บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

 Www.thaipost.net ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" Line ID:@thaipost ทั้งล้มทั้งเละวนกันไป อีกครั้งเป็นที่ประจักษ์ หลังสัปดาห์ก่อนรัฐสภาล้มการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับไปเรียบร้อย เมื่อวันที่ 17 มี.ค.2564 อันเป็นการปิดประตูทุกข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุมฝ่ายต่อต้านลงทุกบาน วงจรความเละก็เดินหน้าต่อหาทางออกกันไม่ได้ จากที่ชุมนุมโดยสงบมานานร่วมปี บัดนี้เข้าสู่ห้วงเวลาแห่งการสุ่มเสี่ยงจากการจลาจลของผู้ไม่ทนสงบเรื่อยมา ดังเช่นเมื่อวันที่ 20 มี.ค.2564 ก็เป็นอีกครั้งที่การชุมนุมถูกแปรเปลี่ยนไปสู่ความไม่สงบ และไม่รู้อนาคตจะยับยั้งภาวะเช่นนี้ได้อย่างไร ...0

            ในทางที่ถูกปิดนี้ แม้ว่านักการเมืองส่วนหนึ่งจะปรับข้อเสนอแนะมุ่งสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา ก็ไม่มีอะไรยืนยันว่าการแก้ไขรายมาตราจะผ่านไปได้แต่อย่างใด เพราะก่อนหน้านี้ในการเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 7 ฉบับ มีสาระสำคัญเสนอให้ร่างใหม่ 3 ฉบับ แก้รายมาตรา 4 ฉบับ แต่ร่างแก้รายมาตรา 4 ฉบับนั้นกลับถูกตีตกตั้งแต่วาระแรก อันสื่อถึงความไม่จริงใจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราด้วย ขณะที่ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ล่าสุดให้สัมภาษณ์อ้างไม่ขัดข้องเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ แต่เหตุการณ์ทั้งหมดที่ผ่านมา ใครจะเชื่อถือได้ว่าฝ่ายรัฐบาลไม่ขัดข้องจริงๆ ...0

            อย่างไรก็ตาม ต้องยกเว้นกลุ่มหนึ่งในฝ่ายรัฐบาล ที่เชื่อได้ว่าไม่ขัดข้องกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งแสดงออกด้วยการกระทำแล้ว คือ “พรรคประชาธิปัตย์” ที่นำโดย “จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์” หัวหน้าพรรค ด้วยการร่วมโหวตเห็นชอบกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับวาระที่ 3 ทำให้ต่อมาถึงแม้พรรคประชาธิปัตย์จะถูกแขวะถูกพาดพิงจาก “วันชัย สอนศิริ” ส.ว. ทำนองว่าอยากอยู่ในอำนาจมากกว่า “จุรินทร์” ก็สามารถสวนกลับเจ็บๆ ได้ว่า “วันชัยต่างหากที่ต้องตอบคำถามว่าอยู่ที่ไหนขณะที่มีการโหวตลงคะแนนวาระ 3 เพราะเคยบอกไว้ว่าจะสนับสนุนการแก้รัฐธรรมนูญ” ...0

            ฝันของใครหลายคนอาจเป็นจริงหลังมีวี่แววมานาน “ไอติม-พริษฐ์ วัชรสินธุ” อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ หลานชายของ “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” อดีตนายกรัฐมนตรี ยอมรับได้พูดคุยร่วมงานกับ “พรรคก้าวไกล” จริง เนื่องจากมีจุดยืนและอุดมการณ์คล้ายกัน ส่วนบทบาททางการเมืองในฐานะผู้สมัครยังคงเป็นเป้าหมายในอนาคต เรื่องนี้ทาง “ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์” ส.ส.กทม. โฆษกพรรคก้าวไกล ก็ยืนยันมีการร่วมงาน ขณะนี้ “ไอติม” ยังไม่ตัดสินใจสมัครเป็นสมาชิกพรรค แต่ก็มีแนวโน้ม! สรุปเมื่อทั้งสองฝั่งคอนเฟิร์มแบบนี้ อนาคตคงได้เห็น “ไอติม” จากค่ายสีฟ้าสู่ค่ายสีส้มแน่ๆ ...0

            ไปที่อีกหนึ่ง “พริษฐ์” สายนักรบ “เพนกวิน-พริษฐ์ ชิวารักษ์” แกนนำกลุ่มราษฎร ที่ยังคงเดินหน้าประท้วงอดอาหารในเรือนจำ หลังไม่ได้รับการประกันตัวคดี ป.อาญา ม.112 เรื่อยมา ล่าสุดถูกเบิกตัวมาขึ้นศาลคดีละเมิดอำนาจศาล จากการยืนอ่านแถลงการณ์ประท้วงอดอาหารในห้องพิจารณา โดยปรากฏผลศาลสั่งกักขัง 15 วัน ซึ่งเจ้าตัวก็ถูกขังในเรือนจำอยู่แล้ว ทั้งนี้ ระหว่างการไต่สวน “เพนกวิน” ยังได้แถลงเปรียบเทียบเรื่องราวของตัวเองเข้ากับบุคคลในประวัติศาสตร์อย่าง “โสเครติส - กาลิเลโอ” อีกด้วย ไม่อยากให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอย เรียกได้ว่าถึงแม้ร่างกายจะเพลีย แต่ยังเฉียบคมเหมือนเดิมจริงๆ ...0

            อีกหนึ่งคดีที่ขยับไปต่อ กรณีแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ชุมนุมหน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์เมื่อปี 2550 สำนวนที่สอง ซึ่งมี “จตุพร พรหมพันธุ์” ประธาน นปช. เป็นจำเลย หลังมีการโต้แย้งอัยการหลายนัดที่ศาลอาญา ปมสาเหตุที่ส่งฟ้องผู้ต้องหาไม่ครบ โดยผู้ต้องหาที่เหลือมีทั้งเสียชีวิต หนีออกนอกประเทศ และหมดอายุความ จึงร้องขอให้ศาลสั่งจำหน่ายคดีชั่วคราว เพื่อให้อัยการนำตัวที่เหลือมาฟ้องศาล ล่าสุดเมื่อวานนี้ 22 มี.ค.2564 ศาลได้ยกคำร้องดังกล่าว และนัดพร้อมคดีต่อไปในวันที่ 7 มิ.ย.2564 เพื่อกำหนดวันนัดสืบพยานแล้ว ดังนั้น ใครที่มโนว่า “จตุพร” รอดคดีนี้อีก ลืมไปก่อนได้เลย ...0

 

นายชาติสังคม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"