'ส.ว.วันชัย' ชี้ร่างกฎหมายประชามติเป็นชนวนระเบิดรัฐบาล กมธ.ฯนัดถก 1-2 เม.ย.นี้


เพิ่มเพื่อน    

22 มี.ค.64 -นายวันชัย สอนศิริ ส.ว. ในฐานะโฆษก คณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ รัฐสภา เปิดเผยว่า กมธ.​ได้นัดประชุม วันที่ 1-2 เมษายน เพื่อพิจารณาเนื้อหาตามที่มอบหมายให้เจ้าหน้าที่กฤษฎีกาพิจารณาปรับเนื้อหาตามที่รัฐสภาเห็นชอบให้ปรับแก้ไขมาตรา 9 ของ พ.ร.บ.ประชามติ ตาม กมธ. เสียงข้างน้อย ที่มีนายชูศักดิ์ ศิรินิล แกนนำพรรคเพื่อไทย เสนอให้ปรับแก้ไขเนื้อหาให้เพิ่มเติมสิทธิ์ของประชาชน และรัฐสภา ขอทำประชามติได้

ซึ่งจากเนื้อหาเดิมให้สิทธิ์เฉพาะฝ่ายบริหารในการทำประชามติแก้รัฐธรรมนูญเท่านั้น ทั้งนี้ ยอมรับว่ากรณีที่ต้องแก้ไขนั้นเป็นปัญหาที่กระทบกับมาตราอื่นๆ และมีผลกระทบต่อรัฐบาล ดังนั้น สิ่งที่กฤษฎีกาพิจารณาคือ การหามาตรการถ่วงดุลประเด็นที่รัฐสภาหรือภาคประชาชนเสนอให้รัฐบาลทำประชามติ เพื่อไม่ให้เกิดกรณีการทำประชามติบ่อยครั้ง หรือข้อเสนอของรัฐสภาหรือประชาชนผูกมัดรัฐบาลฝ่ายเดียว ซึ่งเท่ากับเป็นการให้สิทธิส่วนเกินมากเกินไป

“วันที่มีการลงมติ และเสียงข้างน้อยชนะ เพียง 7 คะแนน เป็นเพราะการเพลี่ยงพล้ำ เป็นอุบัติเหตุที่ส.ว. และส.ส.รัฐบาลไม่อยู่ในห้องประชุม และไม่คิดว่าเขาจะชนะ ผมยอมรับว่ากรณีที่เกิดขึ้นนั้นกระทบเป็นเรื่องใหญ่ เพราะการขอทำประชามติ หากมาจากฝ่ายบริหารนั้นยอมรับได้ แต่หากรัฐสภาลงมติขอทำประชามติ หรือประชาชนขอทำ อาจเป็นการบังคับรัฐบาลมากเกินไป” นายวันชัย กล่าว

นายวันชัย กล่าวด้วยว่า หาก พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติผ่านจะมีผลกระทบต่อรัฐบาล แต่หากไม่ให้ผ่าน ตามที่มีคนระบุว่าอาจถูกคว่ำวาระสาม นั้น จะเป็นปัญหากับรัฐบาลเช่นกัน เพราะร่างพ.ร.บ.ประชามติ ถือเป็นกฎหมายที่เสนอโดยรัฐบาลและเป็นกฎหมายปฏิรูปที่สำคัญ ดังนั้นหากร่างกฎหมายถูกคว่ำโดยรัฐสภาอาจเป็นปัญหาที่ทำให้รัฐบาลต้องยุบสภา หรือลาออกได้ เหมือนกับกรณีที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วในยุครัฐบาลของพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ต้องยุบสภา เพราะร่างกฎหมายลิขสิทธิ์ไม่ผ่านสภาฯ อย่างไรก็ดีในประเด็นดังกล่าวถือเป็นเรื่องจารีตประเพณี แต่รัฐบาลต้องรับผิดชอบหากกฎหมายสำคัญของรัฐสภาไม่ผ่าน

“ผมมองว่าร่างกฎหมายประชามติเป็นชนวนระเบิดของรัฐบาล เช่นเดียวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ดีผมตอบไม่ได้ว่าเนื้อหาของการแก้ไขร่างพ.ร.บ.ประชามติ เพื่อถ่วงดุลสิทธิของรัฐสภา และประชาชน จะเป็นอย่างไร เพราะต้องรอพิจารณาวันที่ 1-2 เมษายน ที่กมธ.นัดประชุมอีกครั้ง ทั้งนี้กมธ.ฯ​มีสิทธิปรับปรุง เห็นด้วย และไม่เห็นด้วย ก่อนที่เสนอต่อรัฐสภาให้พิจารณาในวาระสองต่อไป” นายวันชัย กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"