นอภ.อ่าวลึก ประสานกรมศิลป์-ป่าไม้ เอาผิดแก๊งขับมอเตอร์ไซค์วิบากซิ่งสนั่น 'ถ้ำโต๊ะหลวง'


เพิ่มเพื่อน    

เร่งตรวจสอบถ้ำโต๊ะหลวง อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ แหล่งภาพเขียนสีโบราณ หลังพบกลุ่มนักขับวิบากนำจยย.ตะลุยซิ่งในถ้ำ เผยมีนักการเมืองท้องถิ่นร่วมก๊วน ด้านนักอนุรักษ์ชี้ไม่เหมาะสม วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ

23 มี.ค.64 - นายนายบัญชา ธนูอินทร์ นายอำเภออ่าวลึก จังหวัดกระบี่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 12 สาขากระบี่ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและผู้นำท้องถิ่นลงพื้นที่สำรวจถ้ำโต๊ะหลวง หมู่ 2 บ้านนบ ตำบลคลองหิน อำเภออ่าวลึก จังหวัดกระบี่ หลังรับแจ้งว่า มีกลุ่มขับมอเตอร์ไซค์วิบาก หรือมอเตอร์ครอส ขับรถเข้ามาแข่งกันในถ้ำ ซึ่งแหล่งโบราณสถานมีภาพเขียนสีขึ้นทะเบียนกรมศิลปากรแล้ว โดยมีการแชร์ในสังคมออนไลน์จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมและเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ

นายบัญชา กล่าวว่า จากการตรวจสอบภายในถ้ำโต๊ะหลวง พบร่องรอยล้อรถมอเตอร์ไซค์วิบากจำนวนมาก ส่วนความเสียหายอื่นๆยังอยู่ระหว่างการสำรวจ ซึ่งขณะนี้ได้มอบหมายให้หัวหน้าฝ่ายความมั่นคงประสานเจ้าหน้าที่กรมศิลปากร ซึ่งเป็นผู้ดูแลพื้นที่ที่ขึ้นทะเบียนโบราณสถาน และจนท.ป่าไม้เข้ามาตรวจสอบ และดำเนินการตามขึ้นตอนของกฎหมาย และให้จนท.นำป้ายเข้าพื้นที่มาติดตั้งไว้บริเวณปากถ้ำห้ามเข้าเด็ดขาดเพื่อที่จะตรวจสอบร่องรอยความเสียหาย

ผู้สื่อข่าวตรวจสอบคลิปที่มีการแชร์คลิปในโลกออนไลน์ พบว่ามีการขับมอเตอร์ครอสเข้าไปในถ้ำจำนวนประมาณ 10 คัน ขับเข้าไปตามช่องแคบๆภายในโถงถ้ำโดยใช้เท้ายันตามเนินช่องทางเดินภายในถ้ำตลอดทาง และส่งเสียงโห่ร้องกันอย่างสนุกสนาน และมีรายงานว่า มีนักการเมืองท้องถิ่นรายหนึ่งร่วมในกลุ่มด้วย ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่ให้ข้อมูลว่า กลุ่มขับรถมอเตอร์ไซค์วิบากดังกล่าวเข้ามาเมื่อวันอาทิตย์ที่ 21 มีนาคมผ่านมา ใช้เวลาประมาณ 20 นาที โดยพยายามยามขับรถผ่านโถงถ้ำแต่ติดกิ่งไม้ จากนั้นก็พากันขับออกไป

ขณะที่นายวินิต พึ่งหล้า รองประธานสภาอบต.คลองหิน กล่าวว่า เมื่อวันที่ 21 มี.ค.ที่ผ่านมา ตนฐานะประธานชมรมเปตองตำบลคลองหินจัดกิจกรรมรวมกลุ่มนักกีฬาประมาณ 50 ทีม ที่หน้าโรงเรียนบ้านคลองหินและเห็นกลุ่มขับรถมอเตอร์ไซค์วิบากขับผ่านมา แต่ตนก็ไม่ทราบว่าจะขับเข้ามาในถ้ำโต๊ะหลวง ซึ่งที่ผ่านมาก็มีกลุ่มรถวิบากขับเข้ามาบ่อย ส่วนใหญ่ตามสันเขาในสวนยางสวนปาล์มในพื้นที่ แต่คราวนี้มีการขับเข้าในพื้นที่แหล่งโบราณสถาน และไม่มีการแจ้งอบต.ในพื้นที่แต่อย่างใด ซึ่งอาจจะรู้เท่าไม่ถึงการณ์และขอฝากให้ช่วยกันดุแล เพราะถ้ำโต๊ะหลวงนอกจากเป็นแหล่งโบราณสถานแล้วยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวของตำบลคลองหินด้วย

นายนิวัฒน์ วัฒนยมนาพร กรรมการที่ปรึกษาหน่วยอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและศิลปกรรมท้องถิ่นจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า เบื้องต้นทราบว่ากลุ่มที่เป็นนักขับรถวิบาก เป็นคนในพื้นที่ จ.กระบี่ และ จ.ภูเก็ต มาจัดกิจกรรมขับรถเข้าไปในภายในถ้ำดังกล่าว ซึ่งถ้ำโต๊ะหลวง เป็นหนึ่งในโบราณสถานตามประกาศของกรมศิลปากร เรื่องรายชื่อโบราณสถานใน จ.กระบี่ ตามมาตรา 4 วรรค 1 แห่ง พ.ร.บ.โบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ พ.ศ.2504 โดยถ้ำโต๊ะหลวง จัดอยู่ในลำดับที่ 35 ของโบราณสถาน ใน อ.อ่าวลึก  เป็นแหล่งค้นพบภาพเขียนสีโบราณ หรือเรียกอีกชื่อว่า เขาป่าหมาก ถูกประกาศไว้เมื่อวันที่ 16 ก.ย.2559 โดยนายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร ในขณะนั้น

นายนิวัฒน์ กล่าวอีกว่า การที่นำรถจักรยานยนต์เข้าไปขับขี่หรือทดสอบรถถือเป็นความไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง เพราะอาจจะสร้างความเสียหายแก่โบราณสถานได้ ควรจะมีจิตสำนึกให้มากว่านี้ จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ และดำเนินการทางกฎหมาย เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง อีกทั้งปัจจุบันมีพ.ร.บ.ถ้ำด้วย ถือเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนมาก


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"