สหรัฐแซงก์ชันผบ.ตร.เมียนมาเพิ่มฐานปราบม็อบ


เพิ่มเพื่อน    

กระทรวงการคลังสหรัฐประกาศคว่ำบาตรผู้บัญชาการตำรวจเมียนมาพร้อมกับนายทหาร 1 คน และอีก 2 กองพลทหารราบเบา ฐานมีส่วนร่วมในการใช้กำลังสลายการชุมนุม คล้อยหลังสหภาพยุโรปคว่ำบาตรพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารพร้อมเจ้าหน้าที่ระดับสูงอีก 10 คน

    รัฐบาลสหรัฐได้ขึ้นบัญชีดำแซงก์ชันพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของเมียนมา แล้วก่อนหน้านี้ พร้อมกับนายทหารระดับสูงอีกหลายนาย แต่คำแถลงที่กรุงวอชิงตันเมื่อวันจันทร์ กระทรวงการคลังสหรัฐได้เพิ่มอีก 4 ชื่อเข้าในบัญชีคว่ำบาตรด้วย ได้แก่ ตัน หล่าย ผู้บัญชาการตำรวจ และอ่อง โซ ผู้บัญชาการทหาร กับกองพลทหารราบเบาที่ 33 และ 77 โดยระบุว่าบุคคลและกองพลเหล่านี้รับผิดชอบต่อการใช้อาวุธร้ายแรงกับผู้ชุมนุมประท้วง

    คำแถลงกล่าวว่า เมื่อเริ่มมีการชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐประหารใหม่ๆ กองกำลังความมั่นคงเมียนมาไม่ได้ใช้กำลังกับผู้ชุมนุม ทว่านับแต่ตัน หล่าย ได้รับแต่งตั้งเป็นผู้บัญชาการตำรวจเมียนมาและรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ตำรวจพม่าก็ใช้กำลังอย่างโหดร้ายต่อผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตย

    ส่วนอ่อง โซ ผู้บัญชาการทหารรับผิดชอบต่อการส่งทหารเข้าไปเผชิญหน้ากับผู้ประท้วงโดยใช้กลยุทธ์และอาวุธสงคราม แสดงให้เห็นว่าการใช้กำลังร้ายแรงกับการประท้วงต่อต้านรัฐประหารใช้การดำเนินการที่สอดประสานและมีการวางแผนไตร่ตรองล่วงหน้า

    แอนโธนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า ทหารจากกองพลทหารราบเบาที่ 33 ยิงกระสุนจริงใส่ฝูงชนที่เมืองมัณฑะเลย์ และทั้งสองกองพลนี้เป็นส่วนหนึ่งของกองกำลังความมั่นคงที่ใช้ยุทธวิธีอย่างเป็นระบบที่ผ่านการวางแผนเพื่อเพิ่มการใช้กำลังร้ายแรง

    ไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้านั้น สหภาพยุโรปประกาศรายชื่อ 11 บุคคลที่โดนมาตรการอายัดทรัพย์สินและห้ามออกวีซาเข้ายุโรป ฐานเกี่ยวข้องกับการยึดอำนาจรัฐบาลพลเรือนเมียนมาเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ นำโดยพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ที่ "รับผิดชอบต่อการบ่อนทำลายประชาธิปไตยและหลักนิติธรรมในเมียนมา"

    บุคคลอื่นที่โดนขึ้นบัญชีดำด้วยรวมถึงเจ้าหน้าที่ทหารระดับสูง 9 นาย และผู้อำนวยการคณะกรรมการการเลือกตั้ง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"