บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

        ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด ควันหลงการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ถูกคว่ำในวาระ 3 เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ถือเป็นการเดินหมากเกมชั้นเซียนของ รัฐบาล-พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ทั้งที่แกนนำ พปชร.บอกว่าโหวตวาระ 3 ไม่ได้จะขัดกับคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ แต่สุดท้าย นายไพบูลย์  นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พปชร.เสนอญัตติให้โหวตวาระ 3 ซะงั้น และก็เป็นไปตามคาดร่าง รธน.ถูกคว่ำ ล่าสุด บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหมระบุว่า การแก้ไข รธน.รายมาตราก็ไม่มีปัญหา หากระแวงว่าตนจะสืบทอดอำนาจก็ไปแก้ไขมา ถ้าไม่เลือกตนก็ไม่ขัดข้อง แก้ให้ได้ก็แล้วกัน ทำเอาฝ่ายค้านฉุน ควันออกหู หาว่าเป็นการลุแก่อำนาจ ท้าทาย เย้ยหยันประชาชน ...0

            ที่น่าสนใจ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานกลุ่มสร้างไทย ระบุว่า "นายกฯ ควรแสดงความรับผิดชอบให้สมกับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ด้วยการเร่งทำประชามติ เพื่อถามความต้องการของประชาชนว่าต้องการมีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่โดยด่วนที่สุด โดยใช้กฎหมายประชามติฉบับปี พ.ศ.2552 ที่ยังมีผลบังคับใช้ ไม่จำเป็นต้องรอฉบับใหม่" ก็เป็นข้อเสนอที่ดีเหมาะกับสถานการณ์ที่แต่ละฝ่ายก็อ้างประชาชนต้องการอย่างนั้นอย่างนี้ หากนายกฯ-ครม.ดำเนินการจัดทำประชามติถามประชาชนให้ชัดเจน ก็จะเป็นคำตอบและยุติเรื่องความเห็นแย้งต่างๆ ได้ แต่รอร่าง พ.ร.บ.ประชามติฉบับใหม่ผ่านค่อยทำก็ยังได้...0

            สำหรับ ร่าง พ.ร.บ.ประชามติ ที่กำลังเป็นปมปัญหาใหม่ เมื่อกรรมาธิการ (กมธ.) เสียงข้างมากแพ้ กมธ.เสียงข้างน้อยในการลงมติมาตรา 9 ประเด็นเกี่ยวกับผู้เสนอทำประชามติที่ กมธ.เสียงข้างน้อยเสนอให้รัฐสภารวมถึงประชาชนสามารถส่งเรื่องมาให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อทำประชามติได้ ซึ่งสมาชิกรัฐสภาบางส่วนเห็นว่าขัดกับ รธน.มาตรา 166 ที่ระบุให้ ครม.เป็นผู้ขอให้มีการออกเสียงประชามติ หากปล่อยผ่านไปก็เกรงว่าจะมีการขอทำประชามติกันวุ่นวาย แต่หากจะคว่ำในวาระที่ 3 รัฐบาลก็ต้องแสดงความรับผิดชอบในฐานะผู้เสนอกฎหมายที่สำคัญ เรื่องนี้ เนติบริกร-วิษณุ เครืองาม รองนายกฯ หาทางออกว่า ให้ผ่านไปก่อน หลังประกาศใช้รัฐบาลต้องเสนอร่างแก้ไข พ.ร.บ.ประชามติทันทีภายใน 7-8 วัน คาดว่าเปิดประชุมรัฐสภาวิสามัญ 7 เม.ย.นี้ รัฐสภาเดือดอีกแน่ ...0

            ส่วนความคืบหน้าการหาช่องแก้ไข รธน.รายมาตรา 3 พรรคร่วมรัฐบาล ประชาธิปัตย์-ภูมิใจไทย-ชาติไทยพัฒนา  จับมือผลักดันแก้รายมาตราด้วยกัน แต่ที่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค ปชป.ได้สั่งการให้ฝ่ายกฎหมายพรรคจัดทำการยกร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตรา เริ่มต้นทำเป็นต้นร่าง มีร่างเดิมที่ได้เตรียมไว้ก่อนหน้านี้แล้วคือ มาตรา 256 ว่าด้วยวิธีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ และมาตรา 272 ว่าด้วยอำนาจ ส.ว.เลือกนายกฯ นั้น ก็คงจะถูกคว่ำอีก เพราะเป็นกลไกสำคัญในการสืบทอดอำนาจ คสช.ที่ต้องการให้สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) เลือกนายกฯ อีกสมัย พปชร.-ส.ว.ก็ต้องโดดขวาง ดังนั้นหากมุ่งไปแก้ประเด็นที่เป็นไปได้คือ เรื่องระบบเลือกตั้ง ก็ยังมีโอกาสสำเร็จได้มากกว่า...0

            ความคืบหน้าแกนนำม็อบ 3 นิ้ว เพนกวิน-นายพริษฐ์  ชิวารักษ์  แกนนำกลุ่มราษฎร คดีละเมิดอำนาจศาล ที่ศาลสั่งลงโทษกักขัง 15 วัน ถูกส่งตัวไปที่สถานกักขังจังหวัดปทุมธานี ล่าสุดการขอประกันตัวไม่เป็นผลอีก ขณะที่พนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม ยื่นคำร้องฝากขัง นายชูเกียรติ แสงวงค์ หรือ จัสติน อายุ 30 ปี ผู้ต้องหาคดีหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ฯ ตาม ป.อาญา ม.112 ศาลก็ยกคำร้องปล่อยชั่วคราวเช่นกัน จัสติน เคยแสดงพฤติการณ์เหยียดหยามพระมหากษัตริย์ด้วยความคึกคะนอง ส่วนการชุมนุมเมื่อวันที่ 24 มี.ค. ตามคำร้องระบุว่า "นายชูเกียรติปีนขึ้นไปบนพระบรมฉายาลักษณ์บริเวณรั้วศาลฎีกา แล้วติดข้อความทำนองว่าเป็นที่ทิ้งสิ่งปฏิกูล จากนั้นก็มีผู้ชุมนุมนำขยะมาทิ้ง บางคนก็พ่นสีสเปรย์ที่พระบรมฉายาลักษณ์ เป็นการแสดงความอาฆาตมาดร้ายหมิ่นประมาทฯ"  จะปฏิรูปสถาบันแต่แสดงพฤติกรรมถ่อยแบบนี้ก็ต้องจบลงที่คุก เช่นเดียวกับผู้ใช้ทวิตเตอร์นามว่า jojoshamlet ทวีตข้อความข่มขู่ว่า  "น้องๆ ก็จำไว้ลูก เจอลูกสาวประยุทที่ไหน อย่าลืมรุมข่มขืนด้วยเธอ" ลูกสาวนายกฯ จึงส่งทนายความเข้าแจ้งความเอาผิด และคงจบที่คุกเช่นกัน...0

            ข่าวสังคม สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เสด็จไปเป็นองค์ประธานในพิธีพระราชทานเพลิง นางประดับ ไกรฤกษ์  มารดา นางพิกุลแก้ว ไกรฤกษ์ สมาชิกวุฒิสภา นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และ น.ส.ดวงตา  ไกรฤกษ์  ในวันเสาร์ที่ 3 เมษายน 2564 เวลา 17.00 น. ณ  เมรุวัดมกุฏกษัตริยารามราชวรวิหาร...0

 

แซมซาย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"