิวที่เมืองไมอามีบีช สกัดวัยรุ่นแห่ปาร์ตี้ชายหาดรับปิดเทอมฤดูใบไม้ผลิ

ตำรวจไมอามีบีชเฝ้าดูนักศึกษาที่ออกมารวมตัวกันที่โอเชียนไดรฟ์ในเมืองไมอามีบีชเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา แต่ละปีนักศึกษามหาวิทยาลัยในสหรัฐจะแห่กันมาปาร์ตี้และพักผ่อนที่เขตเซาท์ฟลอริดาเป็นประจำในช่วงปิดเทอมฤดูใบไม้ผลิ และทำให้ทางการตัดสินใจประกาศเคอร์ฟิวเมื่อวันเสาร์ เพื่อควบคุมไวรัส

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอาทิตย์กล่าวว่า ไวรัสโคโรนาโควิด-19 ซึ่งคร่าชีวิตผู้ป่วยแล้วมากกว่า 2.7 ล้านคน กลับมาแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วอีกในช่วงนี้ โดยจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั่วโลกเพิ่มขึ้น 14% เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และทำให้รัฐบาลของหลายประเทศบังคับใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมและจำกัดการเคลื่อนย้ายอีกครั้ง เช่นในโปแลนด์, บางส่วนของฝรั่งเศส และกรุงเคียฟของยูเครน

    ขณะเดียวกัน ประชาชนก็มีความเบื่อหน่ายเพิ่มมากขึ้นกับข้อจำกัดที่เพิ่มความเดือดร้อนทางเศรษฐกิจ และพากันแสดงออกผ่านการเดินขบวนการประท้วงในหลายเมืองทั่วยุโรปช่วงสุดสัปดาห์นี้ ไม่ว่าที่เยอรมนี, อังกฤษ และสวิตเซอร์แลนด์ ที่มีคนออกมาประท้วงนับหมื่นคน

    ที่เมืองคาสเซลของเยอรมนี ตำรวจเผยว่า มีผู้ประท้วงระหว่าง 15,000-20,000 คน ถือเป็นหนึ่งในการประท้วงครั้งใหญ่สุดในปีนี้ ซึ่งมีนักเคลื่อนไหวทั้งฝ่ายซ้ายจัดและขวาจัดเป็นแกนนำ รวมถึงพวกที่เชื่อเรื่องทฤษฎีสมคบคิดเกี่ยวกับโควิดและวัคซีน ผู้ประท้วงชูป้ายข้อความเช่น "ยุติล็อกดาวน์" และ "กบฏโคโรนา" แต่ตำรวจสลายการชุมนุมด้วยการฉีดน้ำ ใช้ไม้กระบอง และสเปรย์พริกไทย

    ที่ลอนดอนก็มีผู้ชุมนุมหลายพันคน หลายคนชูป้ายสนับสนุนทฤษฎีสมคบคิด ตำรวจนครบาลลอนดอนกล่าวว่า ได้จับกุมผู้ประท้วง 36 คนที่ฝ่าฝืนมาตรการควบคุมไวรัส โฆษกตำรวจกล่าวด้วยว่ามีกลุ่มผู้ชุมนุมประมาณ 100 คนขว้างปาสิ่งของใส่ตำรวจ

    เอเอฟพีรายงานอีกว่า ยังมีการประท้วงต่อต้านกฎข้อห้ามของรัฐบาล เช่น ในกรุงอัมสเตอร์ดัมของเนเธอร์แลนด์, กรุงเวียนนาของออสเตรีย, กรุงโซเฟียของบัลแกเรีย และเมืองลีสตาลของสวิตเซอร์แลนด์

    ส่วนอีกฝั่งของมหาสมุทรแอตแลนติก ทางการสหรัฐประกาศภาวะฉุกเฉินและเคอร์ฟิวในเมืองไมอามีบีช รัฐฟลอริดา เมื่อวันเสาร์ เพื่อจัดการกับกลุ่มคนที่ไม่สามารถควบคุมได้ ที่มาปาร์ตี้กันระหว่างปิดเทอมฤดูใบไม้ผลิ

    ตามมาตรการเคอร์ฟิวและภาวะฉุกเฉินที่ประกาศเมื่อวันเสาร์ นักท่องเที่ยวต้องพ้นจากท้องถนนและร้านอาหารต้องปิดในเวลา 20.00 น. ที่เมืองเซาท์บีช ซึ่งเป็นศูนย์รวมของการท่องราตรีในเมืองนี้ หลังจากเกิดความรุนแรงและการทำลายข้าวของเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังได้ปิดการจราจรบนสะพาน 3 สะพานที่เชื่อมเกาะไมอามีบีชกับเมืองไมอามี ระหว่างเวลา 22.00 น. ถึง 06.00 น. โดยอนุญาตให้เฉพาะผู้อยู่อาศัย, คนทำงาน และแขกในโรงแรม เข้าในพื้นที่ได้

    การควบคุมของเจ้าหน้าที่ ได้ลดทอนบรรยากาศความสนุกสนานช่วงปิดเทอมฤดูใบไม้ผลิเป็นปีที่ 2 ติดต่อกันแล้ว ถึงแม้ว่าปีนี้มีชาวอเมริกันฉีดวัคซีนแล้วราว 13% และนักเที่ยวบางรายชะล่าใจว่าเพราะได้รับวัคซีนแล้วจึงออกมาสนุกสนานกันได้ แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขย้ำว่า ยังต้องระมัดระวังและอาจมีการติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นอีก

    แอนโธนี เฟาซี ผู้เชี่ยวชาญระดับนำของสหรัฐกล่าวกับรายการทูเดย์ของเอ็นบีซีเมื่อวันเสาร์ว่า เขาวิตกจริงๆ ว่าหากสหรัฐประกาศชัยชนะเร็วเกินไป เหตุการณ์เดิมๆ ก็จะกลับมาอีก การฉีดวัคซีนกำลังไปได้สวย หากผู้คนสามารถรอคอยอีกนิด ให้มีคนได้รับวัคซีนเพิ่มมากขึ้น โอกาสที่จะเกิดการติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นก็จะลดน้อยลง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"