'วราวุธ' ยัน ทส.เร่งแก้ปัญหาบางกลอย รับพิสูจน์สิทธิต้องใช้เวลา เชื่อเด็กป้อมถอนตัวงานไม่สะดุด


เพิ่มเพื่อน    

23 มี.ค.64 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาข้อพิพาทพื้นที่กลุ่มชาติพันธ์ุบางกลอยว่า บทบาทที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรับผิดชอบเราเร่งทำเต็มที่ ทั้งการแก้ปัญหาเรื่องน้ำการเกษตร และเรื่องของที่ดินชาวบางกลอยล่าง หลายเรื่องดำเนินการใกล้เสร็จแล้ว ขณะที่บางเรื่องอย่างต้องใช้เวลาพิสูจน์สิทธิ์ เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน อาจใช้เวลาไม่ถูกใจนัก เพราะเกี่ยวเนื่องกับคณะกรรมการหลายส่วน และมีตัวบทกฏหมายหลายเรื่อง ซึ่งต้องใช้เวลาพอสมควร

นายวราวุธ กล่าวว่า ทั้งนี้ การพิสูจน์สิทธิ์ที่ตนเข้าใจไม่ใช่ว่าต้องทำให้เสร็จภายใน 30 วัน เพราะต้องมีการเริ่มต้นพิสูจน์ ประชาชนหลายร้อยถึงพันชีวิต การพิสูจน์ต้องย้อนกลับไปว่าเข้ามาอยู่ตั้งแต่เมื่อใด เป็นลูกเต้าเหล่าใคร เกรงว่า 30 วันจะไม่เสร็จ ส่วนจะใช้เวลาเท่าไหร่นั้นตนไม่สามารถตอบได้ เพราะบางประเด็นเป็นกฎหมายที่มาก่อนกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงต้องพิสูจน์กันไป

เมื่อถามว่า กรณีนายประสาน หวังรัตนปราณี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ถอนตัวจากคณะกรรมการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยและที่ทำกินรวมทั้งการพัฒนาและฟื้นฟูคุณภาพชีวิตของชาวกะเหรี่ยงในพื้นที่บ้านบางกลอย อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี จะทำให้การแก้ปัญหาสะดุดหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า เป็นเรื่องของตัวบุคคล แต่ในส่วนของคณะกรรมการนั้นยังทำงานกันได้ โดยไม่มีปัญหา เป็นเรื่องเฉพาะบุคคล จะไปเหมารวมทั้งกลุ่มไม่ได้ เพราะบางท่านอาจจะมีทัศนคติ ความคิด บุคลิกที่แตกต่างกันไป ก็แล้วแต่บุคค


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"