ซิดนีย์สั่งอพยพประชาชนหนีน้ำท่วมรุนแรงสุดรอบ50ปี


เพิ่มเพื่อน    

นครซิดนีย์เตรียมรับมือน้ำท่วมรุนแรงที่สุดในรอบหลายสิบปีจากฝนตกหนักเป็นประวัติการณ์ ทำให้น้ำล้นเขื่อนใหญ่ที่สุดของเมือง ทางการสั่งอพยพประชาชนที่อยู่บริเวณชายฝั่งตะวันออกของรัฐนิวเซาท์เวลส์

ชาวเมืองมองดูระดับน้ำที่ท่วมสูงถึงระดับของสะพานนิววินด์เซอร์ข้ามแม่น้ำฮอว์กส์เบอรีในเมืองวินด์เซอร์ นครซิดนีย์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 21 มีนาคม 2564 (Photo by Jenny Evans/Getty Images)

    ฝนตกหนักเป็นประวัติการณ์ทำให้น้ำล้นเขื่อนวาร์รากัมบา เขื่อนใหญ่ที่สุดของนครซิดนีย์ที่ใช้ผลิตน้ำดื่มส่วนใหญ่ของเมือง เมื่อบ่ายวันเสาร์ที่ 20 มีนาคม เจ้าหน้าที่ประกาศเตือนว่า แม่น้ำฮอว์กส์เบอรีที่อยู่ใต้เขื่อน จะมีระดับน้ำสูงสุดอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนนับตั้งแต่ปี 2504

    จัสติน โรบินสัน ผู้จัดการฝ่ายปฏิบัติการน้ำท่วม สำนักอุตุนิยมวิทยาออสเตรเลียกล่าวว่า น้ำท่วมครั้งนี้จะเป็นหนึ่งในน้ำท่วมครั้งใหญ่ที่สุดที่เราไม่ได้เห็นมานานมากแล้ว

    หน่วยงานบริการเหตุฉุกเฉินออสเตรเลียมีคำสั่งให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในเขตที่ลุ่มต่ำบริเวณขอบทางเหนือและตะวันตกของนครซิดนีย์ หนีภัยน้ำท่วมไปอยู่ในที่ปลอดภัย เจ้าหน้าที่เตือนว่าสถานการณ์น้ำท่วมในรัฐนิวเซาท์เวลส์เสี่ยงที่จะเกิดอันตรายถึงชีวิต

    หลายพื้นที่ของนครซิดนีย์ในรัฐนิวเซาท์เวลส์มีน้ำท่วมสูงในวันอาทิตย์ที่ 21 มีนาคม ทำให้ต้องอพยพประชาชนครั้งใหญ่ รอยเตอร์รายงานว่า เจ้าหน้าที่สั่งอพยพประชาชนในบางพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของซิดนีย์ตั้งแต่กลางดึกวันเสาร์ หลังกระแสน้ำที่ไหลอย่างรวดเร็วสร้างความเสียหายในวงกว้าง และช่วงสายวันอาทิตย์สั่งอพยพอีกราว 1,000 คน

    กลาดิส เบเรจิกเลียน มุขมนตรีรัฐนิวเซาท์เวลส์ แถลงทางโทรทัศน์ว่า พวกตนเคยหวังว่าเหตุน้ำท่วมเมื่อวันเสาร์จะเป็นแค่น้ำท่วมรุนแรงที่สุดในรอบ 20 ปี แต่ตอนนี้ดูเหมือนจะเป็นน้ำท่วมร้ายแรงที่สุดในรอบ 50 ปีแล้ว และอาจต้องขอให้ประชาชนอีกราว 4,000 คนออกจากบ้าน เพื่อหนีภัยน้ำท่วมในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

    สำนักอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์ว่า จะเกิดสภาพอากาศที่เลวร้ายขึ้นอีกทางตอนเหนือของนครซิดนีย์ในวันจันทร์ ก่อนที่อากาศจะเริ่มดีขึ้น ด้านหน่วยงานบริการเหตุฉุกเฉินเผยว่า ตั้งแต่วันพฤหัสบดีมีผู้โทรศัพท์แจ้งขอความช่วยเหลือจากน้ำท่วม 7,000 ครั้ง และเจ้าหน้าที่ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมราว 650 ครั้ง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"